๘๓๓. การบริหารจัดการ..งานผ้าป่า


“คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู – นักเรียน โรงเรียนบ้านหนองผือ ขอกราบขอบพระคุณทุกท่านที่ร่วมทำบุญผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษา และร่วมพิธีเปิด “อาคารธนาคารออมสิน” โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ วันเสาร์ที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๑...”

        สัปดาห์สุดท้ายของการเตรียมงาน “ผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษา” ในวันงานจะมีการทำบุญเลี้ยงภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ และทำพิธีเปิด “อาคารธนาคารออมสิน” การเตรียมงานแม้จะเรียบง่าย แต่ก็ต้องให้ดูดี มีความพร้อมโดยเฉพาะอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม...

    กำหนดการจัดงาน..วันเสาร์ ที่ ๒๔ พฤศจิกายน  ๒๕๖๑ วันนี้..ประเมินความพร้อม น่าจะมากกว่าร้อยละ ๕๐ เพราะอาหารคาวหวาน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่..มีการประชุมซักซ้อมและขอความร่วมมือผู้ปกครองเป็นที่เรียบร้อย..

        วันนี้..มีรายการอาหารเพิ่มเติม..เป็นอาหารธรรมดาแต่รสเด็ด เป็นที่เลื่องลือคือ น้ำพริกปลาทูและแกงป่าไก่ใส่หน่อไม้ ฝีมือแม่ครัวของโรงเรียน(เจ้าเก่า...)

        วัสดุอุปกรณ์งานครัวที่จะต้องหยิบยืมวัด..ทำรายการแล้ว..บางอย่างที่จะต้องหาซื้อเป็นกรณีพิเศษ คุณครูรับอาสาไปหาซื้อที่สุพรรณบุรี..เตรียมกันแบบนี้ก็รู้สึกอุ่นใจ..

        ครูยังบอกด้วยว่า..ด้านหน้าห้องน้ำห้องส้วม อยากให้ ผอ.ซื้อต้นไม้ที่เป็นทรงพุ่มสูงบดบังไว้สักหน่อย ก็ดีเหมือนกัน เดี๋ยวผอ.จัดให้..

        ส่วนที่ ผอ.เตรียมไว้แล้วเป็นหินคลุก ขอให้ครูนำนักเรียนมาช่วยกันเทและเกลี่ยบางๆ บริเวณเนินดินที่ติดขอบพื้นปูนซีเมนต์ เพื่อกันดินไว้ไม่ให้เป็นหลุมบ่อและจะมองดูสะอาดตา

        ในส่วนพื้นดินโดยรอบอาคารที่ขรุขระ มีกองดินระเกะระกะและมีหลุมขยะอยู่ด้วย วันนี้รถไถเกลี่ยกลบครบถ้วนสมบูรณ์..ทำให้อาคารเรียนหลังใหม่ดูเด่นเป็นสง่าขึ้นมาทันที..

        งานนี้.ต้องมีพิธีกรมืออาชีพสักหน่อย..เพราะมีผู้บริหารระดับสูงมาร่วมงาน ทั้งพิธีกรฝ่ายสงฆ์และฝ่ายประชาสัมพันธ์ ผมไปเชื้อเชิญพร้อมให้กำหนดการแล้ว..

        สิ่งที่น่าห่วงก็คือพระคุณเจ้าที่จะมาฉันภัตตาหารเพลจะเดินทางมาอย่างไร? วันนี้ผมไปนิมนต์และประสานงาน ท่านเจ้าอาวาสท่านบอกว่า..จะมาเองโยมไม่ต้องไปรับ..ไหนๆโยมก็มาแล้ว ช่วยเอาข้าวสารของวัดไปสัก ๓ กระสอบ..

        ผมก็เลยได้ทั้งข้าวสาร บะหมี่สำเร็จรูปและปลากระป๋อง ไปให้โรงเรียนสนับสนุนโครงการอาหารกลางวัน..เป็นอันว่าวัดกับโรงเรียนช่วยกันไปช่วยกันมา วันก่อนผมไปช่วยตีกลองยาวให้ในวันงานบุญกฐิน..ก็วัดนี้แหละ..

        ในช่วงเย็น..ได้มอบหมายคุณครูทุกคน ในวันงาน..ใครอยู่ฝ่ายไหน ถ้าเป็นฝ่ายการเงิน..ก็ต้องนับเงินให้ถ้วนถี่ ฝ่ายต้อนรับก็ต้องดูแลให้ทั่วถึง ฝ่ายสถานที่ดูถึงที่จอดรถให้เข้าออกสะดวก และฝ่ายอาหารก็ต้องละเอียดละอออย่าให้บกพร่อง...

        พรุ่งนี้..ครูจะไปยืมเสื่อผืนยาวของวัด ผมฝากเรื่องอาสนสงฆ์และที่กรวดน้ำ ส่วนผมเตรียมส่งข้อมูลให้ร้านไวนิลออกแบบป้ายติดที่ฉากหลังยาว ๓ เมตร ความว่า...

        “คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู – นักเรียน โรงเรียนบ้านหนองผือ ขอกราบขอบพระคุณทุกท่านที่ร่วมทำบุญผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษา และร่วมพิธีเปิด “อาคารธนาคารออมสิน” โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ วันเสาร์ที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๑...”

        รายการสุดท้าย..ที่ต้องเสร็จก่อนงาน ๒ วัน คือการผูกผ้าสีโดยรอบอาคารเรียน มีผู้ปกครองแนะนำ..ให้ใช้ผ้าสีชมพูและสีขาว..ผมมองว่ามันจะดูหวานแหววเกินไป สมควรใช้สีโรงเรียน “น้ำเงิน-เหลือง” ตัดกันน่าจะดีกว่า..ใครเห็นเป็นอย่างไร?ช่วยแนะนำด้วย...ครับ

        ถ้าจะให้ธนาคารออมสินประทับใจ ทำได้อีกอย่างก็คือ ผู้ปกครองที่เป็นแม่ครัวและคนควบคุมอาคารหวานคาว ควรสวมเสื้อผ้าคลุมกันเปื้อนที่เป็นสีชมพูทั้งหมด..รับรองได้เห็นรอยยิ้ม..จากคณะของออมสิน..เป็นแน่แท้..

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๙  พฤศจิกายน  ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 658058เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท