ชีวิตที่พอเพียง 3380. PMA 2562 : 5. PMA Lecture



วันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๒

เป็นธรรมเนียมว่า ในวันก่อนวันพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล    ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลจะได้รับเชิญไปเยือนศิริราช    เพื่อเยี่ยมชมกิจการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชมพิพิธภัณฑ์ประวัติสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล พระบรมราชชนก   ตอนเที่ยงจัดงานเลี้ยงที่ห้องประชุมตึกอำนวยการชั้น ๒ อันโอ่อ่าและขลัง    และตอนบ่าย (๑๓.๓๐ - ๑๕.๐๐ น.) ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลแต่ละท่านบรรยายเรื่องราวการพัฒนาผลงานของท่าน   ช่วงบ่ายนี่แหละ เป็นช่วงที่ผมตั้งตารอคอย

ศาสตราจารย์ Bryan J. Druker : การพัฒนายา Imatinib รักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว Chronic Myeloid Leukemia ให้หายขาดได้

ท่านเริ่มเล่าว่าท่านสนใจเรื่องมะเร็งเม็ดเลือดขาว CML ตั้งแต่เป็นนักศึกษาแพทย์ปี ๑   โดยบอกความเชื่อของท่านว่า ไม่ว่าปัญหาใด เมื่อรู้สาเหตุ ย่อมหาทางแก้ได้  โดยที่ในกรณีนี้มีความรู้ว่า เกิดจากความผิดปกติของเอ็นไซม์ tyrosine kinase    หากสร้างยามาจับกับ tyrosine kinase ที่ผิดปกติ โรคน่าจะหายได้   หลังจากเรียนจบและฝึกวิทยายุทธจนได้ตำแหน่งอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยโอเรกอน   ก็มีเป้าหมายเดียวในชีวิต คือหาทางรักษาโรค CML ให้ได้    แต่แนวคิดของท่านก็ไม่ได้รับการยอมรับ คือคนไม่คิดว่าจะเป็นไปได้    เพียง ๖ สัปดาห์ หลังเริ่มงาน เพื่อนที่บริษัทยายักษ์ใหญ่ก็ส่งสารที่ชื่อ Imatinib มาให้   ดูโครงสร้างโมเลกุลแล้วท่านก็ว่าใช่เลย    นี่แหละตัวสารเคมีที่ต้องการพัฒนาเป็นยา    แต่เรื่องไม่ง่าย เพราะบริษัทยาไม่อยากลงทุน เพราะไม่คิดว่าจะทำเงินได้มากพอ   


ศาสตราจารย์ Mary-Claire King :  Genomic Analysis of Inherited Breast and Ovarian Cancer : From Gene Discovery to Precision Medicine and Public Health

เล่าเรื่องการค้นพบยีน BRCA 1  และ BRCA 2    เปิดศักราชของการวิจัยมะเร็งที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรมอีกมากมาย    เป้าหมายคือการป้องกันโรคมะเร็งที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม


ศาสตราจารย์ Jan Holmgren : Development of the first effective oral cholera vaccines

สองท่านหลังนี้ ทำงานร่วมกันมา ๓๐ ปี    เพื่อนำวัคซีนอหิวาต์ชนิดกินสู่ประโยชน์ต่อมนุษยชาติ   โดย ศ. โฮมเกรน ทำงานด้านการวิจัยพื้นฐานด้านภูมิคุ้มกัน สู่การผลิตวัคซีนชนิดกินทดแทนชนิดฉีดที่ใช้อยู่เดิม  


ศาสตราจารย์ John Clemens : Further Development and Introduction into Public Health Programs of the First Effective, Affordable and Internationally Available Oral Cholera Vaccine

ท่านเล่าเรื่อง DOMI Program ซึ่งย่อมาจาก Vaccine to Prevent Disease of the Most Impoverished    ได้เงินจาก Bill & Melinda Gates Foundation ถึง ๔๐ ล้านเหรียญ    สำหรับพัฒนาวัคซีนป้องกันอหิวาต์  บิด  และไทฟอยด์    ทดลองในสลัมเมืองกัลกัตตา ตอนแรกจะใช้วัคซีนชนิดกินที่ผลิตโดยเวียดนาม   แต่แพงและคุณภาพไม่ดีนัก    จึงต้องให้บริษัทอินเดียผลิต ได้ราคาถูกและคุณภาพดี ชื่อ Shanchol   


ความสำเร็จในการควบคุมอหิวาต์ในภาวะวิกฤติขึ้นอยู่กับการมี “คลังวัคซีนโลก” (global stockpile)


ผมเล่าการไปฟังการบรรยายของผู้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ปี ๒๕๖๐ (๓๐ มกราคม ๒๕๖๑) ไว้ ที่นี่ 



วิจารณ์ พานิช

๒๙ ม.ค. ๖๒

ห้อง ๔๕๒๒  โรงแรมเซนทารา แกรนด์



1 Prof. Brian J. Druker

2 โมเดลแสดง targeted therapy ต่อโรค CML ด้วยยา Imatinib (STI 571)

3 Prof. Mary-Claire King

4 กลุ่ม tumor suppressor gene ที่มีผลต่อมะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่

5 ลักษณะร่วมของมะเร็งพันธุกรรม

6 หลักการที่เรามักลืมคิด

7 Prof. Jan Roland Holmgren

8 จากวิจัยพื้นฐานสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการผลักดันสู่การใช้เพื่อสุขภาพของมวลชน

9 กลไกการเกิดอหิวาต์

10 กลไกที่วัคซีนป้องกันอหิวาต์

11 Prof. John Clemens

12 เส้นทางสู่การผลิตปริมาณมากและการทดลองในสนาม

13 สนามทดลองคือย่านคนจนเมืองกัลกัตตา

14 สรุปเส้นทางขจัดปัญหาอหิวาต์

หมายเลขบันทึก: 660251เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2019 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2019 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท