การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วันอังคาร/09/07/2562)


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวนิริยา เชื้อแถว นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน  หน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ 3 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงวันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในวันที่สองของการฝึกประสบการณ์ ในวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้      

   เช้าวันนี้ เวลา 08.19  น. ดิฉันและเพื่อนๆได้เดินทางจากบ้านพัก ไปยังศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านคลองนกกระทุง หมู่ที่ 7  ตำบลคลองนกกระทุง อ.บางเลน จ.นครปฐม เพื่อที่จะไปเรียนรู้ศึกษาค้นคว้าหาวิธีการทำคุ้กกี้จากกล้วย ซึ่งเป็นโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์ภายใต้โครงการของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2562 ดำเนินการโดย นางจันทร์เพ็ญ แสงประกายและคณะ สังกัดสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


เมื่อไปถึงดิฉันและเพื่อนๆฟังวิธีเกี่ยวกับทำคุกกี้กล้วยมีหลายขั้นตอนมากๆค่ะ ได้ใช้กล้วยมาแปรรูป ซึ่งกล้วยมีเป็นจำนวนมากๆจึงสามารถเอาไปทำอย่างอื่นได้อีกหลายอย่างมากๆ



หลังจากนั้นดิฉันก็ได้ช่วยชาวบ้านหั่นกล้วยดิบที่เอาไปต้มแล้วให้ร้อนเพื่อที่จะได้ปอกหั่นง่ายมากขึ้นได้ง่าย ๆ หลังจากหั่นเสร็จก็เอาส่วนนึงเพื่อที่เวลาเอาเข้าเตาอบมันจะได้สุกไปพร้อม ๆ กันค่ะ จากที่เอาไปทำคุกกี้กล้วยแล้วลองชิมอร่อยมากกๆสามารถเอาไปทำขายได้เลยถ้าเราจำสูตรได้ค่ะ



ส่วนนี้เราจะเอามาทำเป็นกล้วยฉาบอีกส่วนนึงนั้นเราก็ปอกเปลือกและหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เหมือนกันแต่ที่แตกต่างกันเลยก็คือ เราจะเอากล้วยที่หั่นแล้วมาปั่นให้ละเอียดเป็นกล้วยสด เพื่อที่เราจะเอามาทำเป็นคุกกี้กล้วย นอกจากจะทำเป็นกล้วยฉาบกับคุกกี้กล้วยแล้ว ยังมีการทำเป็นแป้งกล้วยอีกด้วย แป้งกล้วยนี้ก็เหมือนกับพวกแป้งมันสัมปหลัง แป้งข้าวเจ้านั่นเอง หลังจากที่ทำกันจนเสร็จพวกกลุ่มชาวบ้านเขาเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวก็กินกันค่ะ


ต่อมาเวลา 13.00 น. หลังจากพักกลางวันเสร็จก็เดินทางกลับมายังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเพื่อที่จะมาดำเนินการฝึกงานต่อในช่วงบ่าย และพร้อมที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายจากพี่ๆ เจ้าหน้าที่ทุกท่าน แต่ในวันนี้พี่ๆไม่ได้ต้องการความช่วยเหลืออะไรจึงอนุญาตให้พวกเราทำงานที่เราได้รับมอบหมายมาจากมหาวิทยาลัยและสาขา ซึ่งพวกเราก็ได้ดำเนินการสืบค้นและค้นคว้าแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปีอย่างคราวๆเพื่อที่จะเป็นแนวทางในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วเราก็จะเอาข้อมูลนั้นมาถ่ายเอกสารที่สำคัญส่วนนั้นเก็บใว้เองเพื่อที่จะไม่ต้องรบกวนพวกพี่ๆหลายรอบค่ะ

วันที่สองผ่านไป กับการมาเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ  โดยรวมในการฝึกงานวันนี้ผ่านไปได้ด้วยดีไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไร สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย นิริยา เชื้อแถว ใน การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วันอังคาร/09/2562)

แก้ไข


 

หมายเลขบันทึก: 662703เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2019 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2019 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท