การทำงานเป็นทีม (Teamwork)


การทำงานเป็นทีม เป็๋นเช่นไร

การทำงานเป็นทีม (Teamwork)

ดร.ถวิล อรัญเวศ
รอง ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 4

การทำงานเป็นทีม
   หมายถึง การร่วมกันทำงานของสมาชิก่ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป โดยที่สมาชิกทุกคนจะต้องมีเป้าหมายร่วมกัน จะทำอะไรก็ตาม ทุกคนต้องยอมรับร่วมกัน มีการวางแผนการทำงานร่วมกัน ดังคำภาษาอังกฤษที่ว่า Teamwork ย่อมาจาก

T = Trust ความไว้ใจ เชื่อใจซึ่งกันและกัน

E = Empathy เข้าใจ เห็นใจซึ่งกันและกัน

A = Agreement ความเห็นร่วมกัน

M = Mutual Benefit ผลประโยชน์ร่วมกัน

W = Willingness ความเต็มใจในการทำงาน

O = Opportunity ให้โอกาสซึ่งกันและกันในทีมงาน

R = Recognition การยอมรับซึ่งกันและกัน

K = Knowledge Transfer การแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในการทำงานร่วมกัน

ตัวอย่างการทำงานเป็นทีม เช่น การเล่นกีฬาฟุตบอล วอลเลย์บอล เซปักตะกร้อ ฯลฯ หรือถ้ามองดูในสรรพสัตว์ เช่น ผึ้งทำรัง มดแดงทำรัง ปลวกทำจอมปลวก ฯลฯ

คนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะใช้การลงแขกในการทำงาน เช่น ลงแขกดำนา ลงแขกเกี่ยวข้าว น่าจะเข้าข่ายทำงานเป็นทีม เพราะทำงานมากกว่า 1 คน

ข้อพึงระลึกในการทำงานเป็นทีม เช่น การเล่นกีฬาฟุตบอล หรือวอลเลย์บอลก็ตาม ถ้าท่านไม่มีโอกาสจะทำประตูหรือชัยชนะได้ ก็ได้โปรดส่งโอกาสนั้นให้เพื่อนที่สามารถทำประตูหรือคะแนนหรือชัยชนะได้ดีกว่าได้ทำประตูแทน แล้วท้ายที่สุดก็จะเป็นชัยชนะร่วมกัน

การทำงานเป็นทีมมีความสำคัญในทุกองค์กร การทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการบริหารงาน การทำงานเป็นทีมมีบทบาทสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือของกลุ่มสมาชิกทุกคนทุกฝ่ายได้ร่วมด้วยช่วยกัน

หมายเลขบันทึก: 657186เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2018 01:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2018 01:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท