"วัดท่าไทร" วัดหนึ่งเดียวในภาคใต้ที่ติดทะเล



สาย ๆ วันที่ 25 พฤษภาคม  2562 เข้าไปไหว้พระวัดท่าไทร วัดหนึ่งเดียวที่ติดทะเลในภาคใต้


วัดท่าไทรวัดเทสก์ธรรมนาวา หรือ วัดท่าไทร ตั้งอยู่ที่บ้านท่าแตง ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เป็นวัดที่โดดเด่นด้วยอุโบสถ ไม้สักหลังงาม ริมทะเลบริเวณหาดชายทะเลท่าไทรท่ามกลางป่าสนชายฝั่งทะเลในบรรยากาศร่มรื่น โบสถ์ไม้สักวัดท่าไทรเป็นอาคารทรงไทย โดยเฉพาะที่บานหน้าต่างนั้นโดดเด่นไปด้วยงานแกะสลักอันอ่อนช้อย ด้านหนึ่งจะเปิดออกเห็นฝั่งทะเลแล้ว โครงสร้างภายนอกจำลอง แบบมาจาก พระอุโบสถพระอรัญวาสี อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย มาประยุกต์สร้างด้วยไม้ ส่วนช่อฟ้าของโบสถ์แกะสลักจากช่างฝีมือ ชาวเชียงใหม่ ภายในโบสถ์ไม้สักมีผนังเป็นฝาปะกน มีแท่นพระประธาน ชั้นบนประดิษฐานพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา แกะสลักจาก หินหยกขาว อิทธิพลศิลปะอินเดีย มีขนาดหน้าตักกว้างประมาณ 55 นิ้ว สูงประมาณ 2.15 เมตร มีพุทธลักษณะที่อ่อนช้อยงดงามเปี่ยม ศรัทธา

บริเวณรอบอุโบสถไม้สักมีกำแพงแก้วเป็นไม้  ใบเสมาแกะสลักจากหินหยกขาวมีรูปพระพุทธรูปอยู่ตรงกลาง ตรงบันไดทางเข้าโบสถ์ ประดับเสาอโศกสีทองอร่าม  โบสถ์ไม้สักวัดท่าไทรมีอีกหนึ่งลักษณะพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ คือ จะประดับประดาด้วยงานไม้ แกะสลักฝีมือช่างจากอยุธยาอันประณีต ทั้งตามบริเวณบานประตู หน้าต่าง หน้าบัน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ปรมัตถบารมี 10 ซึ่งเป็นการบำเพ็ญบารมีชั้นสูง การเสียสละชีวิตของตนเองเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น ด้วยความแปลกแตกต่าง และความสวยงามเป็นวัด หนึ่งเดียวในภาคใต้ที่ติดทะเล ทำให้โบสถ์ไม้สักวัดท่าไทรกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่งของจังหวัดพังงา

ลากันด้วยภาพสวย ๆ กับธรรมชาติค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 661877เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2019 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2019 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท