ชีวิตที่พอเพียง 3374. PMA 2562 : 2. PMA Youth Conference 2019


๒๙ มกราคม ๒๕๖๒

ผมอยู่ร่วมการประชุมได้เฉพาะช่วงต้นของการประชุม  ทำหน้าที่กล่าวเปิด และมอบของที่ระลึกแก่ international mentors  และ Thai mentor    รวมทั้งได้ฟัง PMA Youth Scholar สองคนแรกนำเสนอผลงาน และตอบคำถาม  

นพ. ชโนดม เพียรกุศล แห่ง มช. นำเสนอเรื่อง Improving Outcomes of Patients with Out-of-Hospital Cardiac Arrest in Thailand    จากการไปฝึกงานและทำวิจัยกับ ศ. Bryant McNally ที่ Emory University Department of Emergency Medicine และ CARES (Cardiac Arrest Registry to Enhance Survival)  

คุณหมอชโนดมพูดภาษาอังกฤษชัดเจนมาก    และที่ชัดยิ่งกว่าคือไฟในการดำเนินการเพื่อหาทางลดอัตราตายจากโรคหัวใจวายเฉียบพลัน   โดยที่เหตุเกิดนอกโรงพยาบาล   

นพ. ธนกิจ พงศ์พิพัฒน์เมธา แห่งจุฬาฯ นำเสนอเรื่อง Cortical Superficial Siderosis Progression in a Prospective MRI Cohort of Cerebral Amyloid Angiopathy Patients   เป็นเรื่องที่ผมฟังไปก็คิดถึงอาการป่วยของภรรยาไป    เพราะเป็นเรื่องของผู้สูงอายุที่เป็นโรคหลงลืม (dementia)   

หลังจากนั้นผมต้องออกจากที่ประชุม เดินทางไปที่อื่น เพื่อทำงานอีกด้านหนึ่ง คือด้าน KM  เพื่อประโยชน์สาธารณะอีกแบบหนึ่

การประชุมวิชาการโครงการเยาวชน รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๘   และมีความเจริญงอกงามออกไปเป็นอันมาก    คือในวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๒ มีการประชุมที่คณะแพทยศาสตร์ มช.  เรื่องโรคหัวใจ    โดยมี ศ. นพ. นิพนธ์ ฉัตรทิพากร เป็นพ่องานใหญ่    และวันที่ ๓๐ คณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมกับ Thai Resuscitation Council และ PMAYP  เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเรื่อง Cardiac Arrest Study in Thailand ที่ศูนย์ประชุม เซนทารา แกรนด์ เซนทรัลเวิร์ล    รวมทั้งคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดการประชุมตลอดสองวันของวันที่ ๒๙ และ ๓๐ มกราคม ในหลากหลายเรื่อง    เป็นการใช้โอกาสที่ โครงการเยาวชนฯ เชิญ international mentor มาร่วมงาน   สร้างปฏิสัมพันธ์ทางวิชาการกับ international mentor   ตรงกับเจตนารมณ์ของโครงการเยาวชนฯ ที่หวังเป็นกลไกส่งเสริม internationalization ของวงการแพทย์และสาธารณสุขไทย     

วิจารณ์ พานิช

๒๙ ม.ค. ๖๒

ห้อง ๔๕๒๒  โรงแรมเซนทาราเวิร์ล

หมายเลขบันทึก: 660035เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2019 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2019 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท