AAR R2R เพื่อเคลื่อนงาน UC สปสช.เขต9


AAR -> KM R2R สปสช.9:

“งานพัฒนาคุณภาพเพื่อเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพ”

สามครั้งที่มีความต่อเนื่องที่ได้ร่วมเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาคุณภาพขององค์กร สปสช.เขต 9 นครราชสีมา สิ่งที่ได้เกิดการสะท้อนคิดในตนเองและนำไปสู่การใคร่ครวญต่อยอด คือ

- แม้กิจกรรมพัฒนาคุณภาพจะถูกกำหนดให้เป็น KPI ที่มีเกณฑ์ประเมินที่แข็งมาก แต่ถ้าเราเข้าใจคำว่า “พัฒนา” ก็สามารถทำให้เราดำเนินกิจกรรมนี้ด้วยความสุขและมี Passion ได้

- ความท้าทายของการนำสิ่งที่ยุ่งยากมาสู่กระบวนการที่เรียบง่าย ให้เกิด Inspiration ได้ซึ่งจะทำสิ่งนี้ได้ ผู้บริหารและคนในองค์กรจะเป็นตัวแปรที่สำคัญที่ร่วมกันทำให้ไม่เกิดความกดดัน เปลี่ยนจากสิ่งที่ต้องทำมาเป็นพลังที่นำไปสู่การลงมือทำ-> เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ แล้วความรู้สึกว่าถูกบังคับจะเบาบางลง

- KPI หรือเกณฑ์ประเมิน เป็นเพียงสิ่งที่เราต้องชำเลืองดูเพื่อให้เรามีเป้าหมายชัดเจน แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้น คือ กระบวนการและวิธีการระหว่างทางในการทำงานพัฒนาคุณภาพ(How to)นั้นสำคัญกว่าว่าเราจะทำสิ่งนี้อย่างไรให้มีความสุข

- การทำเรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อน ให้เรียบง่ายมากขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับการจัดกระบวนการเรียนรู้ และกลไกการขับเคลื่อนภายในองค์กรที่นำไปสู่ Inspiration และ Motivation อย่างแท้จริง ที่สุดจะเกิด New Mindset และตัวบุคคลจะมีการแปรเปลี่ยนในตนเอง ->... Transformation ความเชื่อส่วนตัวที่ผ่านการปฏิบัติเชื่อว่า คนทำงานจะมีความสุขและมีพลังด้านบวกมากขึ้นแม้จะเจอปัญหาอุปสรรคมากมายในชีวิตการทำงาน

...

มีความสุขและมีพลังทุกครั้งเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจและร่วมเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็น PDCA R2R หรือ KM ... เพียงแค่เราร่วมกันเปิดใจ ->... Open mind สิ่งที่ว่ายาก เราก็กล้าและพร้อมที่จะลงมือเรียนรู้และทำความเข้าใจร่วมกัน

ขอบคุณ สปสช.เขต9 ที่เปิดพื้นที่ให้ “กะปุ๋ม” ได้เรียนรู้ และทดสอบความคิดความเชื่อของการนำเครื่องมือ R2R มาเคลื่อนงาน “ระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศไทย” โดยที่เราไม่ต้องรอแค่งานวิจัยใหญ่ที่ต้องลงทุนมูลค่ามาก เพียงแค่เรามาร่วมทำวิจัยเล็กๆ หากแต่ยิ่งใหญ่ เพราะวิจัยเล็กๆ นี่แหละที่นำไปสู่การแก้ไขและปฏิบัติจริง ตามความเป็นจริงของพื้นที่

#SelfReflection

06-02-61

ครั้งที่ 1

ครั้งที่2

ครั้งที่3

คำสำคัญ (Tags): #KMUC#km#r2r#สปสช.เขต9
หมายเลขบันทึก: 659704เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2019 06:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2019 06:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท