ขอโทษ..คำสั้น ๆ แต่มีความหมาย


ขอโทษ คำสั้น ๆ แต่มีความหมาย


คำ “ขอโทษ” เป็นอีกคำหนึ่งที่เราใช้กันบ่อยมาก จนบางที่ใช้เปลือง โดยไม่เห็นคุณค่า สำหรับฉันแล้วคำขอโทษ ทุกคำของฉันมีความหมาย ฉันอาจไม่พูดออกมาบ่อย ๆ แต่ถ้าจะพูดออกไป นั่นแปลว่า ฉันรู้สึกผิดจริง ๆ มีหลายคนหลายอย่างที่ฉันต้องกล่าว “ขอโทษ” กับพวกเขาบ่อย ๆ คงเป็นเพราะว่า พวกเขามีความสำคัญกับฉันมาก

 

ขอโทษน้องแพรวา

นางฟ้าตัวน้อยของแม่ ขอโทษที่แม่มีเวลาให้หนูไม่มาก แต่แม่พยายามดูแลหนู และทำหน้าที่คนเป็นแม่อย่างดีที่สุด เพื่อให้หนูมีความสุข รู้ไหม รอยยิ้มของหนูเป็นกำลังใจสำคัญของแม่เลยนะ

 

ขอโทษแม่

บางครั้งที่ไม่ค่อยเชื่อฟัง ขอโทษที่ยังดูแลได้ไม่ดีพอ แต่ลูกพยายามที่ทำตามความฝันที่แม่หวังไว้กับลูกให้ดีที่สุด อีกไม่นานหรอกนะแม่ ความฝันของลูกใกล้เป็นจริงแล้ว ลูกจะเอาความสำเร็จไปฝากแม่เป็นรางวัลค่ะ

 

ขอโทษสามี

ฉันรู้ว่าในบางครั้งอาจเอาแต่ใจไปบ้าง ไม่มีเหตุผลบ้าง บางทีอารมณ์ไม่ดีแล้วมาลงกับเธอบ้าง ฉันขอโทษนะ ต่อไปฉันจะพยายามใจเย็นและมีเหตุผลกว่านี้นะ

 

ขอโทษนักเรียน

 บางครั้งครูอาจสอนนักเรียนได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร  เพราะงานที่ครูได้รับมอบหมายให้ทำนั้นมกมายเหลือเกิน แต่ครูพยายามที่จะสอนเสริมให้นักเรียนเรียนให้ทัน และเข้าใจในบทเรียน เท่าที่ครูจะทำได้นะ

 

ขอโทษตัวเอง

ที่ทำงานหนักเกินไป ไม่ดูแลร่างกายตนเองเท่าที่ควร พักผ่อนไม่เพียงพอ ต่อไปจะดูแลตัวเองให้ดีกว่านี้นะ

 

ขอโทษรถ

ที่ไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด พาไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย แม้ว่าจะเดินทางไกลแค่ไหน ก็ไม่เคยงอแง

 

ขอโทษคอมพิวเตอร์

ที่ใช้งานหนัก แต่ก็ยังแข็งแกร่งพร้อมลุยงานอันแสนหนักหน่วงเสมอ ขอบคุณมาก ๆ นะ

 

ขอโทษสัตว์เลี้ยง

ที่เป็นเพื่อนที่ดีของลูกสาวมาโดยตลอด แต่ในบางเวลา ฉันลืมให้อาหารเธอ ขอโทษด้วยนะ

 

 

ขอโทษเพื่อนร่วมงาน

บางครั้งฉันอาจพูดไม่ได้ระวัง อาจทำให้บางคนไม่สบายใจกับคำพูดของฉัน  ฉันรู้สึกไม่ดีเช่นกัน เวลาที่พูดไปโดยที่ไม่คิด ต่อไปจะระวังคำพูดกว่านี้ค่ะ

 

ขอโทษหัวหน้าแผนก

ที่บางครั้งอาจทำตัวไม่ได้อย่างที่พี่หวังไว้ แต่พี่ยังคอยช่วยเหลือเสมอ ขอโทษในบางครั้งที่ทำให้พี่ไม่สบายใจค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 654267เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2018 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2018 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

แค่เรารู้ตัวในสิ่งที่เราทำ ก็ดีกว่าคนที่ไม่รู้ตัวเลยค่ะ

ขอโทษแล้วเริ่มต้นใหม่กับสิ่งดีๆนะคะ

ทุกคำขอโทษ จะมีคำว่า อภัย ตามมาเสมอคะ ^^

อ่านแล้วซาบซึ้งครับ การขอโทษ ทำให้เราพร้อมจะทำดี และไม่ทำซ้ำอีก

ขอโทษ ไม่ใช่สิ่งที่พูดยากค่ะ สุดยอดเลยค่ะ

คำว่าขอโทษ ย่อมได้รับการให้อภัยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท