เที่ยวอินเดียที่อัคราตอน.ทัชมาฮาลน้อยหรือ เบบี้ ทัช(Baby Taj)



เที่ยวอินเดียที่อัคราตอน.ทัชมาฮาลน้อยหรือ เบบี้ ทัช(Baby Taj)เป็นสุสานอันงดงามตระการตาที่มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า เบบี้ ทัช (Baby Taj)เพราะ สร้างขึ้นมาจากหินอ่อนขาวบริสุทธิ์ล้วนๆ และเป็นที่เลื่องชื่อด้านงานแกะสลักที่อ่อนช้อยและละเอียดวิจิตรยิ่ง


แม้ว่าสุสานอิตมัดอุดดุลลาห์จะมีขนาดเล็กกว่าและเป็นที่รู้จักกันน้อยกว่าทัชมาฮาลอันโด่งดังที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ แต่สุสานแห่งนี้ก็ยังคงสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนได้ไม่แพ้กันคะมีการประดับตกแต่งฝังพลอยที่มีความประณีตสูงคู่กับกระเบื้องโมเสกที่มีสีสันสวยสะดุดตา 


ใช้เวลาในการสำรวจสิ่งปลูกสร้างอันสุดแสนวิจิตรที่ควรค่าแก่การชื่นชมแห่งนี้ ซึ่งมาพร้อมกับบรรยากาศริมแม่น้ำที่มีผู้คนเพียงเบาบาง ให้บรรยากาศที่สงบและผ่อนคลาย แตกต่างจากทัชมาฮาลที่มีผู้คนคราคร่ำและวุ่นวายโดยสิ้นเชิง


สุสานแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นายมีร์ซา กียาซ เบค (Mirza Ghiyas Beg) พ่อค้าที่ทำการค้าจนล้มละลาย แต่โชคชะตากลับพลิกผันหลังจากที่บุตรสาวของเขานามว่า นูร์ ชะฮัน (Nur Jahan) ได้ถือกำเนิดขึ้นมา 


ซึ่งต่อมานายกียาซ เบคได้ก้าวขึ้นเป็นเสนาบดีฝ่ายการคลังของสมเด็จพระจักรพรรดิชะฮันคีร์แห่งราชวงศ์โมกุล (Mughal Emperor Jahangir) และได้รับฐานันดรอิตมัดอุดดุลลาห์ (เสาหลักแห่งจักรวรรดิโมกุล) ขณะที่บุตรีของเขาเป็นพระมเหสีของท่านจักรพรรดิ และพระจักรพรรดินีนูร์ ชะฮันนี่เองที่ทรงได้สร้างสุสานขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแก่นายมีร์ซา กียาซ เบคในช่วงทศวรรษที่ 1620 ส่วนทัชมาฮาลนั้นเป็นอนุสรณ์สถานที่สร้างให้กับหลานสาวของเขานามว่าพระนางมุมตาซ มหัล (Mumtaz Mahal)

หมายเลขบันทึก: 659502เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2019 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2019 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท