บ้านสวนขวัญข้าว ๕ "ผลลัพธ์-ขวัญรู้จักพืช ๑๐ ชนิด"


เกือบ ๘ เดือนแล้วของการเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ภาคปฏิบัติ มีทั้งความสำเร็จและยังไม่สำเร็จหลายๆ อย่าง  วิธีหนึ่งในการดำเนินชีวิตให้มีความสุขคือ มองไปที่ความสำเร็จแล้วค่อยๆ ขยายความสำเร็จนั้น  บันทึกนี้ "เดินตาม" วิธีคิดนี้ ... มีความสำเร็จเล็กๆ ที่ควรแชร์ความภูมิใจไปยังผู้เกี่ยวข้อง เป้าหมายหลักของ "บ้านสวนขวัญข้าว" คือ เป็นแหล่งเรียนรู้พัฒนาทักษะ EF  สำหรับ "ขวัญและข้าว" เริ่มให้ผลบ้างแล้ว ...

ก่อนจะเล่าต่อไป ขอใช้ภาพเล่าเรื่อง ความเปลี่ยนไปของแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ ในระยะ ๑ เดือนที่ผ่านมา (อ่านบันทึกที่แล้วที่นี่)

ประมาณ มีนาคม ๒๕๖๑

สิงหาคม ๒๕๖๑

กันยายน ๒๕๖๑
สิ่งที่อยากบอกต่อ
  • การปลูกแฝกเพื่อกันดินพังทลาย ได้ผลดีในระดับที่พอใจมาก แนะนำให้ปลูกต้นพฤษภาคมหากมีน้ำซับ (น้ำใต้ดิน)  แต่หากไม่มีให้เริ่มปลูกเมื่อฝนมา (ช่วงต้นมิถุนายน)  ...  แปลงนี้ผมปลูกช่วงเมษายน ตายไปกว่าร้อยละ ๗๐ ต้องมาปลูกเพิ่มภายหลัง 
  • แฝกมี สองพันธุ์หลักๆ คือ แฝกลุ่มและแฝกดอน แฝกดอนลำต้นจะอยู่ใต้ดินส่วนแฝกลุ่มลำต้นเหมือนอ้อย แตกเป็นกอสูง แฝกลุ่มทนน้ำขัง แฝกดอนใบหอมกว่า แฝกลุ่มรากยาวกว่า ... แปลงนี้ส่วนใหญ่ปลูกแฝกลุ่ม แฝกดอนก็มีเหมือนกัน เพื่อนท่านใดสนใจ มาขุดแบ่งไปปลูกเองนะครับ (ฟรี)
ผลลัพธ์-ขวัญรู้จักพืช ๑๐ ชนิด

ภาคเรียนนี้ เราสามพ่อลูกมีกิจกรรมเรียนรู้ที่บ้านสวนขวัญข้าวทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดี พ่อไปรับที่โรงเรียน แวะซื้อเสบียงข้างทาง แล้วตรงไปที่บ้านสวนทันที เรามีเวลาประมาณ ๑ ช.ม. ๓๐ นาทีที่นั่น กิจกรรมส่วนใหญ่ยังไม่เกี่ยวกับพืชผักต้นไม้อะไรเลย  "ตัวโต" ชอบดูคลิป "ตัวเล็ก" ชอบขยำดินเล่น เล่นฟุตบอล เล่นฮูลาฮูป ฯลฯ ก่อนจะเดินรอบสวนดูผักพืชและกบ เป็นจบกิจกรรม 

วันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะเดินทางกลับ ผมเล่นเกม "ปุจฉา-วิสัชนา" ด้วยคำถามว่า "จงบอกชื่อพืชผักต้นไม้ที่รู้จักในบ้านสวนมาอย่างน้อย ๑๐ ชนิด"  ขวัญตอบได้ ... ผมภูมิใจ เป็นแรงบันดาลใจให้เขียนบันทึกนี้ 

จำได้ว่า ขวัญบอกว่า กล้วย  ข้าวโพด ผักบุ้ง คะน้า มะม่วง มะนาว แฝก ข้าว ตะไคร้ ... แต่เมื่อถามว่าถ้าเป็น ๒๐ ชนิดไหวไหม  ขวัญบอกไม่ได้ จึงช่วยกันลิสท์ต่อได้ ชมพู่ ฝรั่ง ลิ้นฟ้าหรือเพกา มะรุม ไผ่ แก้วมังกร ขนุน มะกอกซาอุ ข่า ม่อน บวบ แมงลัก โหรพา....  (ไม่ได้นับว่าได้เท่าไหร่)

ความจริง เด็ก ป.๑ รู้จักพืช ๑๐ ชนิดนั้น เป็นเรื่องขี้ปะติ๋ว เป็นเรื่องธรรมดา แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่า เขารู้จากประสบการณ์จริงๆ นึกภาพในหัวได้ หากเอาพืชผักต้นไม้นั้นๆ มาวางตรงหน้า ขวัญจะบอกได้แน่ว่านั่นต้นอะไร ... ไม่รู้สิครับ ผมรู้สึกว่า "นี่คือความสำเร็จ" ที่ควรฉลอง

ขอลาไปก่อนครับ 


หมายเลขบันทึก: 654141เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2018 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2018 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท