รักษาศีล ๕ อย่างไรให้บริสุทธิ์


หลายท่านชอบทำบุญให้ทาน รักษาศีล ๕ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าศีลนั้นบริสุทธิ์


วันนี้มีทริปเล็กๆ บอกองค์ประกอบย่อยของศีล ๕ ให้ได้ปฏิบัติกัน 

ข้อดีของการเพิ่มความบริสุทธิ์บริบูรณ์ของการรักษาศีล เพื่อเป็นกำลังสติในการภาวนา

ศีลข้อ ๑ เว้นจากการฆ่าสัตว์ เรามักรู้กันแค่นี้ หากเราไม่รู้องค์ประกอบย่อยคงยากต่อการปฏิบัติให้บริสุทธิ์

องค์ย่อยศีลข้อ ๑ มีอะไรบ้าง มาดูกัน

ไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่นทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่นเกิดอาการคันอย่ารีบเกา อาจจะฆ่ามดที่มันมาไต่ตัวเราเพียงแค่พลั้งสติเอาได้ และไม่รู้สึกยินดีเมื่อเห็นผู้อื่นเบียดเบียน

ศีลข้อ ๒ เว้นจากการลักทรัพย์ หรือทรัพย์ที่เจ้าของไม่ได้ให้ ง่ายๆแค่นี้ปฏิบัติไม่ยาก ยากตรงที่เมื่อเราเจอทรัพย์ที่ไม่มีเจ้าของ ให้คิดง่ายๆทุกอย่างที่ไม่ใช่ของเรามีเจ้าของ หากจะถือวิสาสะเอาได้ก็ต้องบอกกล่าว ทีหลังให้เจ้าของรู้ เช่นทรัพย์ของพ่อแม่ เป็นต้น

ศีลข้อ ๓ เว้นจากการประพฤติผิดในกาม ประพฤติผิดลูกผิดเมียคนอื่น คนมีคู่ครองแต่งงานกันก็ปฏิบัติง่ายหน่อย แล้วคนโสดล่ะ ต้องโสดต่อไป หากเปลี่ยนคู่ครองบ่อยหรืออ้างสมยอมกันอย่างนั้นก็ใช้ไม่ได้ เว้นแต่ผู้ใหญ่ต่างรับรู้กันทั้งสองฝ่าย

แต่หากคิดจะรักษาศีลแล้ว ไม่ต้องพะวงเรื่องคู่ครอง คนโสดจะได้เจอคู่ครองเป็นคนที่ศีลเสมอกัน 

ศีลข้อ ๔ เว้นจากการพูดเท็จพูดโกหก ในบรรดาศีล 5 ข้อนี้ยากสุด องค์ประกอบย่อยเยอะ อยู่ในชีวิตประจำวัน การไม่พูดส่อเสียด ไม่กระแนะกระแหนผู้อื่น ไม่พูดเพ้อเจ้อ พูดเรื่องที่ไม่จริง ไม่รู้ความจริง และสุดท้ายไม่พูดคำหยาบ การปฏิบัติตนในศีลข้อนี้ต้องฝึกใช้สติก่อนจะพูดออกไป

ศีลข้อ ๕ เว้นจากการดื่มสุราเครื่องดองของเมาทุกชนิด ข้อนี้ง่ายสุด แต่สิ่งสำคัญเป็นหลักปฏิบัติคือต้องรู้สึกไม่ยินดีในผู้อื่นดื่มสุราของมึนเมานั้นด้วย และรู้สึกไม่ยินดีในผู้อื่นกระทำในสิ่งที่เราละเว้นในศีลทุกข้อด้วย

หากท่านผู้อ่านมีความสำรวมระวัง ปฏิบัติตนอยู่ในขอบเขตของศีลได้อย่างบริสุทธิ์ จะไปเสริมสมาธิภาวนาให้มีความบริบูรณ์ยิ่งขึ้น 

ศีลเป็นองค์หนึ่งของไตรสิกขา เป็นกำลังสำคัญของการเจริญสมาธิ สำหรับผู้ศึกษาปฏิบัติเพื่อความเจริญของสติสู่ภาวนามยปัญญา

.ธัมมานุสารี.

หมายเลขบันทึก: 660177เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2019 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2019 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท