ชีวิตที่พอเพียง 3276a. ผลงานวิจัย KM: ผู้ส่งเสริมการเรียนรู้ในองค์การภาครัฐ


อ่านรายงานนี้แล้ว ผมเกิดคำถาม ที่จะใช้เป็นโจทย์วิจัยเรื่อง KM ในบริบทไทยอีกมากมาย เช่น มีองค์กรใดบ้างที่ใช้ KM เกิดผลกระทบสูงต่อการเป็นองค์กรเรียนรู้ ต่อการพัฒนาบุคลากร และต่อการพัฒนางาน ประเมินอย่างไร องค์กรเหล่านั้นดำเนินการ KM อย่างไร ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จคืออะไร ผู้ส่งเสริมการเรียนรู้ที่ทำงานได้ผลดี ทำงานอย่างไร และสร้าง impact อะไร องค์กรที่มีความสำเร็จสูงใช้ IT ช่วยสนับสนุนอย่างไร ผู้บริหารระดับหมายเลข ๑ และระดับรองๆ แสดงบทบาทอย่างไร เป็นต้น

อ. ดร. มณฑล สรไกรกิติกูล แห่งคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่งสำเนารายงานผลการวิจัย ผู้ส่งเสริมการเรียนรู้:บทบาทในการสร้างเสริมการเรียนรู้องค์การภาครัฐ ลงพิมพ์ในวารสาร Journal of HRintelligence (1) (2) มาให้นานแล้ว    งานนี้เป็นวิทยานิพนธ์ปริญญาโท 

จึงนำมาเผยแพร่ เพื่อสื่อว่า วงการวิชาการควรทำงานวิจัยด้าน KM ให้มากขึ้น   โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวิจัยผลกระทบที่มีพลังของ KM    เก็บข้อมูลนำมาวิเคราะห์ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

สำหรับรายงานผลการวิจัยชิ้นนี้ ศึกษาในองค์กรเดียว    โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ต่อคนที่องค์กรแต่งตั้งให้เป็น “ผู้ส่งเสริมการเรียนรู้”  (Learning Organization Agent) จำนวน ๑๐ คน    เพื่อศึกษาว่าคนเหล่านี้แสดงบทบาทอะไรบ้าง    สรุปได้ว่า ทำบทบาท ๖ อย่างคือ  (๑) ตัวกลางผู้ประสานงาน  (๒) ผู้กระตุ้นเร่งเร้า  (๓) นักประชาสัมพันธ์  (๔) อำนวยให้เกิดการเรียนรู้  (๕) เป็นจิตอาสา  (๖) ติดตามการดำเนินงาน   

อ่านรายงานนี้แล้ว ผมเกิดคำถาม ที่จะใช้เป็นโจทย์วิจัยเรื่อง KM ในบริบทไทยอีกมากมาย เช่น   มีองค์กรใดบ้างที่ใช้ KM เกิดผลกระทบสูงต่อการเป็นองค์กรเรียนรู้ ต่อการพัฒนาบุคลากร และต่อการพัฒนางาน    ประเมินอย่างไร    องค์กรเหล่านั้นดำเนินการ KM อย่างไร   ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จคืออะไร   ผู้ส่งเสริมการเรียนรู้ที่ทำงานได้ผลดี ทำงานอย่างไร  และสร้าง impact อะไร    องค์กรที่มีความสำเร็จสูงใช้ IT ช่วยสนับสนุนอย่างไร   ผู้บริหารระดับหมายเลข ๑ และระดับรองๆ แสดงบทบาทอย่างไร    เป็นต้น 

วิจารณ์ พานิช

๓๐ ก.ย. ๖๑

 

หมายเลขบันทึก: 654815เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2018 05:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2018 05:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขออนุญาต เผยแพร่ เครือข่าย Mini_UKM นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท