สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงส่งเสริมการสหกรณ์ไทยเสมอมา ข่าวในพระราชสำนักวันเสาร์ที่ 6 กรกฏาคม 2562 ประมาณนาทีที่ 4.0


สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงส่งเสริมการสหกรณ์ไทยเสมอมา 
 
ข่าวในพระราชสำนักวันเสาร์ที่ 6 กรกฏาคม 2562  ประมาณนาทีที่ 4.0 


ทรงปฐกถาพิเศษ เรื่อง "เรียนรู้สู่อาชีพเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี" 

โดยมีพระราชดำรัสถึงการพัฒนาเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ที่ทรงส่งเสริมการทำเกษตร และการปลูกฝังหลักการสหกรณ์ให้กับนักเรียน ซึ่งจะก่อให้เกิดความมั่นคงทางอาหาร และความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ในกลุ่มนักเรียน และเมื่อเป็นผู้ใหญ่จะได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมกลุ่มกันในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ  เพื่อการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น 

... จึงมาร่วมโรงเรียน ที่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารที่โรงเรียน พ.ศ. 2534 ก็ทำกันจนมาทุกวันนี้ ฝึกฝนตั้งแต่เด็ก บางคนก็บอกว่าเด็กจะไปฝึกความคิดเรื่องสหกรณ์ทำไม ก็คิดว่าถ้าได้ใกล้ชิดกับระบบ พอโตขึ้นเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์ของหมู่บ้านของจังหวัด ต่อไปก็จะเป็นคนทีี่มีประสิทธิภาพ เค้าก็มีเทคนิคต่าง ๆ ที่ต้องทำในเรื่อง ซื้อวัตถุดิบสินค้า การผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค จะประหยัดและทำได้ดีกว่า สำหรับงานด้านเกษตรก็เอาของเหล่านี้ขายเข้าร้านค้าสหกรณ์ เพื่อจะเข้าครัวของโรงเรียน จะต้องผ่านสหกรณ์ซะก่อน เด็กจะได้รู้จักทำบัญชี และรู้จักโต้แย้งกันว่า จะพัฒนาสหกรณ์ไปยังไง เป็นการฝึกประชาธิปไตย....


ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ ตลอดกาล ตลอดไป

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม

ข้าพระพุทธเจ้า 

นายพีระพงศ์ วาระเสน  (บ๊อบบี้) 
นักวิชาการสหกรณ์ด้วยหัวใจ
อดีตผู้ร่วมถวายงานโครงการส่งเสริมสหกรณ์ในโรงเรียน ภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ฯ
7 กรกฏาคม 2562


หมายเลขบันทึก: 662477เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2019 05:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2019 05:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท