๖๑. อุ่นไอรัก..จากสายน้ำแห่งชีวิต


ผมเข้าใจแล้วว่า..สายน้ำแห่งชีวิตของกรุงรัตนโกสินทร์! คืออะไร..และยิ่งเห็นพระที่นั่ง..กลางสระน้ำ ที่วิจิตรบรรจงด้วยงานศิลปะไทย ผมก็ยิ่งภูมิใจที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินนี้

        ผมชอบชื่องานอุ่นไอรักคลายความหนาว ครั้งที่ ๒ ..จัดครั้งแรกผมได้มีโอกาสไป ๒ ครั้ง ครั้งนี้ได้ไปอีก ก็รู้สึกประทับใจเหมือนเดิม

    นิยามหรือสโลแกนของงาน..ให้ชื่อว่า “สายน้ำแห่งชีวิตของกรุงรัตนโกสินทร์” ผมไม่มีเวลาได้ศึกษาความเป็นมา..ขอไปศึกษาดูงานด้วยตนเองจะดีกว่า..

    ในค่ำคืนของวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๒..ผู้คนยังเนืองแน่นเหมือนเดิม ในบรรยากาศเก่าๆ แต่มีกลิ่นไอของความแปลกใหม่ ที่จัดได้พิถีพิถันมาก

    ด้วยความสนใจคำว่า “สายน้ำ...”ผมจึงรีบเดินดูเพื่อค้นหาว่าทำไม? การจัดงานจึงให้ความสำคัญกับชื่อนี้..แล้วก็พบภาพและข้อมูลในทันที..

        มีเรื่องราว..ที่เป็นทั้งของจริง เรื่องเล่า และภาพประกอบ ที่เกี่ยวกับชีวิตในชนบทและเมืองหลวงของไทยแต่เก่าก่อน..ที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ต้องเกี่ยวข้องกับสายน้ำ..ทั้งแม่น้ำและลำคลอง..

        เรือลำน้อย..ที่ลอยอยู่ในสวนน้ำแวดล้อมด้วยดอกไม้อันใสสดด้วยแสงสีสาดส่องสวยงามเหลือเกิน เป็นสัญลักษณ์ของงาน ที่มองเห็นความย้อนยุคแล้วรู้สึกอบอุ่นยิ่งนัก

        อบอุ่นและมีความสุข..เพราะชีวิตผมในวัยเด็กก็เคยอยู่เรือนแพ ใกล้ชิดติดลำน้ำ..จนรู้ซึ้งถึงพระคุณของพระแม่คงคา ที่ใช้อาบ กินและเพาะปลูก..

        ในสมัยก่อน..การสัญจรไปมา การคมนาคมขนส่งและการทำมาค้าขาย ต้องใช้เรือ..สายน้ำจึงเป็นความคุ้นเคยและเป็นสีสันของชีวิต..วันนี้อาจจะเป็นเพียงตำนาน แต่ไม่มีใครลืมวันวานที่มีแต่ความสงบสุข..

        ตลอดรัชสมัยแห่งกรุงรัตนโกสินทร์..พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ทรงห่วงใยพสกนิกร..และเสด็จเยี่ยมทุกหัวเมือง..ด้วยลำน้ำสายหลัก..ส่วนสายรองและคลองซอย..หลายพระองค์ได้ทรงมีพระราชดำริ..ให้ปวงชนชาวไทยได้ใช้ประโยชน์จากสายน้ำให้มากที่สุด..

        แม่น้ำและคู คลอง..จึงเป็น “หัวใจ” แห่งไออุ่น เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง รวมถึงยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศ..ที่แสดงถึงความรุ่งเรือง มั่นคงและการเป็นปึกแผ่น

        เพียงได้เห็นเรือจำลอง “สุพรรณหงส์” ก็คุ้มค่าแล้วสำหรับการเที่ยวชม ผมยืนชมการเห่เรือจากฝีพายจริงๆ ที่แสดงสดให้ตื่นตะลึง..

        ผมเข้าใจแล้วว่า..สายน้ำแห่งชีวิตของกรุงรัตนโกสินทร์!คืออะไร..และยิ่งเห็นพระที่นั่ง..กลางสระน้ำ ที่วิจิตรบรรจงด้วยงานศิลปะไทย ผมก็ยิ่งภูมิใจที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินนี้

                ผมเชื่อว่า..งานอุ่นไอรักคลายความหนาว ช่วยสร้างศรัทธาให้คนไทยรักประเทศชาติ รักคนไทยด้วยกัน และรักที่จะแบ่งปันความสุข ด้วยการรู้รักสามัคคี ที่จะนำพาไปสู่ความสุขสงบของบ้านเมือง

        การแต่งกายชุดไทย..กับสีสันและแสงเสียงที่อลังการ ผสมผสานรอยยิ้มของทุกท่านที่เข้าชมงาน..ทำให้ผมรู้สึกอุ่นใจและคลายความหนาวได้จริงๆ..

        ร้านอาหารมากมาย..ล้วนคัดสรรมาแล้วจากแดนไกล โดยเฉพาะจากจังหวัดพิจิตร ที่ผมต้องเลือกระหว่างหอยทอดกับผัดไทย..

        เกือบสองทุ่มแล้ว.ผมจึงรู้สึกหิว..ไม่ว่าผมจะเลือกทานอะไรผมก็ต้องยืนรอต่อแถวยาว..กว่าครึ่งชั่วโมง..แต่ไม่ผิดหวังเลยครับ..

        ผัดไทยใส่กุ้งสด..อร่อยมากๆ ยิ่งทานไปด้วย ชมลิเกเวทีใหญ่ได้รสชาติ ลิเกไทยแต่เก่าก่อน ปัจจุบันหาชมยากแล้ว..วันนี้..เหมือนว่ามานั่งดูลิเกที่วัดแถวปากคลอง

        คลอง..ที่เป็นสายน้ำแห่งชีวิตผมและคนไทย ที่ใช้อาบกินและคมนาคม วันนี้ผมรู้สึกรักน้ำ..ไม่อยากให้ใครทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลองเลยแม้แต่น้อย..

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๗  มกราคม  ๒๕๖๒

       

หมายเลขบันทึก: 659179เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2019 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2019 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท