เที่ยวเชียงตุงกับสุภัชชาตอนตลาดเช้าเชียงตุงคะ (Kengtung morning market)


เที่ยวเชียงตุงกับสุภัชชาตอนตลาดเช้าเชียงตุงคะ (Kengtung morning market)

ในภาพอาจจะมี 3 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังนั่ง

ตลาดเช้าเชียงตุงมีสองตลาดคือตลาดกลางกลางเมืองเชียงตุง มีของทุกอย่าง แบ่งโซนขายของหมู ของสด ผัก อาหารเช้า ในบรรยากาศของชาวไทยใหญ่ผสมผสานกับ ชาวไทยเขิน ชนเผ่าต่าง ๆ มากมายที่ผู้คนจากหลายเผ่าพันธุ์ที่แต่งกายตามลักษณะประจําเผ่าของตน เข้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าแปลกๆที่หาดูได้ยาก ชิมกาแฟโบราณ โรตีพม่า หรือ ขนมจีนไทยใหญ่ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูทุบแบบโบราณ ฯลฯ
                 กาดหลวงเชียงตุงเป็นกาดที่มีชีวิต เพราะทุกเผ่าพันธุ์ต้องเดินเข้ามาแลกเปลี่ยนสินค้าที่ผลิตได้ในท้องถิ่นมาวางขายกันด้วยความเต็มใจ ไม่ว่าไตลื้อ ไตเขิน ละว้า ปะหล่อง ว้า
อาข่าหรือจีนฮ่อ ทั้งใช้เงินจ๊าดและเงินไทยเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน ตลาดแห่งนี้ซื้อขายกันตั้งแต่เช้ายันบ่าย เดือนหนึ่งจะหยุด 1 ครั้งในวันพระใหญ่..ในตลาดมีทั้งของกินแบบไทยใหญ่ ทั้งเป็นข้าวและเป็นเส้น ผักที่ปลูกตามธรรมชาติก็เอามาขาย หมู (ทั้งหมูดำและหมูพันธุ์) เนื้อ ปลาก็มาก เครื่องอุปโภคก็ชิงตลาดกันระหว่างไทยและจีน บางทีก็มีมาจากอินเดีย

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังกิน, ผู้คนกำลังนั่ง และอาหาร
หมายเลขบันทึก: 660661เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2019 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2019 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท