การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันอังคาร/09/ก.ค/2562)


       สวัสดีค่ะกับเช้าวันที่ 2 ของการฝึกงาน เวลาประมาณ 08.13 น.- 08.19น. ดิฉันได้เดินทางจากบ้านพักมาที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเพื่อแจ้งให้พี่ต้อม(พี่เลี้ยงประจำหน่วยฝึก) ทราบว่าวันนี้เราจะเดินทางไปที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านคลองนกกระทุง

    เวลาประมาณ 08.25น.เราได้ออกเดินทางไปยังศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านคลองนกกระทุง เราเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ส่วนๆอีก6คน ได้เดินทางไปกับรถประจำสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง และเวลาประมาณ08.30 เราได้เดินทางไปถึงศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านคลองนกกระทุงและได้นั่งรอวิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสนที่จะมาให้ความรู้กับเราในเรื่องของการทำขนมคุกกี้กล้วย เนื่องจากทางชุมชนบ้านคลองนกกระทุงมีกล้วยเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านเลยมีความคิดเห็นตรงกันว่าควรจัดให้มีการแปรรูปเป็นขนมคุกกี้เพราะทำไม่ยากอีกทั้งยังสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนและยังได้การตอบรับที่ดีจากชาวบ้านในชุมชน

ภาพการเดินทางไปยังศูนย์การเรียนรู้

ภาพศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านคลองนกกระทุง

เวลาประมาณ 09.15 วิทยากรจากทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้เดินทางถึงที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านคลองนกกระทุง และได้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำคุกกี้กล้วย และดิฉันได้มีส่วนร่วมในการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆในการทำขนมคุกกี้กล้วยในครั้งนี้ ก่อนที่เราจะทำการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆนั้นเราต้องแต่งการอย่างมิดชิด เราได้รับผ้ากันเปื้อนและหมวกคุมผมจากวิทยากร หลังจากที่เราแต่งตัวเสร็จแล้วเราก็ได้เริ่มเตรียมอุปกรณ์และส่วนผสมต่างๆที่ต้องเตรียมทำขนมคุกกี้ เอาหละคะขั้นตอนแรกที่เราต้องเริ่มเลยนะคะคือการต้มกล้วยคะ ดิฉันไม่ได้ต้มเองแต่เพียงเป็นผู้ช่วยและผู้เรียนรู้ในการทำขนมคุกกี้กล้วย พอต้มได้ประมาณ10-15น. ก็นำกล้วยออกมาแช่น้ำเย็นและทำการปลอก ระหว่างรอพี่ๆเขาปลอกกล้วย ดิฉันก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการตวงเนย ผงฟูและกล้วยปั่น หลังจากที่ทำการขั้นตอนการตวงเสร็จ ดิฉันก็กลับมาเรียนรู้การหันกล้วยเพื่อที่จะนำมาวางบนถาดที่ต้องเข้าเตาอบ ขั้นตอนต่อมาดิฉันและเพื่อนๆได้ฟังวิทยากรบรรยายถึงขั้นตอนการใช้เครื่องกวนกล้วย การใช้เตาอบว่าควรใช้อุณหภูมิเท่าไรถึงจะพอดีกับการอบขนมคุกกี้

ภาพการต้มกล้วย

ขั้นตอนการปลอกกล้วยและหั่นกล้วย

จากนั้นเวลาประมาณ11.00 น. ดิฉันและเพื่อนๆได้รับประทานก๋วยเตี๋ยวจากทางที่พวกพี่วิทยากรและแม่นกน้อยได้จัดเตรียมเพื่อเลี้ยงคนที่เข้ามาฟังการทำขนมคุกกี้กล้วย และก่อนที่เราจะกลับมาที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเราก็ได้มีการร่วมกันถ่ายภาพกับพวกพี่ๆวิทยากรและชาวบ้าน

ภาพถ่ายร่วมกับวิทยากรและชาวบ้าน

เวลาประมาณ13.05น.เราได้เดินทางกลับมายังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงได้สอบถามพี่เบียร์(พี่เลี้ยงประจำหน่วยฝึกอีกคน) เกี่ยวกับแผนพัฒนาและดิฉันได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าแผนพัฒนา 4 ปีขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง และได้ทำการปริ้น

ภาพการค้นหาแผนพัฒนา 4 ปี

ส่วนในช่วงบ่ายทำงานเสร็จพอมีเวลาว่างอยู่บ้าง เวลา16.20น. ดิฉันและเพื่อนๆได้เดินทางกับที่พักบริเวณข้างๆอบต.

และนี้ก็เป็นการฝึกงานในวันที่ 2 ของพวกดิฉันและเพื่อนๆทุกอย่างโดยรวมผ่านไปได้ด้วยดี ดิฉันและเพื่อนๆมีความรู้สึกสนุก และรักกับงานที่ได้ทำ ซึ่งถึงแม้ตอนแรกจะงงๆกับงานที่ได้รับหมอบหมายแต่ดิฉันก็พยายามทำความเข้าใจและสามารถทำงานได้อย่างเรียบร้อย

หมายเลขบันทึก: 662709เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2019 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2019 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท