ลูกหลานอยากเริ่มเขียนโค้ด (coding) จะเริ่มยังไงดี?


ภาษาคอมพิวเตอร์ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า รายวิชาเทคโนโลยี(วิทยาการคำนวณ) ถูกบรรจุในหลักสูตรพื้นฐานแล้วครับ ผู้ปกครองหลายคนก็เริ่มสนใจว่าจะไปหาความรู้เพิ่มเติมได้ที่ไหนเพื่อเตรียมความพร้อมให้ลูกหลาน ผมเลยขอรวมรวมสื่อการสอนเท่าที่เคยผ่านตาไว้ให้นะครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง

SCRATCH and friends

ภาษาคอมพิวเตอร์ถูกบรรจุในหลักสูตรพื้นฐานแล้วครับ ผู้ปกครองหลายคนก็เริ่มสนใจว่าจะไปหาความรู้เพิ่มเติมได้ที่ไหนเพื่อเตรียมความพร้อมให้ลูกหลาน ผมเลยขอรวมรวมสื่อการสอนเท่าที่เคยผ่านตาไว้ให้นะครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์ผู้ปกครองส่วนใหญ่รู้จัก SCRATCH (https://scratch.mit.edu/) โปรแกรมชุดบล็อคคำสั่ง (block-based programming) แต่ยังมีอีกหลายค่ายที่ทำโปรแกรมคล้ายๆ กันออกมา 

Google Blockly (https://developers.google.com/blockly/) มีเกมที่สอนภาษาชุดบล็อคคำสั่งให้ลองเล่น ชื่อว่า Blockly Games (https://blockly-games.appspot.com/) แต่ละด่านก็จะยากขึ้นไปเรื่อยๆ ครับ
micro:bit โปรแกรมชุดบล็อคจากอังกฤษ จริงๆ แล้วเป็นภาษาควบคุมแผงวงจรที่ชื่อว่า micro:bit ครับ แต่ทดลองเล่นโดยไม่ต้องซื้อแผงวงจรก็ได้จากเว็บ https://makecode.microbit.org/

เล่นเกมแบบได้แนวคิดเชิงคำรวณ (Computational Thinking)

CodeCombat https://codecombat.com/
ราคา: Free/extra levels are paid ($9.99)
ภาษาที่สอน: Python, JavaScript
ระดับ: เริ่มต้นถึงขั้นกลาง

Checkio https://www.checkio.org/
ราคา Free
ภาษาที่สอน: Python
ระดับ: ขั้นสูง

Code Hunt https://www.codehunt.com/
ราคา Free
ภาษาที่สอน: Java, C#
ระดับ: เริ่มต้นถึงขั้นสูง

Dungeons and Developers http://www.dungeonsanddevelope...
ราคา Free
ภาษาที่สอน: HTML, CSS, AJAX, jQuery, APIs
ระดับ: ขั้นกลางถึงขั้นสูง

เกมที่ว่ามาทั้งหมดนี้ อาจจะไม่ได้เป็นขึ้นพื้นฐานนะครับ ยากง่ายต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความสนใจของผู้เรียนครับ ส่วนตัวผมชอบ Dungeons and Developers ที่สุดเพราะมี skill tree ชัดเจน ว่าเรียนอะไร ได้แนวคิดอะไร ต่อยอดไปเรื่อยๆ เสียดายนิดหน่อยที่มันเน้นภาษาเขียนเว็บทั่วไปไม่ใช่ภาษาในการทำแอปพลิเคชั่น 

Programming in Python

ถ้าเริ่มเก่งแล้ว ก็ลองเขียนโปรแกรมจริงๆ เลยก็ดีนะครับ ถ้าอยากเห็นว่าภาษาชุดบล็อคคำสั่งที่เด็กๆ เรียนสามารถแปลงเป็นภาษาคอมพิวเตอร์จริงๆ นั้นเป็นยังไง ลองดู blockly ได้เลยครับ เพราะเขามีตัวแปลภาษาให้ด้วย 

ทีนี้ Python เองมีสื่อให้เรียนรู้เต็มไปหมดในโลกออนไลน์ ถ้าถนัดภาษาอังกฤษ ผมขอแนะนำ Youtube ของ thenewboston เลยครับ ส่วนของไทยที่ดูโอเคก็จาก SIPA ครับ
อีกที่นึงคือ PyCharm ครับ แม้ว่า PyCharm เองจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการพัฒนาโปรแกรม หรือ IDE แต่เขามาพร้อมกับหลักสูตรอัดแน่น ที่ผู้ใช้สามารถโหลดมาเรียนรู้ได้เอง แต่เครื่องต้องแรงนิดนึงนะครับ

Game Maker

ถ้าเกิดว่าเรียนแล้วเกิดอยากเขียนเกมละครับ บริษัทซอฟท์แวร์สร้างเกมอย่าง unity เขามีหลักสูตรติวเยอะเลยครับ ทั้งเกม 2 มิติ (https://unity3d.com/learn/tutorials/s/2d-game-creation) และ 3 มิติ (https://unity3d.com/learn/tutorials) (https://unity3d.com/learn/beginner-tutorials)

common sense media

แถมให้นะครับ common sense media เป็นเว็บที่รวบรวมสื่อการเรียนต่างๆ พร้อมการจัดลำดับประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 

หมายเลขบันทึก: 654468เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2018 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2018 01:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท