16 เรื่อง มนุษย์เงินเดือนก็รวยได้


เรื่อง  มนุษย์เงินเดือนก็รวยได้

เขียนโดย... สอนลอ โสตุกี ( Sonelor Sotouki )

แปลโดย...อุทัย เอกสะพัง ( Uthai Eksaphang )

    หลายคนชอบตั้งคำถามให้ตัวเองว่า  ถ้ายังเป็นลูกจ้างคงไม่มีโอกาสจะรวยคือผู้อื่นได้และก็ยากที่จะออกจากงานประจำ  เพื่อมาทำธุรกิจส่วนตัว  ใช่  ผมเห็นด้วย  แต่ผมอยากบอกว่า  การลาออกจากงานประจำเพื่อมาเริ่มต้นธุรกิจของคุณนั้นมันเป็นการเสี่ยงที่สูงและเป็นไปได้ยาก  ถ้าวันนี้คุณยังไม่ได้เริ่มทำอะไร  คุณยังคิดไว้เฉย ๆ เงินลงทุนยังไม่พร้อม  ผมว่าให้คุณหยุดคิดเรื่องออกจากงานประจำและหันมาคิดเรื่องการออมเงินจากเงินเดือนของคุณให้ได้ก่อน  ความฝันของคุณอาจจะเกิดขึ้นไม่ได้  ถ้าคุณยังไม่สามารถสะสมเงินออมให้ได้ก่อน 

        เมื่อเงินเดือนน้อย  น้ำมันก็แพง  รถก็ผ่อน  อยู่ไหนละที่เงินจะออม..?  สมัยนี้  การเก็บเงิน  ออมเงินมันคือเหมือนเป็นเรื่องยากสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างคุณและผมเพราะรายรับ-รายจ่ายของเรา  เกือบจะเป็นระดับเดียวกันเลย 

        การใช้เงินเดือนแบบชนเดือนนี้จะมีโอกาสรวยกับคนอื่นอยู่ไหม..?  นี่เป็นคำถามที่คุณชอบถามตัวเองตลอดใช่ไหม ?  อย่าพึ่งน้อยใจไปเลย  มนุษย์เงินเดือนก็สามารถรวยได้  คำว่ารวยของผมไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเป็นเศรษฐีหรือต้องมีทรัพย์สินเงินทองอย่างมหาศาล  ผมไม่ได้หมายถึงผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้ที่เป็นเจ้าของโรงแรมที่ใหญ่โตหรูหราแต่อย่างใด

        ผมหมายถึงผู้ที่สามารถสร้างรากฐานชีวิตให้เข้มแข็งมีรายรับสม่ำเสมอ  มีรถขับ  มีบ้านอยู่และมีความมั่นคงในชีวิต  ในระดับหนึ่งเท่านั้น  ซึ่งผมเชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนธรรมดาคือคุณและผมก็สามารถมีได้  ถ้าพวกเรามีเป้าหมายและมีวินัยในการเก็บเงินให้สม่ำเสมอ  คุณสามารถเริ่มต้นฝึกตนเอง  สร้างเงินออมสะสมได้ด้วยวิธีง่าย ๆ   เช่น  ไปเปิดบัญชีเงินฝากประหยัดอยู่ธนาคารตัดเงินเดือนของคุณประมาณ  10-30 % ไปใส่บัญชีเงินฝากสะสมของคุณทันที  ในวันเงินเดือนออกหรือ  ถ้าคุณเป็นคนค้าขาย  มีรายรับเป็นวัน  คุณสามารถไปซื้อกระปุกมาแล้วหยอดเงินลงใส่กระปุกเป็นวันแบบง่าย ๆ ก่อนก็ได้  ปฏิบัติแบบนี้ไปเรื่อย ๆ   คุณจะมีเงินออมมากขึ้น  การออมที่ดีและจะเห็นเงินก้อนที่น่าพอใจที่สุดคือ  คุณต้องออมในระยะยาว  เช่น  1  ปีขึ้นไป  หรือต้องออมให้ครบตามระยะเวลาในเป้าหมายที่คุณกำหนดไว้  สิ่งสำคัญคือ  คุณต้องมีวินัยในการออมให้สม่ำเสมอ  ต้องอดทน  คุณจึงสามารถออมได้  ถ้าคุณมีเป้าหมายจะออม  ทุก ๆ เดือน  เป็นระยะเวลา  5  ปี  คุณก็ต้องปฏิบัติให้ได้  ห้ามทุบกระปุกเด็ดขาด  ถ้าไม่จำเป็นแท้ ๆ คุณจะไปไม่ถึงจุดหมาย 

        ถ้าคุณมีแต่ออมไว้ระยะหนึ่งแล้วคุณกลับไปถอนหรือทุบกระปุกเอาเงินออกมาจ่ายแล้วก็ก็เหมือนเดิม  เงินของคุณจะหมุนเวียนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ สู้ชีวิต  5 ปี  10 ปี  คุณก็ยังไม่มีเงินออม  การหักเงินเดือนเพียง  10  %  ต่อเดือน  ผมว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด  คุณได้เงินเดือนน้อยก็ออมน้อยไปก่อนเมื่อมีรายรับมากขึ้น  คุณจึงค่อยปรับจำนวนเงินออมให้มากขึ้น  เงินก้อนน้อย  ๆ  ที่คุณเก็บสะสมไว้ในวันนี้สามารถทำให้อนาคตคุณดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

        ผมขอยกตังอย่างเป็นตัวเลขให้คุณได้เห็นภาพและพลังของการออมได้ดีขึ้น  สมมุติคุณเป็นพนักงานธรรมดาในบริษัทแห่งหนึ่ง  คุณได้เงินเดือน  เดือนละ  1,500,000  กีบ  และเมื่อเงินเดือนออกทุกท้ายเดือน  คุณได้หัก  10%  ของเงินเดือน  ไปฝากไว้กับสถาบันการเงินจุลภาคที่ให้ดอกเบี้ย  12 %  ต่อปี  ถ้าคุณทำแบบนี้ทุก  ๆ  เดือน  เป็นระยะเวลา  2 ปี  คุณจะมีเงินทั้งหมด  4,050,000  กีบ

...............................................................................



         การเก็บเงินไว้เดือนละ  150,000  กีบ  หรือ  วันละ  5,000  กีบ  นี้เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด  แม้กระทั้งเด็กน้อยที่พ่อแม่เอาเงินให้ไปโรงเรียนในแต่ละวันก็ยังสามารถทำได้  มีเงิน  4,050,000  กีบ  ภายใน  2  ปี  ด้วยการออมเพียงวันละ  5,000  กีบ  นี้คือมหัศจรรย์ของอัตราดอกเบี้ยทบต้นและเป็นสิ่งที่น่ายินดีที่สุดสำหรับผม

         ถ้าพ่อแม่คนใด  สอนลูกตัวเองทำได้แบบนี้ผมจะชื่นชมที่สุดและ  เป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดที่ทุกคนควรยกย่องสรรเสริญแล้ว  ถ้าคุณมีเงินเดือนมากกว่านี้  คุณก็สามารถออมต่อเดือนได้มากกว่านี้และคุณก็จะมีเงินมากยิ่งขึ้น

        เมื่อคุณออมครบตามเป้าหมาย  สมมุติ  ถ้าคุณเป็นพนักงานที่มีเงินเดือนในระดับหนึ่งและพอมีธุรกิจครอบครัวที่สามารถสร้างรายรับเป็นวันได้คุณจะมีความสามารถออมได้  150,000  กีบ  ต่อปี  หรือ  3,500,000  กีบต่อเดือน  หากคุณเอาเงินจำนวนดังกล่าวไปฝากกับธนาคารก็จะมีอย่างเดียวกันกับตัวอย่างข้างบนนี้  คุณก็จะมีเงินทั้งหมด  94,500,000  กีบ  ภายใน  2  ปี

............................................................................



2  ปี  100  ล้าน  กีบ  คุณสามารถทำได้ง่ายเพียงออมไว้วันละ  150,000  กีบ  เท่านั้นเอง

...............................................................................

        คนรุ่นใหม่ยุคนี้  ใจร้อนอยากรวยเร็ว  ชอบทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองรวยแบบก้าวกระโดด  โดยไม่ได้ระมัดระวังอะไร  ชอบค้นหางานทำ  เพื่อให้ได้เงินมาก ๆ  ตลอดเวลา  โดยไม่สนใจเรื่องความเสี่ยงใด ๆ ชอบหวังจะรวยโชว์ให้ผู้อื่นเห็นภายใน  1-2 ปีเท่านั้น  คนที่กล่าวมานี้

        ส่วนมากจะกลายเป็นแมลงเม่าบินเข้ากองไฟหมด  การออมก็เช่นเดียวกัน  ถ้าไม่มีความอดทนไม่มีวินัยในการออม  มันก็ทำให้เราไม่สามารถก้าวไปถึงจุดหมายทางด้านการเงินได้.

......................................................................

ปล.  แปลจากต้นฉบับภาษาลาว.

หมายเลขบันทึก: 661244เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2019 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2019 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท