ชีวิตที่พอเพียง : 3432. โตเกียว ๒๕๖๒ : 10. เพื่อคนทั้งโลกได้รับการคุ้มครองสุขภาพ



ในการประชุม 3rd PMAC 2020 Preparatory Meeting วันที่ ๒ - ๔ เมษายน ๒๕๖๒    วาระแรกเป็นเรื่อง Plenary Session 0    ซึ่งเสนอโดยกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น   และมีเอกสารประกอบการประชุม ให้ข้อมูลภาพใหญ่ของโลกในเรื่อง UHC 

รัฐบาลญี่ปุ่นจัดการประชุม UHC Global Forum ที่โตเกียวในปี 2017    และได้มีประกาศโตเกียว (Tokyo Declaration on UHC) ออกมา (๑)    เพื่อใช้ UHC สนับสนุนการบรรลุ SDG 3.8    และในปี 2020 รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการจัด UHC Forum 2020 ร่วมกับ PMAC 2020   เพื่อกระตุ้นนักการเมืองและผู้บริหารระดับสูงให้เอาจริงเอาจังกับการพัฒนาระบบคุ้มครองสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศ   ... เพื่อคนทั้งโลกได้รับการคุ้มครองสุขภาพ

เอกสารประกอบการประชุมบอกว่า หากพัฒนาการของระบบสุขภาพยังดำเนินไปอย่างในปัจจุบัน  การบรรลุ UHC ในปี 2030 ตามเป้าหมาย SDG จะมีโอกาสต่ำมาก  

ขณะนี้ คนครึ่งโลกไม่ได้รับการคุ้มครองสุขภาพ    แต่ละปี มีคน ๑๐๐ ล้านคนทั่วโลก ที่ตกสภาพยากลำบากทางการเงินจากความเจ็บป่วย    นี่คือสภาพที่ PMAC 2020 และ UHC Forum 2020 ต้องการขับเคลื่อนให้เอาชนะให้จงได้ภายใน ๑๐ ปี    คือบรรลุภายในปี 2030 ตามเป้าหมาย SDG    

คนไทยเราโชคดีนะครับ ที่เรามีระบบคุ้มครองสุขภาพถ้วนหน้า ตั้งแต่ปี ๒๕๔๔ (๒)   เวลานี้ในประเทศไทยแทบไม่มีคนที่หมดเนื้อหมดตัวเนื่องจากความเจ็บป่วยเลย    ตอนผมเป็นเด็ก ได้ยินบ่อยที่ชาวบ้านต้องขายนาเพื่อเอาเงินไปใช้จ่ายในการบำบัดความเจ็บป่วยของพ่อหรือแม่   

เพื่อบรรลุเป้าหมายคนทั้งโลกได้รับการคุ้มครองสุขภาพ   ต้องมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในระบบสุขภาพ ของค่อนโลก    ที่ต้องไม่ดำเนินการอย่างเดิม    รายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงมีมากมาย    ที่ PMAC 2020 จับภาพใหญ่มี ๓ ประเด็นคือ  (๑) ดำเนินการในแนวทางใหม่  (๒) ระบบการเงินเพื่อสุขภาพแบบใหม่  (๓) การดำเนินการที่สอดคล้องกับสถานการณ์ใหม่ๆ ใน ๑๐ ปีข้างหน้า  

จุดสำคัญคือ  ต้อง transform ระบบสุขภาพของประเทศ    ย้ำว่าต้องยึดกุมระบบทั้งระบบของประเทศ    ไม่ดำเนินการแบบแยกส่วน   แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องสร้างความเข้มแข็งของระบบย่อยในพื้นที่  ที่เรียกว่า local / community health systems    ผมแปลกใจที่ไม่มีคนเอ่ยถึง Health Systems Infrastructure    ที่มีทั้ง PHC, Secondary, Tertiary Health Care    ที่เป็น integrated care    ซึ่งหมายความว่า บูรณาการการสร้างเสริมสุขภาพ  การป้องกันโรค  การบำบัดความเจ็บป่วย  การฟื้นฟูสภาพ และการดูแลระยะยาวซึ่งรวมการดูแลระยะสุดท้ายของชีวิตด้วย    

เราจัดการประชุม PMAC เพื่อขับเคลื่อนระบบสุขภาพโลก    ให้บรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้

วิจารณ์ พานิช

๔ เม.ย. ๖๒

ห้อง ๕๑๗  โรงแรม Grand Hill Ichigaya, Tokyo

หมายเลขบันทึก: 661658เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2019 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2019 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท