9 เรื่อง ธุรกิจ..ที่เหมาะสมกับคุณ


เรื่อง  ธุรกิจ..ที่เหมาะสมกับคุณ

เขียนโดย... สอนลอ โสตุกี ( Sonelor Sotouki )

แปลโดย...อุทัย เอกสะพัง ( Uthai Eksaphang )

    เมื่อได้ยินคำว่าธุรกิจ  คุณอาจจะคิดถึงความมั่งมีขึ้นมาทันทีและนั่นก็คือความจริง  คุณรวยก็คือนักธุรกิจ  ธุรกิจที่ดีสามารถสร้างคุณให้เป็นคนรวยได้  เมื่อคุณไปค้นหาประวัติของคนรวยและเศรษฐีทั้งหลายคุณจะเห็นว่า  พวกเขาล้วนแต่มีธุรกิจเป็นอาณาจักรที่ใหญ่โตและมีชื่อเสียงไปทั่วโลกกันทั้งนั้น

        ผมคิดว่า  ถึงไม่มีใครปฏิเสธเรื่องการทำธุรกิจ  คุณว่าอย่างนั้นไหม..?  คำว่าธุรกิจฟังแล้วมันอาจจะเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับบางคน  เพราะมันเป็นการเริ่มต้นที่ข้อนข้างจะยากและยากกว่าการไปสมัครงานทั่วไป  เพราะต้องอาศัยทักษะ  ความรู้และเงินทุนเพื่อมาลงทุน  แต่หากคุณมองไปรอบ ๆ ตัวคุณแล้วคุณจะเห็นได้ว่า  ธุรกิจมีอยู่รอบข้างคุณไปหมดดูไปทางไหนก็มีแต่ธุรกิจ  มีร้านอาหาร  ร้านเสื้อผ้า  โรงแรม  ร้านขายเครื่องก่อสร้าง  ร้านขายเครื่องแห้งและอื่น ๆ เต็มไปหมด

        วันนี้  ถ้าคุณกำลังแสวงหาช่องทางในการทำธุรกิจ  แต่คุณสงสัยว่าจะทำอย่างไรดี  คุณอยากทำแบบไหน..?  อยากทำสิ่งแปลก ๆ แต่คุณอาจสงสัยว่ากลัวทำไปแล้วไม่มีคนรู้จักไม่มีคนซื้อ  ไม่มีคนใช้บริการ  บางที่คุณอาจคิดอยากทำสิ่งที่คุณเห็นว่ากำลังมีคนต้องการมากอยู่ในสังคม  แต่เมื่อตรวจดูการตลาด  คุณเห็นมีคนขายอยู่ทั่วไป  ทั้งออนไลน์และออฟไลน์แบบแย่งกันขายแล้วคุณก็กลัวเจ้าไม่ได้ขาย  บางทีคุณอาจคิดอยากทำหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน  แต่คุณก็ยังตัดสินใจไม่ได้เหมือนกันว่าจะทำสิ่งใดที่มันดีกว่า

        จนเวลามันผ่านไปเป็นเดือน  เป็นปี  คุณก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้  วันนี้ผมมีวิธีคัดเลือกธุรกิจว่าธุรกิจใด  เป็นธุรกิจที่เหมาะสมกับคุณที่สุดจะเป็นธุรกิจที่ผมเชื่อว่า  ถ้าคุณทำแล้วคุณมีโอกาสที่จะประสบผลสำเร็จได้มากที่สุด  การตัดสินใจจะทำธุรกิจอย่างหนึ่งอย่างใด  เพื่อให้ธุรกิจนั้นประสบผลสำเร็จได้ง่ายอย่างน้อยต้องมี 3 ปัจจัยพื้นฐาน  ดังนี้

1.ต้องเป็นธุรกิจที่มีความต้องการจากสังคมและสามารถแก้ไขปัญหาของสังคม  ให้มีความสะดวกสบายขึ้นได้

2.ต้องเป็นธุรกิจที่คุณชอบ  คุณต้องชอบสิ่งที่คุณทำและทำสิ่งที่คุณชอบ  จึงสามารถประสบผลสำเร็จได้  สินค้าหรือ  การบริหารใดก็ดี  สังคมมีความต้องการมากแต่ถ้าคุณทำแล้วคุณไร้ความสุขมันก็ยากที่คุณจะประสบความสำเร็จได้

3.ต้องเป็นสิ่งที่คุณมีความรู้และมีทักษะเกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้น  เพราะบางทีคุณคิดว่าคุณชอบธุรกิจนั้นและเป็นธุรกิจที่สังคมกำลังต้องการมาก  แต่คุณไม่มีความรู้เรื่องนั้นเลย  มันก็เป็นไปได้ยากเช่นกัน

ที่คุณจะทำธุรกิจนั้น  ถามว่า...ผมไม่มีความรู้และไม่มีทักษะในด้านนี้เลย  แต่ผมสามารถจ้างคนอื่นที่รู้มาทำแทนผมได้ดีเลย  ถ้าคิดแบบนี้  แต่ผมอยากบอกคุณว่ามันมีความเสี่ยงสูง  คุณต้องมีเงินทุนมาก  จึงสามารถทำได้มีการสำรวจพบว่า  90%  ของคนที่ทำในสิ่งที่เราไม่มีความรู้นั้นได้ล้มละลายไปหลังจากเปิดธุรกิจมาได้ 2 ปี

        คุณต้องใช้ 3 ปัจจัยดังกล่าวนี้  ไปเป็นเกมในการคัดเลือกว่าธุรกิจใด  เป็นธุรกิจที่เหมาะสมกับคุณที่สุดแล้วจะเริ่มต้นอย่างไร  ก่อนอื่น  ผมขอแนะนำให้คุณลองคิดเอาธุรกิจที่คุณรู้จักมาประมาณ  10  ธุรกิจแล้วเรียงตามลำดับ  เพื่อจะทำการคัดเลือกว่า  ธุรกิจที่คุณเขียนขึ้นมานี้มีธุรกิจใดที่เหมาะสมกับคุณที่สุด

        ตัวอย่างธุรกิจที่ผมรู้จักจริง

………………………………………………..


        ขั้นตอนต่อไป  ให้คุณสร้างตารางขึ้นมา 1 ตาราง  เพื่อใส่คะแนนธุรกิจแต่ละประเภทที่คุณเขียนขึ้นมาโดยคิดใส่ปัจจัยต่าง ๆ ที่คุณกำหนดขึ้นมา  เช่น

.........................................................................


        ลำดับวิธีการให้น้ำหนักใส่ปัจจัยในแต่ละด้านให้คุณคิดง่าย ๆ ปัจจัยด้านใดเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด  ในปัจจัยทั้งหมดนั้นแล้วคุณก็ให้น้ำหนักใส่ความสำคัญของแต่ละปัจจัยตามลำดับ  หลักการคือ  ค่าเฉลี่ยของน้ำหนักทั้งหมดต้องเท่ากับ 1

        ฉะนั้น  เมื่อคุณพิจารณาธุรกิจของคุณจะมีกี่ปัจจัยก็ตาม  คุณต้องใส่เลขจุดและคุณต้องใส่น้ำหนักของแต่ละปัจจัยรวมกันต้องเท่ากับ 1

        ส่วนการให้คะแนนให้คุณกำหนดเอาระดับของคะแนน  ตั้งแต่ 1-5  โดยคุณสามารถอธิบายแต่ละลำดับ  ดังต่อไปนี้

................................................................................


ตัวอย่าง

        ผมสามารถทำวิธีคัดเลือกธุรกิจที่เหมาะสมกับผมที่สุดได้ดังนี้

.........................................................................................


        หลังจากที่คุณให้น้ำหนักและให้คะแนนใส่ธุรกิจและละประเภทเข้าไปหมดแล้ว  ขั้นตอนสุดท้ายก็คือให้เลือกเอาธุรกิจที่คุณให้คะแนนรวมเฉลี่ยสูงที่สุดเป็นธุรกิจที่เหมาะสมกับคุณที่สุดเท่านั้นเอง

ตัวอย่าง

        จากผลการให้คะแนนในตารางข้างบนนี้  ผมสามารถสรุปได้ว่า  ธุรกิจที่เหมาะสมกับผมที่สุดคือธุรกิจที่ 3 เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  ห้องเช่า  และดินแบ่งขาย  เพราะผมให้คะแนนธุรกิจนี้ทั้งหมด 4.8 คะแนน  ซึ่งสูงกว่า ธุรกิจอื่น ๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น

        ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  ห้องเช่า  และดินแบ่งขาย  ด้านความต้องการของสังคม  ผมให้คะแนนเต็ม 5 คะแนน  ด้านความชอบของผม  ผมให้  5  คะแนนเต็มเช่นกันและด้านสุดท้าย  ความรู้และทักษะเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์  ผมให้ 4 คะแนน  เพราะผมคิดว่า  ผมยังไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ดีเท่าที่ควร

        ฉะนั้น  ผลรวมทั้ง 3 ปัจจัย  เมื่อเฉลี่ยออกมาจึงเท่ากับ  4.8  และผมจึงกล่าวได้ว่า  ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  ห้องเช่า  และดินแบ่งขายเป็นธุรกิจที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผม

        ทั้งหมดที่ผมเขียนมานี้  เป็นเพียงข้อมูลที่สมมุติขึ้นมา  เพื่อประกอบเป็นตัวอย่างให้คุณได้เข้าใจวิธีการของมันเท่านั้น  ผมสมมุติให้คุณลืมเรื่องต้นทุนของการลงทุนไปก่อน  แต่ถ้าคุณอยากกล่าวเรื่องต้นทุนของการลงทุนมาพิจารณาเป็นอีกปัจจัยหนึ่งนั้น  คุณก็สามารถทำได้เช่นกัน.

.................................................

ป.ล.  แปลจากหนังสือต้นฉบับภาษาลาว.

หมายเลขบันทึก: 660934เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2019 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2019 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท