ฝึกอบรม QGIS


สวัสดีค่ะดิฉัน นางสาวธิติยา เพ็งจันทร์ นักศึกษาสาขาการพัฒนาชุมชน มหาลัยราชภัฏนครปฐม กับการบันทึกประจำวันครั้งแรกของฉัน วันนี้ฉันจะมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการอบรม GIS ที่เป็นการอบรมเทคโนโลยีสำหรับการลงพื้นที่ในการฝึกงานครั้งนี้ โปรแกรมก็มีความซับซ้อนและ คนค่อนข้างยาก เพราะดิฉันไม่เคยเรียนรู้หรืออะไรเกี่ยวกับโปรแกรมนี้เลย การอบรมครั้งแรกของฉันคือวันที่ 24 มิถุนายน 2562 ตื่นเช้าก็ทุลักทุเลแล้วเพราะว่าฝนตกตอนเช้าออกไปไหนไม่ได้เลยกว่าจะได้ขึ้นรถก็เกือบ 8:00 แล้วลงทะเบียน 8:30 บ้านก็ค่อนข้างไกลก็เลยทำให้ไปสาย แถมรถก็ไม่มีวิ่งรถก็ติด ลมฟ้าเช้าก็ค่อนข้างหนักหน่วงเพราะว่ามันเป็นการอธิบายโปรแกรมเบื้องต้นและประโยชน์ของโปรแกรมเบื้องต้นซึ่งก็ไม่เคยเรียนแล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าโปรแกรมหน้าตาเป็นยังไงไม่เคยสัมผัสมันเลยด้วยซ้ำก็ค่อนข้างกังวลกังวลมาก แต่ก็มีพี่วิทยากรที่คอยให้ความรู้ตลอดเวลาคือสงสัยให้ยกมือถามพี่ก็จะเข้ามาทำให้ดูแล้วก็อธิบายให้ดูตัวต่อตัวซึ่งมันดีมากมันทำให้เราเข้าใจขึ้น พอพระเช้าปล่อยพักก็ไปกินข้าวเพิ่มพลังสำหรับภาคบ่ายต่อมาภาคบ่ายเรียกได้ว่าเหมือนพายุเข้าเลยครึ้มมาเลย เล่นเอาปวดหัวเลยสำหรับโปรแกรมนี้มันยากยากมากๆแล้วก็เครื่องมือก็ค่อนข้างที่จะเยอะแล้วก็ต้องจำเยอะมากแล้วมันก็แบบมันก็สะดวกแต่ว่าก่อนที่มันจะสะดวกคือมันยาก กว่าจะจบวันแรกได้ก็ไม่เกรนขึ้นเลยทีเดียว ก็สนุกสนานวิทยากรดี แล้วก็เดินทางกลับบ้านตอนเย็นก็เหมือนดับกรรมฝนตกรถติดขึ้นรถเมล์คนอัดแน่นมากรู้สึกแบบทั้งวันเลย สำหรับวันแรกก็ผ่านไปด้วยดีถึงแม้จะทุลักทุเลไปหน่อยสำหรับโปรแกรมเพราะเป็นมือใหม่แล้วก็ครั้งแรกด้วยแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีถือว่ามีความตั้งใจก็ต้องค่อยๆเรียนค่อยๆเรียนรู้ไปไม่มีอะไรที่จะเรียนรู้ไม่ได้

สำหรับวันที่ 25 มิถุนายน 2562 ก็ยังคงเป็นการอบรม GIS สำหรับการทําแผนที่เดินดินแผนที่ออนไลน์แผนที่โลก วันนี้ก็จะยาวกว่าวันแรกแต่ก็มีอะไรที่ทำให้เราทึ่งและว้าวเยอะมากมันเป็นโปรแกรมที่มันทำได้ขนาดนี้เลยหรอมันดูแบบสะดวกสบายมากแค่คลิกๆกดกดจำเครื่องมือการป้อนข้อมูลเข้าไปการดึงนู่นดูนี่ อะไรแบบนี้ ก็อยากเหมือนเดิมแหละไม่ง่ายเลยยิ่งวันนี้ยิ่งยากเข้าไปอีกก็รู้สึกแบบมาทำอะไรที่นี่จะจบไหมแต่ก็พยายามทำความเข้าใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ พยายามสร้างความเข้าใจกับตัวเองพยายามถามพี่ไม่ได้ตรงไหนก็ยกมือถามทำไม่ได้ก็พี่มาทำให้ดูแล้วก็จำมันเป็นอะไรที่แบบ ดีอ่ะวิทยากรดี รู้สึกแบบงงแล้วก็สับสนโปรแกรมแต่ก็เพื่อนเข้าใจก็มีเพื่อนช่วยสอนอีก ก็เลยรู้สึกว่าผ่านช่วงเช้ามาได้ก็ดีแล้วก็อบรมครั้งนี้ก็ดูสาหัสจริงๆสาหัสเลย กว่าจะผ่านมาได้ก็กินยาพาราไหลเม็ดเลยอ่ะ ภาคเช้าผ่านไปก็ได้เวลาพักพักเสร็จก็กินข้าวก็ต้องเพิ่มพลังกันบ้างอะไรบ้างเพื่อมาสู้รบกับภาคบ่ายต่อพอมาภาคบ่ายมันก็รู้ว่ามันไม่ชินน่ะมันไม่เคยเล่นไม่เคยทำแต่ก็ทึ่งวาวๆสนุกสนานสำหรับบรรยากาศในการอบรมรู้สึก โอเคอ่ะมันก็ดีอ่ะโปรแกรมมันดีมากจริงๆแบบซูมวาดอะไรที่แบบไม่เคยรู้อ่ะมันเรียนสาขานี้มันต้องลงชุมชนจะต้องวาดแผนที่มันจะต้องสำรวจนู่นสำรวจนี่มันจะต้องแบบว่าแผนที่เดินดินก็ต้องเดินดูทุกซอกทุกมุมในตำบลอรรถพรเมียนี้ปุ๊บอ่ะก็เลยรู้สึกว่าอะไรมันจะง่ายๆขึ้นมา ก็ ได้ลองวาดลองเล่นกับโปรแกรมจนมันแบบเริ่มเข้าใจเริ่มทำได้มันก็สนุกสนานก็รู้สึกแบบพี่เขาก็พยายามสอนให้เราเข้าใจทีละจุดทีละจุดทีละจุดมันไม่ได้รู้สึกแบบยากไปทางโปรแกรมก็มีทั้งส่วนง่ายส่วนไม่ง่ายแต่ก็ผ่านมาได้ก็ดีสำหรับวันนี้มาด้วยดีแต่ก็ไม่ดีไปหมดกลับบ้านก็โดนฝนเหมือนเดิมครึ้มมาได้เวลาเดิมๆตกอีกแล้วรถก็ติดถึงบ้านก็ช้ามืดอีกต่างหาก รถเมล์ก็อัดเหนื่อยเลยจบสำหรับวันที่ 2 ของการอบรม GIS

26 มิถุนายน 2562 สำหรับการอบรม GIS วันที่ 3 ก็มีโปรแกรมอีกหนึ่งโปรแกรมที่พี่เขาสอนในวันนี้ก็เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลที่ใช้ลงในชุมชนซึ่งเป็นโปรแกรมที่ง่าย ง่ายกว่าโปรแกรมที่ใช้วาดแผนที่เพราะเข้าใจ ก็ใช้สำหรับการเก็บข้อมูลที่เป็นข้อมูลหมู่บ้านที่จะต้องใช้ทำแผนที่อีกทีนึงชื่อว่าโปรแกรมAppsheet รู้สึกไปโปรแกรมที่เราเขียนแบบสอบถามขึ้นมาเองผ่านออนไลน์ซึ่งไม่ต้องมาเขียนไม่ต้องเมื่อยมือไม่ต้องเปลืองกระดาษแค่เขียนโปรแกรมในคอมใช้ในโทรศัพท์กดข้อมูลลิงค์ไปอยู่ในโปรแกรมที่เราอยู่ในคอมเรียบร้อยซึ่งสะดวกสบายสำหรับนักพัฒนาชุมชนหรือนักศึกษาฝึกงานอย่างเราซึ่งดีเป็นโปรแกรมที่ดีรับฟรีอีกต่างหาก คือลูกเล่นเยอะอะไรมันก็เข้าใจง่ายเขียนขึ้นมาก็ง่ายภาคเช้าก็เขียนโปรแกรมโครงสร้างแบบฟอร์มที่จะใช้เก็บข้อมูลภาคบ่ายลงเก็บข้อมูลที่เป็นข้อมูลของมหาลัยเป็นข้อมูลตึกใช้เป็นข้อมูลตึกที่ว่าตึกนี้ชื่ออะไรพิกัดอยู่ตรงไหนมีกี่ชั้นมีกี่ห้องซึ่งมัน เหนื่อยเพราะตึกเยอะแต่ก็แบ่งกันไปตามหน่วยฝึกงานก็ดีโปรแกรมชัดเจนซึ่งมันถึงมาทำที่นึงเข้าลิงค์ที่หนึ่ง แล้วก็ไปเขียนบนแผนที่ทีนึงดีเลยโปรแกรมนี้สำหรับนักศึกษาที่จะใช้เก็บข้อมูลคือพี่เขาก็เผยเคล็ดลับอะไรเล็กๆน้อยๆให้ใช้ประโยชน์กันด้วย วันนี้ก็ไม่มีอะไรมากวันนี้หนักกว่าเมื่อวานฝนตกแล้ววันนี้ตากฝนกลับบ้านเลยหนักมากจริงๆกลับมาก่อนเป็นไข้ว่าใช้โปรแกรมปวดหัวแต่ก็โอเคสำหรับการอบรมวันนี้รู้สึกดีเป็นโปรแกรมที่มันมีประโยชน์จริงๆที่เราได้ใช้มัน

วันที่ 27 มิถุนายน 2562 สำหรับการฝึกอบรมวันสุดท้ายก็ยังเป็นโปรแกรมที่ใช้เกี่ยวกับโปรแกรมเขียนแผนที่ โปรแกรมที่ใช้เก็บข้อมูลชุมชนวันสุดท้ายก่อนวันแรก น่าจะเช็คโปรแกรมเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้เห็นหน้าก็ยังต้องทำความเข้าใจอีกเยอะเพราะว่าโปรแกรมซับซ้อนแล้วก็ยังคงจำไม่ได้หมดทั้งโปรแกรมกับพี่พี่ก็ดีมากดีตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้ายอธิบายดีมีความรู้ดีอธิบายตัวถ้าไม่เข้าใจตรงไหนพี่ก็จะเดินเข้ามายกมือเรียกพี่ก็เดินเข้ามาดูให้ทำให้ซึ่งมันก็ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้เป็นครูเป็นวิทยากรที่มาอบรมให้ความรู้เป็นรู้สึกเหมือนพี่สอนน้องมากกว่าอาจจะให้ความรู้สึกนี้มันเร็วไม่อึดอัดมันรู้สึกผ่อนคลายแล้วก็เข้าใจง่ายเพราะว่าสมองมันเลยไม่ได้เครียดอะไรมาก วันสุดท้ายก็ผ่านไปด้วยดีเข้าใจโปรแกรมเพิ่มขึ้นเยอะแล้วก็ยังสอนเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆสำหรับการใช้โปรแกรมที่เก็บข้อมูลเพื่อเรียกคะแนนเพื่อเรียก ความสะดวกสบายที่เราจะลงไปเก็บพื้นที่จริงในการฝึกงานอีกไม่กี่วันนี้แล้วก็ตื่นเต้นตั้งแต่วันแรกที่จะทำการอบรมจนวันสุดท้ายเพราะว่าคิดไม่คาดฝันว่าโปรแกรมมันจะเป็นยังไงเพราะเป็นโปรแกรมที่ไม่เคยรอไม่เคยรู้แล้วก็เป็นโปรแกรมที่แบบไม่รู้อะไรเลยเครื่องมือก็ไม่รู้อะไรก็ไม่รู้แต่ก็มีพี่ที่ให้ความรู้ตลอดแนะนำเครื่องมือที่เราจะใช้นี้แค่นี้ใช้อันนั้นซึ่งมันดี จริงๆก็มีโอกาสก็อยากจะอบรมกับพี่ครั้งหนึ่งแต่คงไม่อยากกลับโปรแกรมนี้แล้วมันยากแต่ก็ดีค่ะนี่คือเรื่องราวของดิฉันที่ทำการอบรม GIS สำหรับการฝึกงานของนักศึกษาปี 4 สาขาพัฒนาชุมชนมหาลัยราชภัฏกับประสบการณ์ครั้งใหม่ที่จะทำให้การเก็บข้อมูลของเราทันสมัยมากขึ้นเพื่อให้สาขาเราทันสมัยมากขึ้นและมีการเก็บข้อมูลที่แม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น ขอบคุณค่ะสำหรับการเข้ามาอ่านบทสำหรับการเข้ามาบันทึกประจำวันของดิฉัน

หมายเลขบันทึก: 662363เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2019 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2019 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท