"ความตัั้งใจสุดท้ายของในหลวง ร.๙" กับ "ปูทะเลย์มหาวิชชาลัย" และ "โรงเรียนคุณธรรม"


เฟสบุ๊ค #สานต่อที่พ่อทำ เผยแพร่บทความโดยใช้ภาพล่างนี้นำ ด้วยคำสำคัญว่า "ความตั้งใจสุดท้ายของในหลวง ร. ๙" เชิญชวนท่านคลิกไปอ่านเถิด 

บทความเรียบเรียงคำบอกเล่าขององคมนตรี นายพลากร สุวรรณรัฐ และ ศ.นพ.เกษฒ วัฒนชัย ที่ในหลวงทรงเรียกพบขณะพระองค์ประทับที่โรงพยาบาลศิริราช ในปี ๒๕๕๕ ทรงรับสั่งว่า 

“ฉันจะตั้งกองทุนการศึกษา ให้เอาเงินฉันไปใช้ ไปทำอย่างไรก็ได้ เป้าหมายคือให้โรงเรียนสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง” 

ทรงพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ (๒๐๐ ลบ.) ให้องคมนตรีที่ยังแข็งแรง ออกไปค้นหาโรงเรียนตัวอย่าง  ให้ไปแบบเรียบง่าย ไปด้วยรถตู้คันเดียว และไม่ต้องแจ้งผ่านหน่วยงานใด ๆ ทรงมีพระราชประสงค์ให้ช่วยครูให้ครูมีความเป็นอยู่ที่ดีก่อน ให้มีอาคารเรียนที่พร้อม และทรงรับสั่งให้คัดเลือกโรงเรียนละ ๒ คน แล้วส่งเสียให้เขาเรียนตามศักยภาพเต็มที่ อยากให้บอกเด็กเหล่านั้นว่า ทรงมีพระราชประสงค์อยากเห็นเด็กที่เรียนดีนั้นเป็นคนดีด้วย 

เริ่มต้นองคมนตรีที่รับผิดชอบได้คัดเลือกโรงเรียนตัวอย่างจำนวน ๑๕๕ โรงเรียน และต่อมามีการขับเคลื่อนอย่างจริงจังในระบบของ สพฐ. ภายใต้ชื่อโครงการ "โรงเรียนคุณธรรม" 

ความตั้งใจสุดท้ายของในหลวง ร.๙

หากใครเคยอ่านพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ เรื่องพระมหาชนก ต้องเคยได้ยินคำว่า "ปูทะเลย์มหาวิชชาลัย" หากท่านยังไม่เคยอ่านหรืออ่านแล้วจำไม่ค่อยได้ ผมนำเสนอประเด็นสำคัญนี้ไว้ที่นี่  

ในเรื่อง พระมหาชนกทรงมีพระราชประสงค์สุดท้ายที่จะสร้าง "โพธิยามหาวิชชาลัย" ชื่อ "ปูทะเลย์มหาวิชชาลัย" เพื่อช่วยประชาชนคนทุกเหล่า ตั้งแต่คนรักษาม้าจนถึงอุปราช โดยเฉพาะเหล่าอามาตย์ ที่ล้วนจาริกอยู่ในโมหภูมิ  ทรงเรียกพราหมณ์มหาศาลให้เข้าเฝ้าและทรงพระราชทาน ๙ วิธีฟื้นฟูต้นมะม่วง 

กระผมขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

พระราชปฏิบัตินี้ที่ทรงเรียกให้องคมนตรีเข้าเฝ้า แล้วมอบหมายให้ไปสร้าง "โรงเรียนสร้างคนดี" นี้ ช่างเหมือนพระราชดำริในพระราชนิพนธ์ยิ่ง ผมจึงเข้าใจโดยบริสุทธิ์ใจว่า 

  • สิ่งที่ทรงอยากให้ทำคือ สร้าง "ปูทะเลย์มหาวิชชาลัย" 

ทำไมผู้ใหญ่ไม่กล้าใช้ชื่อนี้ไปเลยล่ะครับ  ใช้ชื่อว่า "โรงเรียนคุณธรรม" ก็ดีครับ... แต่มันทำให้ ผอ. ครู และนักเรียน ไม่ชัด... สำคัญคือต้องทำเป้าหมายนี้ให้ชัดก่อน 

หมายเลขบันทึก: 658476เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2018 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2018 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท