หมู่เฮาแอ่วเหนือ61 : แม่ฮ่องสอน(2)


6-12. พฤศจิกายน. 2561. พวกเรารวมตัวกันไปสัมผัสหนาวล่องเรือดอยเต่า-เขื่อนภูมิพล จ.ตาก. 


ยามเย็นวันที่ 9  พฤศจิกายน  2561 
เดินทางต่อเป้าหมายข้างหน้าคือ ...แม่ฮ่องสอน ตามมาไปเที่ยวด้วยกันค่ะ คณะของเราจำนวน 9  คน ประกอบด้วย ผอ.จันทร อ.ชนิดา  พลสิงห์ , อ.จิตวัต  อ.กัลยา ธนอัญญาพร  , อ.สุทัศน์  อ.สคราญ  วิเศษสมบัติ , คุณกมลทิพย์  ทิพย์กรรณ , อ.อุษณีย์ ชูแก้ว  และ อ.พชรพร   ออกเดินทาง โดยรถตู้คุณธำรงค์  ครุฑนิ่ม และบริการจาก..บริษัททัวร์ ฤทัยรัศม์ แอคคอมโมเดชั่น แอนด์ทัวร์ (คุณทัย) เดินทางไปสู่...."สะพานไม้ซูตองเป้" 
ประมาณ 17.00 น. ถึงที่หมาย    "สะพานไม้ซูตองเป้" ชื่อนี้อาจจะเป็นที่คุ้นหูของใครหลายๆ คน คำว่าซูตองเป้เป็นภาษาไทยใหญ่แปลว่าอธิษฐานสำเร็จ หรือบางคนก็บอกว่าแปลว่า ความสำเร็จ   โดยประวัติความเป็นมาของสะพานซูตองเป้นั้น สร้างขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจกันของพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านในหมู่บ้านกุงไม้สักที่ช่วยกันสานไม้ไผ่เป็นแผ่นทอดยาว ข้ามทุ่งนาที่เจ้าของที่อุทิศผืนนาถวายให้แก่วัดกลายเป็นสะพานไม้ไผ่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านกุงไม้สักและสวนธรรมภูสมะ มีขนาดความกว้าง  2 เมตร ยาวประมาณ 500 เมตร 

คือมันเป็นสะพานที่คลาสสิกมาก ๆ สวยงาม  ธรรมมชาติล้วน ๆ ยามเย็นอากาศสบายแต่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนจึงไม่เห็นแสงดวงอาทิตย์ยามเย็นสวย ๆ ไม้ไผ่ขัดแตะ เสาไม้กลม ๆ 

ชาวบ้านและพระภิกษุสงฆ์ก็ได้ใช้สะพานนี้ในการสัญจรไปมา เกิดเป็นการเชื่อมโยงกันระหว่างชาวบ้านและพระพุทธศาสนาได้อย่างสมบูรณ์แบบและด้วยความสวยงามมีเอกลักษณ์ของสะพานซูตองเป้ ทำให้ที่นี่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน  เราไปกันต่อท่ามกลางสายฝนโปรยปราย ประมาณ 18.00 น. แวะไหว้พระ วัดพระธาตุดอยกองมู

วัดพระธาตุดอยกองมู เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาช้านาน ตั้งอยู่บนดอยกองมู ทางทิศตะวันตกของ ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเพียง 3 ก.ม.เดินทางโดยแยกจากทางหลวงสาย 108 ตรงบริเวณ อนุสาวรีย์พระยาสิงหนาทราชาขึ้นไปทางซ้ายมือ เป็นทางลาดยางขึ้นภูเขาไปอีกประมาณ 1.5 กิโลเมตร ก็จะถึงบริเวณวัดพระธาตุดอยกองมูเดิมมีชื่อเรียกว่า วัดปลายดอยประกอบ ด้วยพระธาตุเจดีย์ที่สวยงาม 2 องค์ พระเจดีย์องค์ใหญ่สร้างโดย จองต่องสู่ เมื่อ พ.ศ. 2403 เป็นที่บรรจุพระธาตุของ พระโมคคัลลานะ เถระ ซึ่งนำมา จากประเทศพม่า ส่วนพระธาตุเจดีย์องค์เล็กสร้างเมื่อ พ.ศ. 2417 โดย พระยาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอน คนแรก จากวัดพระธาตุ ดอยกองมูนี้สามารถมองเห็นภูมิประเทศและสภาพตัวเมืองแม่ฮ่องสอนได้อย่างชัดเจน และสวยงามมากวัดนี้มี งานเทศกาลประจำปีหลายงาน เช่น ในวันปีใหม่ วันสงกรานต์ โดยเฉพาะในวันออกพรรษาจะมีการตักบาตรดาวดึงส์   



ค่ำแล้วคณะของเราไปทานข้าวมื้อเย็น แล้วกลับเข้าที่พัก คืนนี้พักที่   ภูฟ้า รีสอร์ท : Phu Fha Resort : Maehongson Thailand :พรุ่งนี้เราไปเที่ยวกันต่อค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 658054เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท