KM ในหน่วยงาน... หรือ?


"โครงการขอความรู้จากผู้ลาจาก ฝากไว้ให้คณะ"

ดิฉันทำงานในหน่วยงานราชการ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ยิน KM มาบ้างคะ  ทราบว่าทางองค์กรกำลังให้ความสนใจ  มีการจัดบรรยายหลายครั้ง  มีบุคลลากรให้ความสนใจมากมาย ทั้งหมอ พยาบาล  และนักวิชาการ ฯลฯ แต่ก็คิดว่าคงเป็นเรื่องของนักวิชาการ  ดิฉันได้มีโอกาสเข้าไปดู website ที่ทางคณะจัดทำเรื่อง KM อยู่บ้าง  ทำให้พอทราบบ้างนิ๊ดหน่อยว่า KM คืออะไร  กระทั่งได้มาเรียมวิชา KM ที่ได้ยินแล้ว ได้ยินอีก  แต่ ณ ตอนนี้เป็นเรื่องที่ต้องมาศึกษาเป็นวิชาเรียนจริงๆ จึงได้เข้าไปอ่านบทความของ ศ.นพ.พิเชฐ อุดมรัตน์ ใน website ทำให้ทราบว่าในองค์กรของดิฉันมีการจัดการองค์ความรู้ (KM) ที่ทำกันตามธรรมชาติมานานแล้ว  โดยมีการถ่ายทอดความรู้ทาง website คณะ webboard หรือแม้แต่การประชุม  การพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้  การเล่าประสบการณ์  ระยะเวลา 1-2 ปีที่ผ่านมา  ในองค์กรของดิฉันมีโครงการเกี่ยวกับ KM มากมาย  แต่มีโครงการหนึ่งคิดว่าน่าสนใจคะคือ "โครงการขอความรู้จากผู้ลาจาก ฝากไว้ให้คณะ" สำหรับบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด  ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานไว้ให้กับหน่วยงาน  ซึ่งบุคลากรรุ่นใหม่ๆ สามารถนำประสบการณ์เหล่านี้มาปรับใช้กับแนวทางในการทำงานของตนเองต่อไปได้ 

สำหรับตัวดิฉันเองก็ได้รับความรู้ในการทำงานบางส่วน  จากถ่ายทอดของลุงๆ ป้าๆ เหล่านี้เหมือนกัน  ในตอนเข้ามาทำงานแรกๆ คะ.....ขอบคุณนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 654เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2005 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท