เที่ยวเชียงใหม่กับสุภัชชาตอน.วัดกานโถมหรือวัดช้างค้ำ


เที่ยวเชียงใหม่กับสุภัชชาตอน.วัดกานโถมหรือวัดช้างค้ำคะ


จุดสำคัญที่แรกที่ทำให้พบเวียงกุมกามคะวัดกานโถมหรือวัดช้างค้ำตามศิลาจารึกที่บันทึกไว้วัดนี้หันหน้าไปทางทิศตะวันตกทางแม่น้ำปิงสายเก่าคะและประกอบไปด้วยวิหารส่วนด้านหลังเป็นอาคารเชื่อมต่อกันออกไปมีลักษณะเป็นมณฑปหลังวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปคะตามเอกสารพงศาวดารโยนกระบุว่าพญามังรายโปรดให้สร้างวัดกานโถมขึ้นในราวปี พ.ศ.1833 ประกอบด้วยฐานเจดีย์ กว้าง 12 เมตร สูง 18 เมตรคะแล้ว ทำซุ้มคูหาสี่ทิศ ใช้พระพุทธรูปซ้อนเป็น 2 ชั้น ชั้นล่างไว้พระพุทธรูป 4 องค์ ชั้นบนไว้พระพุทธรูปยืนองค์หนึ่ง มีรูปอัครสาวกโมคคัลลาน์ สารีบุตรและพระอินทร์ รูปนางธรณีไว้สำหรับพระพุทธรูปด้วยคะ 


นอกจากนี้ ในบริเวณวัดกานโถมยังมีต้นศรีมหาโพธิ์ที่ได้อัญเชิญเมล็ดจากเมืองลังกาใน ครั้งโบราณ และหลักฐานทางโบราณคดีที่สำคัญนอกจากพบพระพิมพ์ดินเผาสกุลช่างหริภุญไชย จำนวนหนึ่ง แล้วยังพบจารึกหินทรายสีแดงเป็นอักษรมอญ อักษรที่มีลักษณะระหว่างอักษรมอญกับอักษรไทย และอักษรสุโขทัยและฝักขามรุ่นแรก





ภายในวัดกานโถมมีต้นโพธิ์เก่าแก่และพระพุทธรูปซึ่งเป็นที่เคารพสักการะ มีหอพญามังรายซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนในละแวกนั้นมาแต่โบราณส่วนเรื่องชื่อวัดว่ากานโถมนั้นเพราะพญามังรายให้นายช่างคนโปรดบางตำนานก็ว่าเป็นหลานชายพญามังรายชื่อกานโถมหรือหมื่นเจตราขณะนั้นเป็นเจ้าเมืองเชียงแสนให้ปรุงตัวไม้สร้างวิหารสำเร็จรูปจากเมืองเชียงแสนแล้วนำมาสร้างเป็นวิหารที่เวียงกุมกามวัดนี้จึงเรียกตามคนสร้างต่อมาในปัจจุบันเปลี่ยนเป็นวัดช้างค้ำนั่นเองคะด้วยเหตุที่ว่ามีการซ่อมแซมวัดนี้ครั้งสุดท้ายปลายรัชสมัยรัชกาลที่5ผลจากการซ่อมแซมครั้งนั้นทำให้เหมือนเจดีย์รูปช้างคำศิลปะพม่าคะจึงเป็นที่มาของวัดช้างค้ำที่เรียกกันในปัจจุบันนั่นเองคะ..

วัดกานโถมหรือวัดช้างค้ำจึงเป็นวัดเก่าแก่โบราณที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่คะเพราะพระเจ้ามังรายได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและทรงสร้างพระพุทธรูปหล่อสัมฤทธิ์คะ


หมายเลขบันทึก: 660242เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2019 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2019 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท