รักกัน แต่ต้องจากกัน ใช่ความรักหรือป่าว


          

          มีหลายครั้งต่อครั้ง เรารักกันมากมาย แต่กลับอยู่ด้วยกันไม่ได้ มีเหตุจากมือที่สามบ้าง ครอบครัวไม่ยอมรับบ้าง ความรู้สึกเปลี่ยนบ้าง เข้ากันไม่ได้บ้าง มีเป็นล้านเหตุผลที่เรามักจะพบเจอ จากนั้นก็จากกันไป แต่ก็ยังรักกัน เมื่อจากกันก็รู้าสึก คิดถึง เสียดาย เศร้า รู้สึกคิดผิดที่เลือกตัดสินใจแบบนั้นไป... แต่จะให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม คงไม่ง่าย หรืออาจจะไม่มีโอกาสโดยซ้ำไป

           ถามว่า รักกันอยู่หรือป่าว... "รัก" แล้วนิยามคำว่า "รัก" สำหรับคุณคืออะไร

- ใช่การที่ได้อยู่กับเขาหรือป่าว

- ใช่การที่ได้ครอบครองเขาหรือป่าว

- ใช่ การที่เราเป็นที่หนึ่งสำหรับเขา

- หรือ การที่ทำให้เขามีความสุข แม้ว่า คนที่อยู่เคียงข้างเขา ไม่ใช่เราก็ตาม...

ใช่ค่ะ สำหรับเราเป็นข้อสุดท้ายค่ะ

บางคนที่อ่านบทความนี้แล้ว อาจจะคิดว่า เราเป็นคนที่ขี้ขลาดบ้าง มองโลกสวยบ้าง มีด้วยเหรอ..รักแล้วไม่ต้องครอบครอง ต่างๆนานา

เราเปลี่ยนแปลงความคิดคุณไม่ได้หรอกนะคะ และเราเชื่อว่า ความคิดคุณไม่ผิดเช่นกันค่ะ ^^

          แต่เราจะเล่าประสบการณ์ที่เราได้แอบรัก คนๆหนึ่ง เป็นรุ่นพี่เราสองปี หน้าตาพี่เขาเข้าค่าย หน้าตาดีพอควรแต่จะบอกว่า เฟอร์เฟตนั้นก็ไม่ถึง แต่ถามว่า ทำไม่ถึงได้สนใจพี่เขา และเป็นคนแรก คนเดียวที่เราสนใจด้วยนะคะ เพราะความเป็นผู้ใหญ่ของพี่เขา ความคิดและทัศนคติ รู้สึกเป็นผู้นำได้... ที่สำคัญความตรงไปตรงมาของพี่เขา ทำให้เราคาดเดาอะไรไม่ได้ อารมณ์โกรธ อารมณ์ดี อารมณ์แปรปรวน ทำให้เรารู้สึกท้าทาย ยิ่งเวลาเขาพูด มักจะพูดให้เราคิดตามเสมอ

เราตามจีบเขามา 5 ปี! พยายามทำทุกวิธีทาง ทั้งเข้าทางครอบครัว เข้าทางเพื่อน เข้าทางน้องที่เขารัก คุยด้วยตอนเขาว่าง ช่วยงานในบางเวลา ถามว่า...ท้อบ้างไม่ ตอบตรงๆเลยนะคะ  มีบ้างที่รู้สึก น้อยใจ แต่มักจะบอกกับตัวเองเสมอว่า เราไม่มีสิทธิ์! และระยะเวลานั้น เรารู้เต็มใจว่า พี่เขาไม่สนใจเราเลย เเละมีสิทธิ์ที่จะไม่มองเราเลยด้วยซ้ำ แต่เมื่อได้ทำเพื่อเขาก็เกิดความสุข สุขที่ได้ทำเพื่อเขา แม้เขาไม่ขอให้ช่วย เราก็จะเสนอช่วยเขา อาจจะดูว่า ไร้ค่ามาก แต่นั้นคือความสุขที่ได้ทำเพื่อเขา คิดแค่ว่า แลกกับอะไร เราก็ยอม! 

สุดท้าย เห็นพี่เขากำลังซื้อน้ำกับคนๆหนึ่ง น่ารักมาก มุ้งมิ้งเชี่ยว 555+

          ความรู้สึกแรก ตกใจมาก น้อยใจ เสียใจ แต่พอเราดูภาพนั้นนานๆ เรารู้เลยว่า พี่เขามีความสุข สุขที่ได้อยู่กับคนๆนั้น สุขที่เห็นได้จากร้อยยิ้ม สุขที่เขาได้ดูแลและเคียงข้างคนๆนั้น

เราจึงรู้สึกดีขึ้น เพราะความรักของเราคือ การทีได้เห็นคยที่เรารักมีความสุข และหลังจากนั้นเราก็เข้าไปแสดงความยินดีกับพี่ที่พี่เขาได้เจอกับคนที่สามารถทำให้เขามีความสุขได้ 

ยินดีด้วยนะคะ... 

นั้นแหละคือประสบการณ์ที่เราได้เจอและได้เข้าใจกับนิยาม "รัก" 

       เราไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเยียวยาใจเป็นปีๆ เพราะเรารู้ว่า อะไรที่เราต้องการ 


รักกัน แต่ต้องจากกัน ใช่ความรักหรือป่าว

สำหรับเรา...

"รัก" ถึง...ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ก็รักกันได้ แค่เราเข้าใจกัน


Asmak 

15-10-2018

           

หมายเลขบันทึก: 655621เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2018 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2018 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่มองว่าความรักเป็นสิ่งที่งดงาม แม้ในบางครั้งความรักของคนสองคนอาจมองกันคนละมุม ความรักของบางคน คือความอยากได้มาครอบครอง เอามาเป็นเจ้าของ
บางคนแค่เพียงเห็นคนที่รักมีความสุขนั่นคือรักแล้ว
ท้ายที่สุดความรักแบบนี้มันเป็นเพียงความรักปลอม ๆ
ในโลกของความเป็นจริงไม่มีใครครอบครองใครได้เลย
ถ้าย้อนเวลาไปในวัยเท่าน้อง………..พี่เป็นคนที่ให้เวลากับความรักเปลืองมากมีความรักให้คนที่เรารักจนมากมายแต่ไม่อาจรู้ได้ว่าเขารักหรือไม่รักหรืออยากได้อะไรจากสิ่งที่คิดว่ารักจนบัดนี้ความรู้สึกนั้นก็ยังมีอยู่เราเก็บมันเอาไว้ได้ เพราะความรักเป็นสิ่งที่ดีงามแต่เราต้องอยู่ในโลกของความเป็นจริง ไม่ใช่ฝัน

ขอบคุณมากๆนะคะพี่แม่มด ที่เข้ามาอ่านบทความของหนู และแบ่งปันความคิดเห็น ????

หนูเห็นด้วยค่ะ ว่า นิยาม รัก มีหลายมุมจริงๆขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของคนๆนั้นได้พบเจอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท