ย้อนตำนานสวนสัตว์ดุสิต(เขาดินวนา)


จากเด็กชายที่คุณแม่จูงมือมาเที่ยวเขาดินเมื่อ 40 ปีที่แล้ว วันนี้เขาเปลี่ยนมาเข็นรถเข็นพาคุณแม่มาเที่ยวเขาดินแทน

     เขาดินวนาหรือสวนสัตว์ดุสิต  ที่ ร.5 ทรงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2438 เมื่อ 123 ปีที่ผ่านมา  ได้ปิดตำนานลงแล้ว และเปิดให้คนได้เข้าชมดื่มด่ำย้อนอดีตกัน วันนี้(30 ก.ย.61)เป็นวันสุดท้าย มีผู้คนจากทั่วประเทศหลายรุ่นหลายวัย มาร่วมย้อนอดีตกันมากมาย  

     ภาพที่เห็นเบื้องหน้า... จากเด็กชายที่คุณแม่จูงมือมาเที่ยวเขาดินเมื่อ 40 ปีที่แล้ว  วันนี้เขาเปลี่ยนมาเข็นรถเข็นพาคุณแม่มาเที่ยวเขาดินแทน          

      ครอบครัวเราไม่พลาดอยู่แล้วที่จะมาย้อนอดีตเช่นเดียวกับครอบครัวอื่นๆ  ไม่รู้ทีวีช่องไหนมาขอสัมภาษณ์ความรู้สึกที่มาในวันนี้  ผมก็ตอบไปว่า "ใจหาย แต่ก็จะตามไปเริ่มตำนานใหม่ ณ ที่แห่งใหม่แน่นอน แม้วัยจะล่วงเลยเข้าบั้นปลายชีวิตแล้วก็ตาม"     

    เราไม่พลาดที่จะย้อนรอยตอนวัยเด็ก ที่จำได้ติดตาติดใจว่า พอถึงหน้าประตูทางเข้าจะเห็นยีราฟยื่นคอออกมาให้ยลตั้งแต่ยังไม่้เข้าประตู  พอเข้ามาก็จะเห็นนกกระจอกเทศตัวใหญ่          

      ผ่านมา 50 กว่าปีแล้วยังคงเห็นภาพอดีตได้โดยไม่เปลี่ยนแปลง  แต่ยีราฟและนกกระจอกเทศวันนี้ ไม่รู้ว่าสืบทอดมากี่ชั่วลูกชั่วหลานแล้ว       

        ไฮไลด์ที่ทุกคนต้องการดูที่สุดที่เขาดินก็คือแม่มะลิ และลูกๆของแม่มะลิ ฮิปโปฯที่มีอายุยืนยาวคู่กับเขาดินวนา  ปีนี้แม่มะลิอายุ 52 ปีแล้ว ฟันฟางเหลือน้อยเต็มที มีลูกถึง 14 ตัว แต่ก็ไม่มีโอกาสได้อยู่ด้วย  แม่มะลิวันนี้ถูกขังเดี่ยวอย่างอ้างว้างในคอกฮิปโปชรา ชีวิตพอมีสีสันบ้างก็ยามที่มีคนมาเยี่ยมเยือน ไม่ต่างจากคนชราในบ้านพักผู้สูงอายุ...       หวังว่าเราคงไม่เป็นเป็นเหมือนแม่มะลินะ

หมายเลขบันทึก: 654164เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2018 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2020 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท