Qualified Trainer Workshop ตอนที่ 1 การเดินทางวันแรก & กรุงปักกิ่ง


หลังอาหารเย็นมื้อแรก เราทั้งคู่ต่างหยิบเอกสารที่พริ้นท์มาจากเมืองไทย น้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม ซึ่งทาง AFS Inter ส่ง Link Google drive ผ่านอีเมลล์มาให้ศึกษา

ได้รับโอกาสจากเอเอฟเอสประเทศไทย ให้ไปอบรม Qualified Trainer ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน กับผู้อำนวยการฝ่ายบริการการศึกษา เอเอฟเอสประเทศไทย ระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2562

มาตรฐานการบินไทย
  เดินทางโดยสายการบินไทย “ รักคุณเท่าฟ้า ” ได้รับความสะดวกสบายดีทุกอย่าง อาจคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์แบบไทยๆ ทั้งภาษาของพนักงานต้อนรับและอาหารที่บริการให้  ผู้โดยสารเต็มแทบจะทุกที่นั่ง  จึงทำให้แปลกใจเล็กๆ กับข่าวที่ลงว่า บริษัทการบินของประเทศไทยของเราขาดทุนปีที่ผ่านมา 1.1 หมื่นล้าน … ตายละ ในฐานะคนไทยก็อดที่จะคิดไม่ได้ว่าบริหารกันอย่างไรนะ  เรื่องความคิดนี่คงจะห้ามกันไม่ได้ แต่อาจห้ามการแสดงออกได้

อุปสรรคของแรงลม
เนื่องจากลมพัดแรงมาก ส่งผลให้เครื่องบินไม่สามารถนำเครื่องจอดลงได้ 
จึงต้องบินวนอยู่บนฟ้าต่ออยู่อีก 1 ชั่วโมง   สมองถึงกับเหนื่อยล้า  ร่างกายต้องต่อสู้กับสภาวะวิกกฤตปั่นป่วนอย่างหนัก   โชคดีที่ระยะหลังเกิดการเรียนรู้ในการใช้จิตควบคุมกลไกลของสภาวะทางร่างกาย จึงผ่านจุดนั้นไปได้ มีเด็กคนหนึ่งถึงกับหวีดร้องลั่น  อย่างทนไม่ไหว เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจจริงๆ    ต้องชื่นชมความเก่งของกัปตันที่ใช้เทคนิคการลงแบบพิเศษ จึงผ่านพ้นไปด้วยดี 

ปักกิ่งวันนี้
น้องจาก Staff ของเอเอฟเอสจีน มารอรับที่สนามบินและพาขึ้นรถแท็กซี่ไปยังโรงแรมที่พัก   ถนนหนทางกว้างขวาง...บางช่วง เจอจราจรติดขัดเล็กน้อย (เน้นว่าน้อยถ้าเทียบกับกรุงเทพฯ ของไทย)  มีการแบ่งเนื้อที่บนถนนกั้นแบ่งทำเป็นเลนจักรยานให้ขี่อย่างปลอดภัย ...มีรถเมลล์บริการหลายสายแต่ดูเหมือนผู้คนใช้เลือกใช้บริการไม่มากเท่าใด  คงจะเลือกใช้บริการของรถไฟใต้ดินที่สะดวกและรวดเร็วมากกว่า รถไฟใต้ดินของปักกิ่งจะวิ่งผ่านจุดสำคัญๆ ของเมืองเกือบทุกจุด แถมจัดตั้งสถานีไว้เป็นระยะๆ เชื่อมต่อไปยังสถานที่ต่างๆ อย่างสะดวกสบาย  สำหรับรถแท็กซี่มีจอดบริการที่สนามบินไม่กี่คัน  เพราะคนส่วนใหญ่จะใช้แอพพริเคชั่นเรียกรถแท็กซี่กันทั้งนั้น 

ต้นไม้ร่มรื่นช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ 

ธรรมเนียมการเลี้ยงอาหารจีน  
เจ้าภาพสั่งอาหารจีนมื้อแรกมาวางเต็มโต๊ะ เรียกว่าสั่งอาหารไม่ดูกำลังแขกเลย แต่ด้วยความที่เจ้าภาพมีความเชื่อว่า   การสั่งอาหารให้เพียงพอย่อมบ่งบอกถึงฐานะและบทบาททางสังคมของเจ้าภาพ และการมีอาหารเหลือจะช่วยให้เกิดความมั่งคั่งแก่เจ้าภาพอีกด้วย ดังนั้นอาหารจำนวนมากมายจึงเหลือวางไว้ที่โต๊ะอย่างน่าเสียดาย  

โรงแรมที่พัก 

ทางฝ่ายจัดการอบรมฯ ได้จองที่พักให้ที่โรงแรม Beijing Chong Wen Men Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมที่ตั้งอยู่ในเขตศูนย์กลางของร้านค้าและร้านอาหาร นับว่าสะดวกต่อการเดินทางไปแหล่งต่างๆ  

หลังอาหารเย็นมื้อแรก เราทั้งคู่ต่างหยิบเอกสารที่พริ้นท์มาจากเมืองไทย น้ำหนักประมาณ 2  กิโลกรัม ซึ่งทาง AFS  Inter ส่ง Link Google drive ผ่านอีเมลล์มาให้ศึกษา  ก่อนการเดินทางมาอบรมฯ 6 วัน   มาอ่านเพื่อเตรียมความพร้อมฯ เพราะก่อนหน้านี้ก็วุ่นๆ กับงานหลายเรื่อง...รวมทั้งมีกิจกรรมค่ายฯ ก่อนการเดินทางไปอบรมฯ  เราทั้งคู่จึงยังไม่ได้ศึกษา แค่เปิดดูผ่านๆตา....เพราะวางใจว่ามีความคุ้นเคยกับเนื้อหาประมาณหนึ่งจากประสบการณ์ในการเป็นอาสาสมัครเอเอฟเอสมานานหลายสิบปี  

ปรากฏว่าทบทวนได้ไม่ถึง 5 แผ่นกระดาษ  ต้องยอมแพ้ เพราะง่วงงุนเกินกว่าจะอ่านรู้เรื่อง  
 *** จึงปิดไฟนอนหลับเสียเลย เป็นการจบกิจกรรมวันแรก ณ เมืองปักกิ่ง  *** 
***...ขอขอบคุณ ผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ...*** 

หมายเลขบันทึก: 661883เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2019 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2019 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท