จบแล้วไปไหน (2)



อาจารย์ครับ ผมจบแล้วครับ.... เกรดไม่ค่อยสวย แต่ผมได้งานทำแล้วนะครับ

...คำทักทายของหนุ่มวิดวะเมื่อเจอหน้ากัน...

ความสำเร็จของลูกศิษย์ ก็เป็นความสุขของเราเช่นกัน เกรดมากน้อย หลายครั้งก็ตอบไม่ได้หรอกว่าดี ไม่ดี มันขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ข้อจำกัดหรือเงื่อนไขในชีวิตบางอย่างหรือหลายอย่างของแต่ละบุคคลไม่เท่ากัน สำคัญที่ว่า เขาพยายามมากน้อยเพียงใด หรืออย่างน้อย ๆ เขาก็ประคับประคองกายใจจน "สำเร็จ" เกรดไม่สวยคือไม่มากมายนัก แต่ก็เอาชนะอุปสรรคนั้นมาแล้ว... แถมยังมีงานรอรองรับหลังจบการศึกษา ก็ถือว่าสำเร็จอีกก้าว... แม้มันจะเป็นก้าวที่สิ้นสุดของการเป็นนักศึกษา และเป็นก้าวเริ่มต้นในอีกสถานะหนึ่งก็ตาม

เราเจอกันที่หอพักชายที่ 12 นทีพักห้องข้างกัน ก่อนจะย้ายหอพักไป แต่ก็ยังติดต่อกัน ถามข่าวกันบ้าง

...

คิดถึงตอนตัวเองเรียนจบปริญญาตรี ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อว่าจะเอายังไงดีชีวิต "ทำงาน" อะไรถึงจะดีมีสุขและมีเงินใช้ หรือจะ "เรียนต่อ" ปริญญาโท ระหว่างนั้นก็ทั้งสมัครงานและสมัครเรียน ไปหาสมัครงานตามที่ต่าง ๆ ในพื้นที่ขอนแก่น และ "เลือกงาน" ... มีหลายคนชอบพูดว่า เด็กจบใหม่ชอบเลือกงาน... ก็เป็นเรื่องธรรมดา เหมือนไปซื้อของกินของใช้ ก็ต้องเลือกที่ถูกใจ ที่ชอบ .... เพราะหลายต่อหลายครั้ง มักจะเห็นรุ่นน้องหลายคนบ่น เมื่อจบไปทำงานแล้วว่า “ทุกข์” จากการทำงาน เปลี่ยนงานย้ายงานกันบ่อย... เมื่อมีโอกาส “เลือก” จึงควรเลือกที่คิดว่าดีที่สุดในขณะนั้น ในสถานการณ์นั้น ๆ

...

แล้วนที ก็เรียนจบ  ดีใจด้วยนะครับ ขอให้สนุกกับการท่องโลกกว้างหลังจบปริญญาที่มหาวิทยาลัย

ณ มอดินแดง

28 พฤษภาคม 2562

หมายเลขบันทึก: 661832เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2019 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2019 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท