DAR : Duration Action Review เป็นการถอดบทเรียนระหว่างทางของการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ


DAR : Duration Action Review

เป็นการถอดบทเรียนระหว่างทางของการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ

การทำ KM หรือ Knowledge Management ในโครงการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินสําหรับผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตสุขภาพจิตแบบ บูรณาการในพื้นที่ Phase แรกที่ทางทีมจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน และท่าน สธน.นพ.ทวีศิลป์ เลือกถอดบทเรียนของ โรงพยาบาลยโสธร และจังหวัดยโสธร เพื่อถอดองค์ความรู้ที่ถือว่าทำได้ค่อนข้างละเอียด และไร้รอยต่อมากที่สุดเมื่อเทียบกับในพื้นที่อื่นๆ และมีผลงานการได้รับรางวัลวิชาการรองรับ จึงเป็นเครื่องการันตีได้ในระดับหนึ่ง เพื่อลด Bias 

องค์ความรู้ที่ถอดมาได้ ซึ่งถือว่าเป็น Tacit Knowledge ของคนทำงานในพื้นที่สะท้อนออกมาเป็นเชิงระบบ นำไปเทียบเคียงกับมาตรฐานและหลักการทฤษฎี แปลงออกมาเป็นเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการสื่อสารและเข้าถึงข้อมูลความรู้ให้ได้มากที่สุด จากนั้นนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ และปรับปรุงแก้ไข

นำไปทดลองใช้อีกครั้งในสามจังหวัดในโครงการโรงพยาบาลสามสหาย เขต10 เมื่อผ่านการทำสอบด้วยกระบวนการ R&D แล้ว ก็นำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ ขยายผลไปใช้ต่อในพื้นที่อื่นๆ 

จึงไม่ใช่เพียงแค่นำกลุ่มคนมาเล่า เขียนจดบันทึกข้อมูลเท่านั้น

แต่มีการจัดการความรู้จาก Tacit Knowledge ไปสู่ Explicit Knowledge เกิดการหมุนเกลียวความรู้ และเชื่อมสู่เทคโนโลยีเพื่อสื่อสารง่ายและเข้าถึง

การจะได้มาซึ่งเทคโนโลยีแต่ละเล่มจึงต้องอาศัยการตกผลึกหลายรอบ จากเนื้อหาเยอะแปลงมาสู่การสื่อสารสั้นกระฉับและครอบคลุม

#SelfReflection

#DAR

08-11-61


คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#ถอดบทเรียน
หมายเลขบันทึก: 657583เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2018 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2018 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท