บ้านสวนขวัญข้าว ๔ "ระบบน้ำแบบ 3in1"


บ้านสวนขวัญข้าวจะเป็นพื้นที่เรียนรู้ (Learning Space) ที่ดีที่สุดได้ไหม? ...  ขึ้นอยู่กับว่านิยามของ "พื้นที่เรียนรู้" อย่างไร? สำหรับใคร? และการเรียนรู้แบบไหนดีที่สุด?

เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปในศตวรรษนี้ว่า การเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการเรียนด้วยการลงมือปฏิบัติ (Learning by Doing) ทั้งหลาย ดังนั้นพื้นที่เรียนรู้ที่ดีที่สุดต้องเป็นที่ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ ลองผิดลองถูกด้วยตนเอง ไม่ใช่แหล่งเรียนรู้เชิงถ่ายทอดแบบ 2.0 (เช่น พิพิธภัณฑ์ต่างๆ แหล่งศึกษาดูงาน ฯลฯ)  ในความหมายนี้พื้นที่ว่างเปล่าจึงเป็นแหล่งเรียนรู้การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ที่ดีที่สุด

การเรียนรู้ศาสตร์พระราชาภาคปฏิบัติ (วันละ ๒ ชั่วโมงรวมเวลาเดินทาง) ของผม ผ่านไปแล้วกว่าครึ่งปี (๗ เดือน นับแต่บันทึกแรก)  กายภาพเปลี่ยนไปพอควรดังภาพ







ระหว่างที่กำลังก้าวไปสู่เป้าหมายคือการพัฒนาทักษะชีวิตของขวัญข้าว ผมอยากจะบันทึกแนวปฎิบัติที่ผมได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติซึ่งเข้าใจว่าได้ผลดี แลกเปลี่ยนกับผู้ท่านทุกท่าน เผื่อว่าจะมีประโยชน์ต่อไป 

ระบบน้ำ

ระบบน้ำของบ้านสวนขวัญข้าว ออกแบบให้สามารถใช้น้ำได้ทุกตำแหน่งทั่วพื้นที่ ๒ ไร่ โดยวางท่อพีวีซีไว้ใต้ดินและใจกลางเสา(ท่อใยหินเทคอนกรีตทับ)รอบรั้วทั้งหมด สามารถส่งน้ำไปยังก๊อกน้ำที่อยู่รอบๆ รั้วและรดต้นไม้ได้ทุกจุดด้วยสายยาง นอกจากนั้นแล้วยังสามารถรถน้ำด้วยหัวฉีดสปริงเกอร์ที่ติดอยู่หัวเสารั้ว ซึ่งสามารถติดตั้งได้เพิ่มเติมทุกต้นเสาตามต้องการ




ระบบน้ำแบบ 3in1

ระบบน้ำแบบ 3in1 คือ ระบบที่สามารถเลือกใช้น้ำได้ ๓ ชนิด โดยใช้ปั้มเพียง ๑ ตัว น้ำ ๓ ชนิดได้แก่

  • น้ำผิวดินหรือน้ำจากบ่อดิน สำหรับนำไปรดต้นไม้ พืชผัก คือใช้ในการเกษตร โดยจะปล่อยเข้าท่อพีวีซีซึ่งวางไว้รอบรั้วทั้งหมด ซึ่งจะมีก๊อกน้ำอยู่รอบๆ รั้วเป็นระยะ 
  • น้ำใต้ดิน (อาจเจาะลึกถึงชั้นน้ำบาดาล) ซึ่งเป็นน้ำใส นำไปใช้ทั่วไป เช่น ในห้องน้ำ ล้างรถ เป็นต้น
  • น้ำจุลินทรีย์ ไว้สำหรับผสมกับน้ำจากบ่อดินเพื่อรถพืชผัก โดยจะเติมจุลินทรีย์ในถังจุลินทรีย์ ผสมเข้มข้นก่อน ปล่อยผสมกับน้ำจากบ่อในอัตราส่วนที่ต้องการ 
การต่อระบบน้ำแสดงดังแผนผังด้านล่าง 



ข้อดีของระบบน้ำแบบบ้านสวนขวัญข้าวคือ เลือกใช้น้ำได้ ๓ ชนิด และสามารถรดต้นไม้ได้ทุกจุดทั่วพื้นที่ปลูกต้นไม้หรือพืชผัก มีข้อเสียเล็กน้อยเรื่องการลงทุนฝังท่อรอบรั้วทั่วพื้นที่ แต่หากพิจารณาถึงความคงทนยาวนานแล้วน่าจะคุ้มค่าที่สุด 

ท่านใดมีข้อแนะนำอย่างไรเชิญเลยนะครับ ... เอาเชิงบวกและสร้างสรรค์จะดีมากครับ  วันนี้ขอแชร์เท่านี้ครับ วันหน้ามาว่ากันต่อครับ ... มีการคิดใหม่ทำไหม ไม่เหมือนใครหลายเรื่องพอควรครับ 


หมายเลขบันทึก: 650023เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2018 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2018 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท