ย.จ.ด. : โรอัลด์ ดาห์ล



อ่านจบก่อนวันมหาสงกรานต์ เป็นเล่มแรกสำหรับงานเขียนของโรอัลด์ ดาห์ล รู้สึกฟิซซ์-วิซซิ่ง(Phizz-Whizzing) เยี่ยมยอดกับเรื่องราวอันมหัศจรรย์พันลึก คราแรกให้หลานชายทีเรียนอยู่ชั้นป.5 อ่านก่อน ถ้าสนุกมาเล่าให้ฟังหน่อย หลานอ่านไปเล่นเกมส์ไป ผู้เขียนจึงแย่งมาอ่านบ้าง อ่านจบเร็วกว่าเล่มอื่นๆ เสียอีก จะว่าไปเป็นวรรณกรรมที่อ่านได้สนุกทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยทีเดียว

ย.จ.ด.(Big Friendly Giant) ยักษ์ที่ท่องมาบนโลกมนุษย์เป่าฟิซซ์วิซาร์ด (Phizz-Whizard)ฝันดีที่ตื่นขึ้นมาแล้วมีความสุขให้เด็กๆ บังเอิญที่ โซฟี เด็กหญิงกำพร้าตื่นขึ้นมาเห็นและถูกจับได้ ย.จ.ด.จึงรวบโซฟีทั้งผ้าห่มวิ่งกลับไปที่เมืองยักษ์ที่มีแต่ทะเลทรายต้นไม้แห้งตาย ก้อนหินสีน้ำเงิน ย.จ.ด.พาเด็กน้อยเข้าไปอยู่ในถ้ำ ที่มีขวดบรรจุความฝันทั้งดและร้ายเรียงรายอยู่บนชั้นถึง 50000 ขวด ย.จ.ด. ตนนี้ไม่กลูนกินถั่วมนุษย์เป็นอาหาร แต่กินแตงสนอซซ์(snozzcumber) รูปคล้ายแตงกวาแต่รสชาติสะอิดสะเอียนแทน

ขณะที่ยักษ์อีก 9 ตนที่อยู่นอกถ้ำกลูนกินถั่วมนุษย์เป็นอาหาร พวกมันตัวใหญ่กว่า ย.จ.ด. ถึง 2เท่า พวกยักษ์ทั้ง9จะตะเวณไปเมืองมนุษย์แล้วจับกินเป็นอาหารครั้งละมากๆ ไม่ว่าจะที่ ชิลี แบกแดด นิวซีแลนด์ ปานามา และประเทศอื่นๆ รวมทั้งเด็กๆอังกฤษที่ บ้านคิกคัก( gigglehouse)โรงเรียนผู้หญิงล้วน บ้าตูมตาม(bogglebox)โรงเรียนผู้ชายล้วน ซึ่งโซฟี ยอมไม่ได้ จึงวางแผนกับ ย.จ.ด. ผสมความฝันให้กลายเป็นจริงไปเป่าทูลแก่สมเด็จราชินีในพระราชวัง เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ

เนื่องจาก ย.จ.ด.ไม่ได้เรียนหนังสือจึงพูดภาษามนุษย์ไม่ชัด ภาษาที่เราอ่านจึงผิดเพี้ยนตามคำพูดของยักษ์

โซฟีกับ ย.จ.ด.จะเข้าวังได้ไหม แผนที่วางไว้จะสำเร็จหรือไม่ สนุกสนานเพียงใด เชิญหามาเสพอภิรมย์กันได้เลยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 661427เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2019 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2019 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท