การนัดหมายอันหลวมๆ แต่เปี่ยมด้วยคุณค่า R2R UC เครือข่าย สปสช.


การนัดหมายอันหลวมๆ แต่เปี่ยมด้วยคุณค่า

R2R UC เครือข่าย สปสช.

หลายสัปดาห์ก่อนที่จะมาจังหวัดสระบุรี ได้รับคำแนะนำจากคุณแม็คเจ้าของร้านกาแฟที่นครนายกพูดถึงร้าน E-เป็ด เพียงแค่ได้ยินชื่อเสน่ห์ก็มีมากพอที่อยากจะไป จึงได้ชวนน้องฝนให้พาแวะไปนั่งชิลล์ชิลล์ที่ร้านแห่งนี้พร้อมกับนัดหมายพี่แหม่มจาก สปสช.เขต4 ไปพบเจอกันที่นั่นถือว่าเป็นความโชคดีที่มีคุณประพจน์และพี่บุ๋มติดตามไปด้วยทำให้ห้วงของการพบปะใหญ่ขึ้น จากเดิมที่ทางคณะผู้จัดการประชุมของโรงพยาบาลสระบุรีนัดเลี้ยงต้อนรับทานข้าวพูดคุยกัน จำเป็นที่ฉันต้องขอยกเลิก การเดินทางมาครั้งนี้อยากให้เกิดความคุ้มค่าในการพบปะผู้คน

ทำให้นึกถึงเรื่อง Time และ Space ที่ท่านพุทธทาสเคยเขียนไว้ในหนังสือ "กาลเวลากับชีวิต"

เมื่อเรามีเวลาในช่วงอันจำกัด เราสามารถที่จะเลือกกระทำสิ่งต่างๆ ได้ในแบบที่ตั้งใจ ดังนั้น ถ้ามีสองสิ่งหรือสองประเด็นที่ต้องเลือก ใจของเราปรารถที่จะเลือกอะไร ก็นึกขำขำในตนเองว่า "เออนะชีวิตของเราก็เลือกดำเนินไปด้วยความอยากหรือความสมอยากด้วยเช่นกัน" แต่ถ้าสิ่งนั้นทำให้ความอยากที่จะเลือกและเมื่อเลือกแล้วเกิดคุณค่าอันหล่อเลี้ยงชีวิตและจิตใจก็น่าลงมือทำ

ส่วนตัวฉันมองว่า วันทั้งวันเราได้ใช้เวลาอยู่กับเครือข่าย R2R รพ.สระบุรีแล้ว เวลาที่พอมีอยู่ก็อาจจะสามารถแบ่งปันให้ผู้คนอื่นๆ ได้ การมาถึงที่นี่ที่แห่งนี้ก็จะเกิดขึ้นภายใต้การเชื่อมโยงและความเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน จึงได้แจ้งต่อพี่เจี๊ยบ (คุณศิริพรรณ) ไปว่า "ขออนุญาตงดการนัดหมายในช่วงเย็นเพื่อที่จะได้พบเจอเครือข่าย R2R สปสช." แม้พี่เจี๊ยบจะพูดถึงการพักผ่อนที่บ้านสวนในช่วงวันหยุดก็ชวนทำให้เกิดความรู้สึกเสียดายเกิดขึ้นแต่ก็จำเป็นต้องตัดใจ ฉันมีเวลาเพียงน้อยนิดสำหรับการเดินทางมาในครั้งนี้และมุ่งมั่นที่พบเจอผู้คนให้มากหลากหลาย

เมื่อใคร่ครวญย้อนกลับไปของจุดเริ่มต้นการตัดสินใจและวางแผนมาในรอบนี้ มีความตั้งใจหลายอย่าง นอกจากการมาทำงานแล้ว ฉันยังอยากจะพบเจอใครในอีกหลายๆ คน

พี่แหม่มกับคุณประพจน์มาถึงที่ร้านหลังจากฉันมาถึงได้ไม่นาน 

ทุกครั้งของการเจอผู้คน ฉันมักบอกตัวเองเสมอว่า "เป็นวาสนา" ไม่ใช่ว่าการพบเจอจะได้เกิดขึ้นง่ายๆ มีบางสิ่งบางอย่างเหนี่ยวนำให้เราได้มาเจอกัน แม้ก่อนหน้านี้การพบเจอจะเกิดขึ้นแต่โอกาสที่จะได้พูดคุยเรื่องบางเรื่องก็ไม่มีปรากฏ ครั้งนี้ลงตัวพี่แหม่มมีประชุมที่กรุงเทพ แต่ก็กลับมาไม่ค่ำมาก การได้นั่งฟังพี่แหม่มเล่าลำดับเรื่องงานทำให้มองเห็นภาพกระบวนการพัฒนาชัดเจน และที่สำคัญได้เห็นภาพของกระบวนการคิดที่ปรากฏอยู่เบื้องหลังภาพการทำงานนั้นๆ ว่า "มีแนวคิดอย่างไรจึงได้ทำสิ่งนั้น จึงได้ทำสิ่งนี้" 

การขับเคลื่อนงานเกี่ยวกับผู้ป่วยไตของ 8 จังหวัดภายใต้การบริหารกองทุนของ สปสช.เพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงระบบบริการที่มีคุณภาพ มีอาจารย์ พญ.ศิริภา รองคณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ มศว.องครักษ์ เป็นพลังหลักสำคัญนำพาคนทำงานที่มีอยู่ทุกมุมเกี่ยวกับการดูและรักษาผู้ป่วยไตในเขต 4 จากแปดจังหวัด การสร้างให้เกิดเครือข่ายการทำงาน การมีแนวทาง และการนำข้อมูลที่มีอยู่มาใช้วางแผนนำไปสู่การแก้ไขและพัฒนางานได้อย่างไร

ส่วนคุณประพจน์ หลังจากเราได้พูดคุยสนทนากันทำให้มองเห็นการขับเคลื่อนงานกองทุนตำบล เพื่อปิดช่องว่างและให้เกิดการใช้งบจากกองทุนได้ประสิทธิภาพมากที่สุด โดยมีกลไกหลายอย่างมาผสมผสานกันและมีผลลัพธ์ชัดเจน ซึ่งผลลัพธ์อยู่ในรูปของการแสดงถึงการประมวลผลเป็นระยะที่บ่งบอกว่ากระบวนการทำงานนั้นได้ผลหรือไม่ได้ผลอย่างไร ส่วนตัวมองเห็นถึงผลลัพธ์ทางด้านเศรษฐศาสตร์มาเป็นสิ่งสะท้อนว่า "เงินค้างท่อ" ลดลงหรือมีการเคลื่อนไหวอย่างไร เห็นเป็นความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ <---> ผลลัพธ์ ที่ลิงค์หากันอยู่ตลอดเวลา ฉันเรียกสิ่งนี้ว่า Monitoring

ระหว่างที่คุยกันอย่างดูเหมือนเอาจริงเอาจัง ซึ่งน่าจะเป็นห้วงเวลาของการพักผ่อนหลังเลิกงาน แต่เรื่องราวของการขับเคลื่อนงานไตของพี่แหม่ม และงานกองทุนตำบลของคุณประพจน์เป็นประเด็นที่น่าสนใจนำมาสู่การเรียนรู้ได้อย่างดียิ่ง ในใจนี้รู้สึกชื่นชมคนทำงานอย่างมากเลยในการไม่หยุดที่จะพัฒนางานที่ตนเองทำ และค่อนข้างเป็นภาระที่หนักมาก เพื่อไม่ให้การพูดคุยเคร่งเครียดมากไปกว่านี้ ได้เชื้อเชิญพี่บุ๋มและน้องฝนที่แยกตัวไปสนทนากันเบาเบาในอีกมุมหนึ่งของร้านกลับมาร่วมวงสนทนากันอีกครั้ง ร้าน E เป็ด ลักษณะค่อนข้างโล่ง การจัดวางโต๊ะมีให้เลือกนั่งได้หลากหลาย ฉันเลือกนั่งโต๊ะที่ทำจากไม้แผ่นใหญ่  แม้ร้านไม่ใหญ่มาก ความรู้สึกก็ไม่รบกวนถึงกันระหว่างโต๊ะ เวลาที่จะทานอาหารหรือเครื่องดื่ม เราจะต้องเดินไปสั่งพร้อมชำระเงิน มองเห็นการบริการและการจัดการแบบเรียบง่าย ไม่ต้องใช้พนักงานหลายคน และดูไม่วุ่นวาย แต่ในค่ำคืนนี้ฉันเลือกเพียงโกโก้ปั่นมานั่งดื่มระหว่างการสนทนา 

และเป็นการสนทนาที่เต็มไปด้วยมิตรภาพแห่งการเรียนรู้

บันทึกไว้

วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2562

คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#uc
หมายเลขบันทึก: 661655เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2019 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2019 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท