มะริดเมืองท่องเที่ยวมากเสน่ห์(ตอนที่4)


24-26 กุมภาพันธ์ 2562. ไปเที่ยวเมืองมะริด-ตะนาวศรี ประเทศเมียนมา ทางด่านสิงขรประจวบฯ. คณะเราจำนวน 8 ชีวิต ประกอบด้วย (สว.ทั้งหมดเป็นข้าราชการบำนาญ) อดีต ผอ.จันทร  อ.ชนิดา  พลสิงห์   อ.จิตวัต  อ.กัลยา  ธนอัญญาพร  รองฯสุทัศน์  อ.สคราญ  วิเศษสมบัติ  อ.จินดา  สุทธารัตน์  และอ.อุษณีย์   ชูแก้ว


มิงกะละบา เช้าวันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 กับบรรยากาศยามเช้าบนชั้น9 ของโรงแรม @เมืองมะริด. เมียนมา
บนดาดฟ้าจะมีอีกา  2 ตัว บินไปมาและหยุดเกาะอยู่บนโคมไฟ มันเชื่องมากเข้าไปใกล้ก็ไม่บินหนี  เราจึงเก็บภาพสวย ๆ ไว้ดูเล่น

ประมาณ 06.57 น. ตะวันยามเช้าวันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 บนดาดฟ้าชั้น9 ของโรงแรม Grand Jade @เมืองมะริด. เมียนมา

แค่ตื่นมาเห็นแสงตะวันก็สุขแล้ว...เรายังมีชีวิตยืนยาวอีกวันหนึ่ง

ื้อเช้าที่โรงแรมอาหารอร่อยมาก มีให้เลือกทั้ง ชา กาแฟ นม ขนม ผลไม้ สลัด มากมายเหมือนโรงแรมสี่ดาวหรือห้าดาวทั่วไป ไม่ใช่อาหารประจำชาติทั้งหมด  มีแบบให้เลือกหลากหลาย ขนมของพม่าอร่อยค่ะ  ปาท่องโก๋ไม่เยิ้ม  เนื้อกรอบ นุ่ม ทุกคนบอกว่าอร่อย  มันเป็นอันยาว ๆ แต่เวลาเขาเอามาวางให้แขกเขาจะตัดเป็นท่อนสั้น ๆ และหั่นบาง ๆ กินกับโจ๊กค่ะ ลืมเก็บภาพมาให้ชม  

เช้าๆ ที่โรงแรม Grand Jade "ช่อ". มัคคุเทศก์ท้องถิ่น ทาแป้ง #ทานาคา. เพื่อจะได้เป็นสาวพม่าค่ะ จริง ๆ เราต้องการทาเพื่อป้องกันแสงแดด  เพราะแดดแรงมาก จะได้ไม่เป็นฝ้าแดด เช้านี้นุ่งซิ่นพม่าที่ซื้อมาจากตะนาวศรี  ชอบมาก ๆ สีแจ่มดีค่ะ

08.00 น. ออกจากโรงแรมไปเที่ยวตลาดร้อยปี ตลาดขายของราคาส่ง ได้ของฝากกันถ้วนหน้า.ตลาดที่นี่มีของขายมากมาย เปิดขายเต็มวันทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์เปิดครึ่งวัน  ตลาดนี้ใช้เงินจ๊าดค่ะ ใช้เงินเขาด้วยความมึน แต่ละคนหมดไปคนละหมื่นกว่า(จ๊าดนะคะ) แต่ได้ของมากมาย  เงินบาทไทยแข็ง เราแลก 300 บาทไทย  ได้มา 18,300 จ๊าด(ในวันนี้ แต่ละวันไม่เท่ากันค่ะ)

ของสด ๆ ก็มีให้เลือกมากมาย  กุ้ง  หอย  ปู  ปลา  สด ๆ ตัวโต ๆ ทั้งนั้น เพราะมะริดเป็นเมืองประมง ผัก ผลไม้ก็อุดมสมบูรณ์ มาจากตะนาวศรี  เมืองแม่น้ำ 

ออกมาเก็บภาพหน้าตลาด สังเกตร้านทองเขาขายตามทางเท้า และตามแผงในตลาดสด ในตลาดสดไม่กล้ายืนถ่ายรูปร้านทอง กลัวเขาคิดว่ามาสอดส่องเพื่อโจรกรรมทองของเขา  ที่นี่ร้านทองเขาขายแบบเปิดเผยไม่มีอะไรปิดกั้น  ไม่มีตำรวจหรือ ร.ป.ภ.

ประมาณเวลา 09.00 น. ไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยมะริด  myeik university  ที่นี่มีสอนถึงระดับปริญญาโท แต่วันนี้นักศึกษากำลังสอบ  จึงได้แต่เก็บภาพบริเวณภายในและภายนอกมหาลัย ได้พูดคุย  และถ่ายภาพร่วมกับอธิการบดีภาษาต่างประเทศค่ะ

ออกจากมาหวิทยาลัยมะริด ไปหมู่บ้านชาวประมง ทำกะปิ ปลาเค็ม ระหว่างทางแวะเก็บภาพกับสะพาน #จ้วยกู้ ข้ามมะริด ทวาย
สะพานจวยกู
ซึ่งเป็นสะพานเหล็กที่ยาวเป็นอันดับสองของประเทศพม่าเป็นรองแค่สะพานข้ามแม่น้ำสาละวินที่เมืองเมาะละแหม่งเท่านั้นสะพานแห่งนี้ตั้งอยู่ตรงปากแม่น้ำตะนาวศรี การต่อเรือนับเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมประมงของเมืองมะริด

เจดีย์ลูกโลก หนึ่งเดียวในโลก ที่นี่เมือง มะริด ประเทศพม่า วิวสุดสวย แวะถ่ายภาพบริเวณด้านล่างเพราะเขากำลังก่อสร้างพระนอน  มีผลไม้ปั้นเช่น  ทุเรียน  กล้วย แก้วมังกร และยังมีอีกหลายชนิด  ทำเป็นมุมถ่ายรูปกับผลไม้ค่ะ

ไปทานมื้อกลางวันที่ร้านตึกชาวอังกฤษเก่า ที่นี่มีอาหารจานเด่นตามภาพค่ะ(เรียกไม่ถูก) อาหารอร่อยทุกอย่างค่ะ 

อิ่มแล้วไปต่อค่ะ..... ชมฟาร์มกุ้งมังกร

หมายเลขบันทึก: 660194เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2019 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2019 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท