สุรีย์


วันแรกของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพเทคโนฯ

วันนี้ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพเทคโนฯ(3/11/05)ได้ไปอยู่ฝ่ายถ่ายภาพนิ่ง หัวหน้าฝ่ายได้พาไปทำความรู้จักกับพี่ๆในฝ่าย พร้อมทั้งแนะนำข่ายงานความรับผิดชอบของฝ่ายว่ามีอะไรบ้าง งานที่รับผิดชอบอยู่ก็จะมี งานถ่ายภาพนิ่งทั้งหมด งานสแกนภาพถ่ายจากหนังสือ สแกนฟิล์มสไลด์ ถ่ายcopyรูปภาพ  ตกแต่งภาพด้วยโปรแกรม Photoshop เพื่อนำภาพไปใช้ลงหนังสือหรือนำไปให้คุณหมอ หัวหน้าฝ่ายได้พาไปดูห้องต่างๆที่ใช้ในการทำงาน เช่น ห้องสตูดิโอซึ่งแบ่งเป็น 2 ด้าน คือ ใช้สำหรับถ่ายภาพคนไข้ และถ่ายภาพบุคคลทั่วไป พาไปดูห้องล้างฟิล์มแต่ในปัจจุบันนี้ไม่ได้ใช้กล้องฟิล์มแล้วใช้แต่กล้องดิจิตอลจากนั้นจึงได้ไปดูการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมPhotoshop โดยพี่เจ๋งได้ตกแต่งให้ดูเป็นตัวอย่างและได้ให้ลองตกแต่งภาพด้วยตัวเอง ภาพที่ตกแต่งในวันนี้เป็นภาพส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น มือ เท้า แขน ขา   เพื่อใช้ทางการแพทย์   ในการตกแต่งภาพพี่เจ๋งแนะนำว่า ถ้าจะนำรูปไปลงหนังสือเราอาจจะตกแต่งภาพให้ดูเนียนได้ เพื่อความสวยงาม แต่ถ้าจะส่งภาพไปให้คุณหมอเราต้องเอาภาพที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดไม่ต้องตกแต่งหรือลบส่วนต่างๆออกไป เพื่อที่คุณหมอจะได้เห็นรายละเอียดของภาพคนไข้ได้อย่างชัดเจน

ช่วงบ่ายได้ไปถ่ายภาพงานอบรมเชิงปฏิบัติการ Workshop ของทันตกรรม กับพี่เอ ในงานนี้จะเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ Workshop โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย ซึ่งเราจะต้องถ่ายเพื่อเก็บบรรยากาศของงาน พี่เอให้คำแนะนำต่างๆคือ

·        เมื่อจะทำการถ่ายภาพเราจะต้องหามุมที่ดี เพื่อจะไดภาพที่สวยงาม

·        ถ้าจะเก็บภาพตอนที่กำลังมีการสาธิตควรจะถ่ายให้เห็นทั้งผู้สาธิตและผู้ดู

·        ไม่ควรถ่ายภาพให้กว้างหรือแคบจนเกินไปเพื่อไม่ให้ภาพดูหลวมหรือคับจนเกินไป

·        ต้องถ่ายภาพให้สื่อความหมายออกมาได้ให้รู้ว่าใคร ทำอะไร

·        ถ้าหากว่าเราจะเข้าไปถ่ายภาพแล้วมีคนที่กำลังดูการสาธิตอยู่นั้นเราสามารถบอกให้เค้าหลีกทางให้ได้ แต่ไม่ควรบอกหลายครั้ง

·        เราจะต้องพยายามเก็บภาพบรรยากาศให้ครบ พยายามดูหลายๆมุมเพื่อให้ได้ภาพที่สวยงามออกมา

·        ถ้าจะถ่ายภาพที่มีสีขาวในเฟรมมาก  เราควรหักแฟลชออกจากสีขาว เพื่อไม่ให้ภาพที่ออกมาโอเวอร์

·        กรณีที่จะถ่ายรูปในหอประชุมเราควรถ่ายเก็บบรรยากาศต่างๆมาให้ครบตั้งแต่ช่วงแรกๆที่เริ่มเพราะผู้ฟังยังให้ความสนใจอยู่แต่ถ้านานจนเกินไปอาจจะมีคนหลับจะทำให้ภาพที่ออกมาไม่สวย และถ้ามีผู้ที่เข้ามาเพิ่มเป็นกลุ่มใหญ่ๆค่อยถ่ายเพิ่ม

ในงานนี้พี่เอได้ลองให้ถ่ายภาพด้วยตัวเองด้วย

(ในกรณีนี้ภาพที่ถ่ายออกมากว้างหรือยังไม่ดีเราสามารถ crop ใน Photoshop ได้ กล้องที่ใช้ถ่ายเป็นกล้องดิจิตอล)

 

เมื่อเสร็จจากงานถ่ายภาพแล้ว กลับมาสแกนฟิล์มสไลด์ลงในคอมพิวเตอร์ วิธีทำคือเปิดเครื่องสแกนสไลด์ เปิดคอมพิวเตอร์ เปิดโปรแกรมสแกนNicon Scan นำแผ่นสไลด์ใส่ในถาดมีจำนวน 5 ช่อง ถ้าเป็นรูปแนวนอนสัญลักษณ์จุดมาร์คจะอยู่ด้านล่างซ้าย ถ้าเป็นแนวตั้งสัญลักษณ์จะอยู่ด้านล่างขวา เมื่อใส่ครบ 5 สไลด์แล้วทำการปัดฝุ่นและใส่เข้าไปในเครื่อง จากนั้นไปกดที่ภาพสไลด์และเลือกสไลด์ที่1 กำหนดค่าความละเอียดตามต้องการแล้วไปคลิกที่ปุ่มสแกนสีเขียวทำเหมือนเดิมจนหมดทั้ง 5 ภาพรอเครื่องโหลดเส็จแล้วทำกร  Save รูปภาพ ลงในไฟล์ที่ต้องการ ถ้าภาพแนวตั้งที่ออกมาเป็นแนวนอนต้องทำการกลับภาพก่อนแล้วจึง Save ภาพที่สแกนมาแล้วนำไปตกแต่งด้วยโปรแกรม Photoshop

                วันนี้(4/11/05)สแกนฟิล์มสไลด์ต่อจากเมื่อวาน จากนั้นพี่เอพาไปดูการถ่ายรูปคนไข้ที่ตึกอัษฎางค์ใต้  สิ่งที่พี่เอถ่ายคือเท้าและน่องขวาของคนไข้ งานนี้พี่เอเป็นผู้ถ่ายเองพี่เค้าพาไปดูเพื่อเป็นประสบการณ์เพื่อนำไปใช้ในวันที่จะต้องถ่ายเอง  พี่เอให้คำแนะนำคือ ควรถ่ายให้เห็นเงาน้อยที่สุด  ถ่ายส่วนที่คุณหมอกำหนดมาในใบขอ พยายามอย่าให้สิ่งที่เราจะถ่ายติดฉากมากเกินไป ถ้าหากเราถ่ายในมุมตรงธรรมดาภาพที่ออกมาจะไม่ค่อยเห็นเงา แต่ถ้าถ่ายในมุมสูงลงมาจะเห็นเงาชัด ซึ่งเราอาจจะใช้รีเฟล็กเข้ามาช่วยกระจายแสงได้

                ช่วงบ่ายสแกนฟิล์มสไลด์และทำการตกแต่งภาพที่สแกนมาในโปรแกรม Photoshop โดยทำการcrop ตัดขอบสีดำที่เป็นขอบสไลด์ออก แล้วปรับให้มีความคมชัด และดูดีขึ้น

 

วันนี้(7/11/05)ทำการตกแต่งภาพต่อจากเมื่อวันศุกร์ที่ค้างไว้ จากนั้นก็ไปศึกษาเรื่องการถ่ายภาพcopyรูปภาพจากหนังสือด้วยเครื่อง Duplicate Bowen วิธีการใช้เครื่อง ติดตั้งกล้องดิจิตอล ให้แสงด้วยหลอดไฟฟลูออเรสเซ็นทั้ง 2ข้างซ้าย ขวา ในการถ่ายเราจะต้องทำให้ภาพที่เราจะถ่ายเรียบที่สุดโดยใช้กระจกใสวางทับบนรูปภาพ ในการตั้งค่าต่างๆของกล้อง ตั้ง f/stopประมาณ5.6ตั้งspeedประมาณ 30 เพื่อให้รูรับแสงแคบจะได้ได้ภาพที่มีความชัดลึก

ช่วงบ่ายตกแต่งรูปด้วยโปรแกรมPhotoshop เป็นรูปบรรยากาศงานคืนสู่เหย้าของคณะแพทยศาสตร์โดยทำการปรับแสงความคมชัดของภาพcropส่วนที่ไม่ต้องการออกตกแต่งภาพให้ดูสวยงามมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกงานเทคโน
หมายเลขบันทึก: 6577เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2005 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ที่นี่  ใช้กล้อง (ภาพนิ่ง)  ยี่ห้ออะไร  รุ่นไหนเหรอ......ตอบหน่อยสิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท