ชีวิตที่พอเพียง 3300. ระลึกชาติ เป็นกรรมการ ACHR ขององค์การอนามัยโลก



เพราะเอกสารและหนังสือรกเต็มบ้าน    ต้องถ่ายเทเอาเอกสารเก่าๆ ทิ้งไป    จึงพบแฟ้มการประชุมคณะกรรมการ ACHR (Advisory Committee on Health Research) ขององค์การอนามัยโลก ครั้งที่ ๔๐  ปี ค.ศ. 2002    ทำให้รำลึกได้ว่าผมเคยเป็นกรรมการในคณะกรรมการนี้อยู่ ๕ ปี    มีการประชุมปีละครั้งในเดือนมิถุนายน  และผมบอกตัวเองอยู่ตลอด ๕ ปีว่า เหมือนกับผมไปเป็นนักเรียนเรื่องการวิจัยสุขภาพ    และผมฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง    แต่หลายๆ ปีเข้าก็ซึมซับเข้าไปได้บ้าง เอามาใช้แนะนำ สวรส. ของเราได้ไม่น้อย    เพราะตอนนั้นผมเป็นกรรมการของ สวรส. อยู่ด้วย  

จำได้ว่าไปประชุมครั้งแรกผมชวนสาวน้อยไปเที่ยวสวิสเป็นครั้งแรก โดยมีเป้าหมายสำคัญที่สุดคือขึ้นยอดเขา Jungfraujoch   โดยนั่งรถไฟจากเจนีวาไปพักที่โรงแรมในหมู่บ้าน Grindelwald    มองจากหน้าต่างห้องพักเห็นธารน้ำแข็ง (glacier) ชื่อ Aletschgletscher อยู่ใกล้ๆ      

ไม่แน่ใจว่า ปี 2002 เป็นปีแรกที่ผมเป็นกรรมการนี้หรือไม่    วาระการประชุมที่สำคัญมีเรื่อง climate change, genomics & world health, World Health Report 2004, World Health Research Summit 2004   และรายงานของแต่ละ WHO Region

จำได้ว่า ผมประทับใจประธาน (Professor Mahmoud Fathalla, Professor of Medicine, Assiut University, Egypt) มาก    ท่านมีภาษาที่สละสลวย  ความรู้ดี  ปฏิสัมพันธ์ดี    จัดอยู่ในนักการทูตด้านสุขภาพได้    อีกท่านหนึ่งเป้นคนหนุ่มจากปากีสถาน เป็นนักจับความและเขียนรายงาน ชื่อ Prof. Zulfiqar A. Bhutta เป็นศาสตราจารย์ด้าน Pediatrics & Child Health    มีคุณหมอสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ กับ Prof. Lincoln Chen ได้รับเชิญเป็น Temporary Advisor    ตอนนั้น Lincoln  ทำงานที่ Global Equity Initiative, John F. Kennedy School of Government, Harvard University    

อีกท่านหนึ่งคือ ศาสตราจารย์ Marion Jacobs จาก South Africa   ที่เมื่อเราจัดประชุม PMAC ก็ได้รับเชิญมาร่วมประชุมด้วยทุกครั้ง ในฐานะตัวแทนของ People’s Health Movement        

ที่สะกิดใจผมมากคือ การประชุมดูจะติดพิธีหรือขั้นตอนมากไป    มาอ่านเอกสารรายงานหลังจากการประชุม ๑๖ ปี ก็เห็นรายละอียดที่ยืนยันความรู้สึกนั้น

รายงานของ SEARO หนากว่า region อื่นๆ ทั้งหมด    มีเรื่อง Ethics in Health Research, Review of National Health Research Systems Development, Arsenic Poisoning, Health Impact Assessment, Health Research in Cardiovascular Diseases, Global and Refional Coordination in Health Research

วิจารณ์ พานิช

๓๐ ก.ย. ๖๑


หมายเลขบันทึก: 657486เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2018 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2018 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่อง climate change, genomics & world health, World Health Report 2004, World Health Research Summit 2004 ยังทันสมัยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท