๗๘๐. สมรรถนะ (Competency)


สมรรถนะ (Competency)

สมรรถนะ (Competency) หมายถึง คุณลักษณะพฤติกรรมของบุคลากรที่ประพฤติ ปฏิบัติ เป็นตัวตนของคน ๆ นั้น ซึ่งแสดงออกเป็นตัวตนของคน ๆ หนึ่ง ซึ่งอาจมีทั้งเหมือนและไม่เหมือนกัน อาจเป็นเฉพาะตนก็ได้...นี่คือ ความหมายในเรื่อง "สมรรถนะ" ของคน ตามความคิดของตัวของผู้เขียนเองที่ทำงานด้านบุคคลมานาน เกือบ ๓๐ ปี...โดยแสดงถึง ความสามารถเฉพาะตน อาจมีความพิเศษในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เป็นการเฉพาะ แสดงถึงเอกลักษณ์ส่วนตนของคน ๆ นั้น...สำหรับเมืองไทย คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งในการยอมรับในเรื่อง สมรรถนะ (ความสามารถของแต่ละคน)...ในความเป็นจริง คนเราทุก ๆ คน มีส่วนที่มีทั้งเหมือนและไม่เหมือนกันอยู่ในตนเอง...ในส่วนที่แตกต่าง ในความคิดของผู้เขียนเอง คิดว่า เป็นส่วนที่ช่วยในการพัฒนาสังคมได้ คนเราจะพัฒนาได้นั้น อาศัยซึ่งความต่างเป็นตัวขับเคลื่อน ร่วมมือร่วมใจกันในการทำงาน เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จได้

ไม่มีใครในโลกนี้ ที่จะมีความเก่งแบบสมบูรณ์แบบในตัวเองคนเดียว...โลกเราต้องอาศัยความต่างของแต่ละคน เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนให้สังคมเกิดการพัฒนา ไม่ว่าสังคมใด ๆ ส่วนในความเหมือนของแต่ละคนนั้น เป็นตัวช่วยเสริมสร้างให้พัฒนาได้เร็วยิ่งขึ้น

จากที่มีเรื่อง Competency เข้ามาในราชการไทยแล้ว ทำให้ผู้เขียนเห็นถึง "ความสามารถของแต่ละคนมากขึ้น"...แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการยอมรับกันของแต่ละบุคคลด้วย ซึ่งสังคมไทยเป็นสังคมที่ยังต้องฝึกหัดเปิดใจยอมรับ เปิดใจให้กว้างในเรื่องของการยอมรับ Competency ในแต่ละคนอีกมาก โดยอาศัยความต่างบนความเหมือนกันของแต่ละคนมาเป็นตัวช่วยให้เกิดการพัฒนา

สำหรับผู้เขียนเอง ได้หนังสือเล่มนี้ มาเป็นตัวช่วยให้เกิดความเข้าใจในความเป็นมนุษย์ ความสามารถของแต่ละบุคคลมากขึ้น นั่นคือ "สมรรถนะบุคลากร" ในความเป็นจริง มีมากมายในเรื่องสมรรถนะของคนในแต่ละคน...สำหรับช่วงเวลานี้เป็นเพียงแค่เริ่มต้น ในอนาคตคงจะชัดเจนมากขึ้นในเรื่องความสามารถ "สมรรถนะ" ของคน...เพียงแค่เข้าใจมนุษย์ ก็จะทำให้เราเข้าใจในเรื่องของ Competency เพราะ Competency มีเรื่องหลักธรรมสอดแทรกอยู่ด้วย เพราะนี่คือ การพัฒนามนุษย์ให้มีความแตกต่างบนความเหมือน...มนุษย์ยังต้องหาเครื่องมือ ที่จะมาช่วยพัฒนามนุษย์ขึ้นอีกมากเลย เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการวัดมนุษย์...สมรรถนะเป็นเพียงเรื่องเริ่มต้นในการพัฒนามนุษย์

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๓ มกราคม ๒๕๖๒


หมายเลขบันทึก: 659090เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2019 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2019 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท