ทริปกระบี่ 4 เกาะในหนึ่งวัน

เช้าวันที่ 26/5/62...ตื่นเช้ารองท้องเบา ๆ ก่อนไปเที่ยวเกาะในวันนี้ค่ะ อาหารง่าย ๆ ที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ กระบี่

~07.50 น. รถมารับจากโรงแรมเดินทางไปลงเรือค่ะ ที่ท่าเรือวังทราย เมื่อไปถึงท่าเรือจะมีอาหารให้ทานก่อนลงเรือ มีผัดมาม่าและกาแฟ ฟรีค่ะ  จากนั้นเขาเรียกลงเรือประมาณ ~~08.30 น. ลงเรือหางยาวที่ท่าเรือวังทราย มีสมาชิกประมาณ 10 คน

ขณะเรือแล่นชมธรรมชาติไปเรื่อย ๆ

เกาะแรกที่แวะชมความงามของธรรมชาติ คือ หาดไร่เลย์ อยู่ที่ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นหาดที่มีทัศนียภาพสวยงามมาก เต็มไปด้วยหินผาสูงขนาดใหญ่ล้อมรอบตัวหาดแห่งนี้  หาดไร่เลย์แบ่งเป็นชายหาดสองด้านคือ หาดไร่เลย์ตะวันตกและด้านหาดไร่เลย์ตะวันออก เป็นหาดที่โค้งเข้าหากันโดยมีทางเดินเล็กๆ เดินเชื่อมทะลุถึงกันได้ และมีทางปีนขึ้นไปชมลากูน Lagoon หรือทะเลปิดกลางหุบเขาได้  หลายคนอาจเข้าใจว่าหาดไร่เลย์นั้นเป็น "เกาะ" แต่จริง ๆ แล้ว หาดไร่เลย์ตั้งอยู่บนแผ่นดินค่ะ แต่การเดินทางไปนั้นต้องนั่งเรือไปเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เนื่องจากชายหาดนั้นล้อมรอบด้วยภูเขาสูงชันทุกด้าน จึงไม่มีทางเข้าจากทางอื่นได้เลย  หาดไร่เลย์ มีกิจกรรมที่เป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งคือ การปีนเขา ด้วยภูมิประเทศที่เป็นหน้าผาหินมากมาย การปีนผานั้นสามารถมาปีนได้ทั้งปี ส่วนบริเวณที่นิยมปีนผาคือบริเวณ ไร่เลย์ตะวันออก อ่าวต้นไทร และ เขาแถวๆถ้ำพระนางใน  พวกเราแค่มาชมทัศนียภาพและเก็บภาพสวย ๆ เท่านั้นค่ะ

ประมาณ 10.25 น. เรือหางยาวไปจอดลอยลำให้เราถ่ายรูปกับเกาะไก่ แล้วเขาจะไปทะเลแหวกซึ่งเชื่อมต่อกัน ถ้าช้าน้ำจะขึ้นพวกเราจะไม่เห็นสันทรายของทะเลแหวก

เกาะไก่  อยู่ในทะเลกระบี่หน้าอ่าวนาง ห่างจากฝั่งประมาณ 8 กิโลเมตร อยู่ใกล้ๆ กับเกาะปอดะห่างไปทางทิศใต้เล็กน้อย เกาะไก่เป็นหนึ่งในสามเกาะที่ทำให้เกิดสันทรายที่เราเรียกว่า "ทะเลแหวก " สันทรายด้านทิศตะวันตกที่มีสันฐานมาจากเกาะใหญ่นั่นคือเกาะไก่  ที่เรียกว่าเกาะไกก็เพราะว่าทางด้านปลายสุดของเกาะมีหินแหลมๆ เมื่อมองขึ้นไปแล้วคล้ายคอไก่ บ้างก็ว่าคล้ายๆ ไก่งวง จะคล้ายอะไรก็แล้วแต่คนมองจะจินตนาการไปกัน

ประมาณ 11.00 น. พวกเราถึงทะเลแหวก
#ทะเลแหวก  ข้อดีของการที่เหมาลำมาเที่ยวจะดีตรงที่ คนเรือจะจัดสรรเวลาให้เราได้ถูกว่าจะมาบริเวณนี้ตอนไหน อย่างตอนที่เราไปทะเลแหวกจะแหวกเวลาบ่าย 2 เขาก็จะพาเราตรงเวลาพอดี แปลกดีเหมือนกันที่เราสามารถเดินข้ามจากเกาะ ไปอีก เกาะ เพราะทะเลแหวกนั้นเองสุดยอดไปเลยประเทศไทย  ทะเลแหวก Unseen in Thailand ความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่มีสันทรายเชื่อมยาวระหว่างเกาะไก่ เกาะทับและเกาะหม้อ ท่านจะได้เดินบนสันทรายซึ่งเปรียบว่าท่านได้เดินอยู่กลางท้องทะเล นอกจากนี้ท่านสามารถเล่นน้ำ ดำผิวน้ำ และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

เที่ยงพวกเราไปทานข้าวกลางวันที่เกาะปอดะ เพราะเกาะปอดะมีชายหาดล้อมรอบทั้งสามด้านยกเว้นทางด้านทิศตะวันตกซึ่งเป็นด้านที่รับคลื่นด้านนี้เป็นหน้าผาหินสูงชัน ชาดหาดด้านหน้าเกาะหาดทรายที่ขาวละเอียด น้ำทะเลใสถึงแม้จะอยู่ไม่ไกลจากฝั่ง นักท่องเที่ยวนิยมแวะขึ้นเกาะเพื่อไปพักผ่อน เดินเล่นชาดหาดและเล่นน้ำ ถึงแม้เกาะนี้จะเป็นเกาะเอกชนแต่เป็นเอกชนใจดีไม่เก็บค่าธรรมเนียมค่าขึ้นเกาะ ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเที่ยวจึงควรช่วยกันรักษาความสะอาด มีที่นั่งทานอาหารและมีห้องน้ำไว้บริการ  พวกเรากินกลางวันที่นี่เป็นอาหารที่ทางบริษัททัวร์จัดให้ มีข้าวกับแกงเขียวหวานไก่ และมีสปาร์เก็ตตีน่องไก่ทอด คนละ 2 น่อง

ได้เวลาประมาณ 13.00 น . พวกเรากลับขึ้รเรือเพื่อไปดำน้ำดูปะการังที่เกาะปอดะ เรือจอดลอยลำให้คนที่ต้องการดำน้ำลงไปได้ คนไม่ลงก็นั่งเก็บภาพบนเรือ มองจากบนเรือน้ำใสแจ๋ว ปลาเยอะมาก

กิจกรรมดำน้ำชมปะการัง

หาดด้านหน้ามีแต่พื้นทรายไม่มีแนวปะการัง หาดด้านทิศใต้เป็นแนวสันทรายไม่มีแนวปะการัง จุดดำน้ำชมปะการังของเกาะปอดะอยู่บริเวณทิศเหนือในจุดที่มีลูกลอยสีส้มล้อมไว้ แต่เกาะปอดะเหมาะกับการมาเที่ยวพักผ่อนและเล่นน้ำซะมากกว่าที่จะมาดำน้ำชมปะการัง เพราะปะการังในย่านนี้ไม่ค่อยมี ที่พอมีก็ไม่สวย ทะเลกระบี่เหมาะกับการมาท่องเที่ยวพักผ่อนชมวิว เล่นน้ำ

เกาะปอดะ  เกาะสวยแห่งทะเลกระบี่ เป็นเกาะเอกชนที่ยังคงความงดงาม เป็นหนึ่งในไฮไลท์ของการเที่ยวทะเลกระบี่ เกาะปอดะตั้งอยู่ในทะเลด้านหน้าอ่างนาง อยู่ห่างจากฝั่งอ่าวนางประมาณ 8 กิโลเมตร หากยืนอยู่ริมหาดที่อ่าวนางหรือหาดพนรัตน์ธาราแล้วมองออกไปในทะเลจะเห็นหมู่เกาะเล็กใหญ่กระจุกตัวอยู่ในบริวณใกล้ๆ กัน เกาะใหญ่ที่สุดในนั้นคือเกาะปอดะ เกาะใกล้ๆ กันได้แก่เกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่ ซึ่งเป็น 4 เกาะไฮไลท์สำหรับการท่องทะเลกระบี่ ทะเลแหวก

กลับขึ้นเรือเพราะเมฆฝนมาแล้ว มืดครึ้มเพื่อความปลอดภัยเรือพาพวกเรากลับไปขึ้นทีม่าวังทราย จากนั้นก็แยกย้ายกลับที่พักค่ะ  สนุกและมีความสุข  ทะเลคือชีวิตทำให้อายุยืนยาว
หมายเลขบันทึก: 661881เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2019 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2019 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: