เที่ยวเชียงตุงกับสุภัชชา.ตอนไม้หมายเมือง


เที่ยวเชียงตุงกับสุภัชชา.ตอนไม้หมายเมือง

ในภาพอาจจะมี 5 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน, ต้นไม้, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ


ซึ่งไม้เมืองเมืองตามตำนานเมืองเชียงตุงคือ เป็นต้นยางนาที่เจ้าสามขืนเจ้าฟ้าเมืองเชียงตุงทรงปลูกไว้บนยอดดอยจอมมน(หนึ่งในสามจอมแห่งเชียงตุง)เมื่อปีพ.ศ.2296 (ปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา) พร้อมๆกันกับต้นยางนาอีก 2 ต้น.เพื่อเป็นสักขีพยานเชื่อมความสามัคคีพร้อมสัญญาว่าจะไม่มีการรุกรานกันระหว่างกันของเมืองเชียงตุง(รัฐฉาน)เมืองเชียงรุ้ง(สิบสองปันนา)และเมืองแลม.ด้วยว่าเจ้าฟ้าทั้งสามเมืองคือเจ้าอ้าย เจ้ายี่ เจ้าสามเป็นพี่น้องเครือญาติกัน.ส่วนตำนานฝ่ายพม่ากล่าวว่าพระเจ้าอลองพญาทรงปลูก(สมัยปลายอยุธยาช่วงแผ่นดินของพระเจ้าอุทุมพรและพระเจ้าเอกทัศน์)เพื่อเป็นสัญลักษณ์คราวยกทัพมาดินแดนไต.ล้านนาและอยุธยา
...คนในสมัยโบราณใช้ต้นหมายเมืองเป็นสัญลักษณ์ในการบอกระยะทางการเดินทางบนภูเขา(หลายๆเมืองในล้านนาก็ใช้วิธีนี้)ถ้ามองเห็นไม้หมายเมืองแสดงเข้าเขตเมืองนั้นแล้วและยังช่วยไม่ให้หลงป่าหลงทิศเพราะต้นหมายเมืองจะอยู่บนยอดเขาลำต้นสูงใหญ่มองเห็นได้ชัดเจน.ต้นหมายเมืองนี้ปัจจุบันอายุ263 ปีสูง70เมตร.จากที่เคยปลูกพร้อมกัน3ต้น.ปัจจุบันเหลือเพียงต้นเดียวที่เมืองเชียงตุงคะ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ต้นไม้, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 660656เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2019 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2019 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท