บทความการเมือง กับการแจ้งเกิดทางวิชาการ


... หลังจากที่ผู้เขียนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว ปัจจุบันได้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อที่จะพัฒนาองค์ความรู้ กระบวนการ และระเบียบวิธีการทางประวัติศาสตร์ให้ดีขึ้น อีกประการหนึ่งที่จะส่งเสริมความเป็นนักวิชาการได้คือ การเขียน "บทความ" ผู้เขียนเองมีความสนใจด้านประวัติศาสตร์ สังคม การเมืองมาพอสมควร จึงได้มีความคิดว่า ทำอย่างไรความรู้เหล่านี้ถึงจะเข้าถึงบุคคลทั่วไปที่มิได้มีความรู้ในด้านสังคมให้เข้าใจบริบทอย่างถูกต้องและเราจะสร้างภูมิคุ้มกันทางการเมืองรวมถึงการสร้างชุดความคิดที่ว่า สังคมหรือการเมืองไม่ได้โหดร้ายอย่างที่คิดแต่เราต้องรู้เท่าทันเพื่อมิให้ตัวเราตกเป็นทาสของผู้อำนาจได้


... จากความสนใจของผู้เขียนดังกล่าว ทำให้เกิดบทความชิ้นแรกขึ้นที่เกี่ยวกับการเมือง ชื่อบทความ เรื่อง  วาทกรรมทางการเมืองจาก "รัฐประหาร" สู่ "การ (เลื่อน) เลือกตั้ง" ภายใต้ยุค คสช. บทความนี้ได้รับคัดเลือกจากวารสาร Intelligenzia ให้นำมาลงในฉบับที่ 2 โดย Concept ของฉบับนี้คือ "2019 : so what Thailand" ? 

หมายเลขบันทึก: 662272เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2019 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2019 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท