หมู่เฮาแอ่วเหนือ61 : แม่ฮ่องสอน(3)


6-12. พฤศจิกายน. 2561. พวกเรารวมตัวกันไปสัมผัสหนาวล่องเรือดอยเต่า-เขื่อนภูมิพล จ.ตาก. 


ยามเช้าวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2561 ..@.แม่ฮ่องสอน
ที่ ภูฟ้า รีสอร์ท : Phu Fha Resort : Maehongson Thailand : ด้วยความเคยชินตื่นเมื่อ 05.00 น. ทำภารกิจส่วนตัวแล้ว ลงมาเก็บภาพสวย ๆ ระหว่างรออาหารเช้า

อาหารเช้าเสร็จแล้ว  มีเมนูแนะนำน่าสนใจค่ะ  ☕เมนูแนะนำกินกับกาแฟเช้านี้ #กระบอง. (แม่ฮ่องสอน) #เฟรนช์ฟรายส์FRENCH FRIES (ฝรั่ง)  ทำจากมะละกอชุบแป้งทอด จิ้มซอสมะเขือเทศ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นค่ะ 

อาหารเช้าเรียบร้อยคณะของเรา คณะของเราจำนวน 9  คน ประกอบด้วย ผอ.จันทร อ.ชนิดา  พลสิงห์ , อ.จิตวัต  อ.กัลยา ธนอัญญาพร  , อ.สุทัศน์  อ.สคราญ  วิเศษสมบัติ , คุณกมลทิพย์  ทิพย์กรรณ , อ.อุษณีย์ ชูแก้ว  และ อ.พชรพร   ออกเดินทาง โดยรถตู้คุณธำรงค์  ครุฑนิ่ม และบริการจาก..บริษัททัวร์ ฤทัยรัศม์ แอคคอมโมเดชั่น แอนด์ทัวร์ (คุณทัย) เดินทางไปสู่...ทุ่งบัวตองดอยอูคอ  ระหว่างทางแวะจุดชมวิวผาบ่อง  เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น ได้เจอกับนักปั่นชาวสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก

 

ประมาณ 11.00 น. คณะของเราก็ไปถึงเขตอำเภอขุมยวม ที่มีทุ่งดอกบัวตองเหลืองอร่ามในฤดูหนาว เราแวะเข้าห้องน้ำก่อนขึ้นไปชมทุ่งบัวตองที่ดอยอูคอ การเข้าห้องน้ำที่นี่ต้องจ่ายเงิน 5 บาท และสามารถถ่ายรูปกับไร่กะหล่ำปลีได้แต่เราไม่สามารถเข้าไปถ่ายดอกไม้สวย ๆ ได้ จากภาพเขาจะกั้นไม้ไผ่ไว้  เพราะถ้าเข้าไปจะต้องเสียเงิน 10 บาท ไม่มีห้องน้ำ   หรือบริเวณอีกฟากถนนที่มีแปลงไม้ดอกสวย ๆ ก็ถ่ายภาพไม่ได้  ถ้าจะถ่ายต้องจ่าย 10 บาท ค่ะ  พวกเราเลือกที่จะไม่จ่าย 


ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ ห่างจากที่ทำการอำเภอขุนยวม 25 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีก แห่งหนึ่งของ จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีลักษณะเป็นทิวเขาเขียวสูงขึ้นสลับด้วยทิวทุ่งดอกบัวตอง เหลืออร่ามทั่วพื้นเขา มีพื้นที่ประมาณ 500 กว่าไร่ เมื่อเดินขึ้น ไปยังดอยแม่อูคอแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวได้ทั่ว มีศาลาชมวิวที่ สร้างขึ้นไว้รองรับนักท่องเที่ยวอยุ่หลายแห่ง ซึ่งจากศาลาชมวิว สามารถมองเห็นทุ่งดอกบัวตองได้ 360 องศา นอกจากนี้ในระหว่างทา่งชมทุ่งดอกบัวตอง ตรงจุดพักรถข้างทางใกล้หมู่บ้านก่อนถึง ดอยแม่อูคอประมาณ 2 กิโลเมตรนักท่องเที่ยวต้องเดินเก็บภาพสวย ๆ หรือจะเดินขึ้นบันไดไปชมวิวด้านบน เหนื่อยแต่เพลิดเพลินกับดอกไม้สวย ๆ อากาศเย็น   สำหรับปีนี้งานเทศกาลทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ 2561 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 โดยในวันแรกจะมีการเปิดงานโดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุก พร้อมทั้งมีสินค้าพื้นเมืองให้เลือกซื้อในบริเวณที่จัดไว้ และดอกบัวตองก็จะเริ่มทะยอยบานไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม 2561 

บ่ายพวกเราออกจากทุ่งบัวตองดอยอูคอ เดินทางเข้าสู่เชียงใหม่แวะทานมือกลางวันแล้ว ยามเย็นเราแวะเก็บภาพและบรรยากาศที่

 สวนสนบ่อแก้ว ออบหลวง ฮอด เชียงใหม่

สวนสนบ่อแก้ว  

สถานีทดลองปลูกพันธุ์ไม้บ่อแก้ว หรือ สวนสนบ่อแก้ว ตั้งอยู่ในอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ หากผ่านไปยังถนนสายฮอด-แม่สะเรียง เชื่อว่าน้อยคนที่จะไม่รู้จัก  เป็นจุดแวะหลักที่ต้องก้าวจากรถเพื่อแวะพักจากอาการมึนโค้ง ผ่อนคลายถ่ายภาพตัวเองกับป่าสนที่เรียงราย เป็นทิวแถวทอดยาวสุด สวนสนบ่อแก้ว เ ป็นพื้นที่ทดลองปลูกสนภูเขาชนิดต่าง ๆ ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ นำพันธุ์มาจากต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และไต้หวัน เพื่อทดลองหาพันธุ์ที่เหมาะสมมาเป็นไม้เบิกนำ เพื่อปลูกบนป่าเสื่อมโทรมบนดอยทางภาคเหนือ ต้นสนที่นำมาปลูกมีอายุกว่า 40 ปี เพราะปลูกในช่วงปี พ.ศ.2509-2510 มีจำนวนหลายพันต้น เรียงรายเป็นระเบียบบนลานโล่งเตียน ด้านหน้า ทั้งนี้ สวนสน ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจวัตถุดิบเพื่อทำเยื่อกระดาษและเป็นแปลงทดลองปลูกพืชจำนวนสนสามใบ และยูคาลิปตัส ในเนื้อที่ทั้งหมด 2,072 ไร่ มีสภาพอากาศชื้นและเย็นตลอดปี เมื่อเดินทางผ่านมายังเส้นทางนี้ จะสังเกตเห็นต้นสนเป็น จำนวนมาก แต่ที่โดดเด่นและเป็นที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวก็คงจะเป็นแนวสนหน้าถนนทางเข้าฝั่งซ้ายมือ ที่มีการปลูกเรียงไว้เป็นแนว อย่างสวยงามทั้งสองข้างทาง มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจแวะมาถ่ายภาพสวยๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมากความสวยงามของที่นี่ ได้รับฉายาว่า กาะนามิเมืองไทย ไม่ต้องไปไกลถึงเกาหลี ภายในสวนมีถนนทอดผ่านนำเข้าสู่ดงสนสูงใหญ่ มีแสงแดดอ่อนๆในช่วงเช้า และเย็น เกิดเป็นภาพสุดโรแมนติกที่หลายคนอดใจไม่ไหว ต้องแวะมาชื่นชมสักครั้งในชีวิต ช่วงที่น่าไปเที่ยวมากที่สุดคือฤดูหนาว เพราะในยามเช้าเราสามารถมองเห็นม่านหมอกปกคลุมอยู่บริเวณครึ่งบนของลานสน บวกกับแสงอาทิตย์บางๆ คล้อยลงมาส่วนช่วง กรีนซีซั่นได้บรรยากาศเขียวขจีและม่านหมอกฝน 

พิกัด: ตั้งอยู่บนถนน 108 ฮอด แม่สะเรียง บริเวณกิโลเมตร ที่ 36 ห่างจากอุทยานแห่งชาติออบหลวงประมาณ 22 กม.

ออกจากสวนสนบ่อแก้ว ไปทานมื้อค่ำแล้วเข้าที่พัก  คืนนี้พักที่  เฮือนฮักฮอด เดอะ รีสอร์ท Huenhughod The Resort  ชื่อที่พักฟังแล้วสดชื่นดีนะ.....พรุ่งนี้เราไปเที่ยวกันต่อค่ะ

หมายเลขบันทึก: 658055เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท