วิธีบรรเทาอาการ "หูทวนลม"หรือ อาการ "เดี๋ยวๆๆๆ"ของลูก


มีเพื่อนคนหนึ่งถามหน้ากระดานในกลุ่มหนึ่ง ว่า ลูกวัยรุ่น เวลาบอกอะไร จะติดคำว่าเดี๋ยวๆๆๆ ลืมๆๆ จะมีวิธีการใดแก้ไขดี แม่ดาวสายเผือก?ก็เลยเข้าไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันดังนี้+ลองสังเกตตัวเอง ว่า "เวลาที่เราบอก" นั้น เป็น เป็นเวลาที่ลูก"พร้อมฟัง"เราหรือเปล่่า??? จากประสบการณ์ของตัวเองทั้งที่เคยเป็นลูกและเป็นแม่พบว่า มักพูดตอนที่เราพร้อมพูด/แม่พร้อมพูด แต่ลูกมักไม่พร้อมฟัง เลยเกิดอาการดังกล่าวขึ้น  

พร้อมฟัง คือ เขาสบตาเรา หูและใจของเขาอยู่กับเรา มิใช่ไหลไปกับสิ่งที่เขากำลังทำอยู่ เช่น เขาอาจใช้มือถือแชทกับเพื่อนอยู่/เล่นเกมอยู่/ดูทีวีอยู่ เป็นต้น เช่นนี้ คือเขาไม่พร้อมที่จะฟัง (อาจได้ยิน แต่ไม่ได้ฟัง) 

วิธีการคือ #บอกเขาตอนที่เขาพร้อมฟัง เดินไปแตะตัวเขา ให้เขาสบตาเรา ดูว่าพร้อมฟังแล้วค่อยพูดในสิ่งที่เราอยากให้เขาช่วยทำ/หรือทำ  

หากเห็นเขากำลังมีสิ่งที่ทำอยู่ อย่ากระชากใจสั่ง/บอกทันที ให้ช้าลงเคารพลูกด้วย (สิ่งที่สำคัญจำเป็นสำหรับเขากับเรานั้นต่างกัน) สะกิด สบตา ยิ้มเย็น แล้วพูดแสดงความเข้าใจกับสิ่งที่เขาทำอยู่ เช่น ลูกคงเล่นเกมสนุกอยู่ แม่ขอโทษที่มาขัดจังหวะ พอดีแม่มีเรื่องอยากให้ลูกช่วย............... แม่อยากรู้ว่าลูกจะช่วยแม่ได้ตอนไหน รอฟังค่ะ แล้วสามารถต่อรองได้โดย #อย่าเอาแต่ใจตัวเองคิดถึงใจเขาใจเรา 

บางทีเราก็มักคิดปุ๊บ สั่งปั๊บ ลืมมองไปว่าลูกเองเขาก็มีสิ่งที่้เขากำลังทำอยู่เช่นกัน 

หรือลูกใครมีอาการเข้าขั้นหูตึง? สามารถตัดเสียงของเราออกจากโสตประสาทหูของเขาได้? โปรดกลับมาพิจารณาตัวเองดีๆ แต่ละวันคุณสั่งถี่ๆ รัวๆ กำกับ พร่ำบ่นจนลูกเบื่อเลยใช่หรือไม่ พิจารณาแล้วเห็นแล้ว ปรับปรุงตัวเองนะคะ   

ฟังลูกให้มากขึ้น ฝึกฟังลูกด้วยหัวใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา เคารพในความเป็นมนุษย์ของลูกด้วย แล้วหูของเขาจะทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพขึ้นอย่างแน่นอน(แต่หากเป็นอาการทางกายจริง ต้องไปหาหมอนะตัวเอง?

ครั้งใดที่ลูกรับปากแล้ว ยังมีออกอาการ "เดี๋ยวๆๆ" ให้คุณเลี้ยวกลับไปหาเขาอีกครั้งยิ้มเย็น สบตาเขา ดูว่าเขาพร้อมฟัง และพูดไป "ทำเสร็จแล้ว มาเล่นต่อได้เลยครับ ขอบคุณครับ" ? อาการนี้ยังคงรักษาต่อไปยังไม่หายขาด เพราะตัวแม่นี้บางทีก็ขาดสติพูดตอนลูกไม่พร้อมฟัง? 

เหล่านี้คือวิธีที่ช่วยลดอาการหูทวนลมของลูกได้มากค่ะ แม่ดาวใช้มาแล้วได้ผลดี ฝากไว้ให้พิจารณาค่ะ ?

#พูดอะไรไม่สำคัญเท่าพูดด้วยความรู้สึกอย่างไร จัดการใจตัวเองให้ดี มีเมตตา ปรารถนาดี ก่อนพูดนะจ๊ะตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 654712เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท