เมื่อสุขใจ เป็นหูดหงอนไก่ จะทำอย่างไรดี จะไปตรวจ รักษาที่ไหนดี


สวัสดีครับ ผมชื่อสมสุข ตอนนี้ผมเกษียณแล้ว มีเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน สนิทกันมากชื่อสุขใจ ปกติเราจะพบกันบ่อยๆ ที่ร้านกาแฟอาโกในตลาด แต่ช่วงหลังก็ห่างกันไปเพราะสุขใจไม่ค่อยมีเวลา เพราะต้องคอยเอาใจน้องตาโต ก็น้องคนที่ทำให้สุขใจติดโรคหนองในแท้ครั้งหนึ่ง ดีที่ได้หมอสุขช่วยดูแล รักษาจนหายดี ช่วงที่สุขใจหายเงียบไปนั้น ผมได้รับสติกเกอร์รูปดอกไม้สีประจำวันจากสุขใจอยู่บ่อยๆ อย่างเช่นวันนี้ที่เป็นวันอาทิตย์ สุขใจก็จะส่งช่อดอกไม้สีแดงมาให้ แต่วันนี้ค่อนข้างพิเศษกว่าวันอื่นๆ เพราะ สุขใจส่งข้อความมาด้วยว่า

“เรื่องด่วน ขอปรึกษา เรื่องส่วนตั๊วส่วนตัว พบที่เดิมนะ สิบโมงวันนี้”

ผมเลยเดินทางไปที่ร้านกาแฟอาโก ปรากฎว่า สุขใจนั่งรออยู่ก่อนแล้ว ตรงโต๊ะหน้าร้านที่เคยนั่งกันประจำ พอไปถึงไม่ทันที่ผมจะได้นั่งลง สุขใจก็บอกอย่างเร็วว่า

“ไม่รู้ว่าน้องตาโต จะเล่นผมอีกแล้วหรือเปล่า เนี่ย ไม่รู้เป็นอะไร มีเม็ดๆ หกเจ็ดเม็ด ขึ้นมาตรงนั้นเลยละ ไม่เจ็บ ไม่คันนะ เป็นมาเกือบเดือนแล้ว” ผมก็ถามกลับไปว่าเป็นตรงไหนแน่

สุขใจบอก “ก็ตรงจุดยุทธศาสตร์เลยละ” พร้อมกับโชว์รูปถ่ายที่ถ่ายเอาไว้เมื่อเช้าให้ผมดู ผมดูแล้ว ก็ลองวาดให้ท่านผู้ชมได้เห็น ประมาณนี้ (ก็ได้ขออนุญาตสุขใจ ให้นำรูปวาดจากรูปถ่ายมาแสดงให้ผู้อ่านได้ชมกัน สุขใจยินดีให้เผยแพร่ได้)

พอดีฝีมือวาดของผมอาจจะไม่ดีนัก แต่คงเห็นได้นะครับว่า ตรงนั้นของสุขใจมีเนื้อเป็นก้อนเล็กๆ หลายเม็ดอยู่ตรงที่สำคัญ ลักษณะก้อนเนื้อมีผิวขรุขระ มองใกล้ๆ จะเห็นว่ามีเม็ดเล็กๆ ที่พื้นผิว ผมเลยบอกสุขใจว่า “เอ … สงสัยจะเป็นหูดหงอนไก่นะ”

สุขใจ “อ้าวเหรอ … แล้วจะทำอย่างไรดี ไปซื้อยาจากร้านขายยาดีไหม”

ผมเลยแนะนำว่าไม่ควรซื้อยารักษาเอง ให้ไปหาหมอสุขที่โรงพยาบาลตรงวังหลัง ตรงข้ามกับธรรมศาสตร์ ที่ครั้งหนึ่งคุณหมอ … เคยวินิจฉัยและรักษาโรคหนองในแท้ให้สุขใจเมื่อคราวก่อน

หลังจากนั้นเกือบเดือน สุขใจส่งข่าวมาว่า ได้ไปตรวจกับหมอสุขและได้รับการรักษาเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้หายขาดแล้ว

….

หมอสุขสรุป …

คุณสุขใจ เป็นโรคหูดหงอนไก่ในระยะเริ่มต้น โรคนี้เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่งคือติดต่อได้จากการร่วมเพศที่ไม่ปลอดภัยคือไม่ได้สวมถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง

ไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคนี้มีหลายสายพันธุ์ ที่สำคัญคือมีบางสายพันธ์ุที่ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังบริเวณที่เป็นโรคนี้ได้ การจะทราบว่าหูดที่เป็น มีสาเหตุจากสายพันธุ์ไหน มีวิธีการตรวจได้ที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ ที่มีการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

โรคนี้เป็นได้ทั้งชายและหญิงนะครับ

ใครที่สงสัยว่า ตนเองจะเป็นโรคหูดหงอนไก่หรือไม่ หรือเป็นแล้วอยากทราบสายพันธุ์ว่าเป็นสายพันธุ์ใด หรือต้องการจะรักษาด้วยวิธีการมาตรฐานคงต้องรักษาที่

โรงพยาบาลที่มีคลินิกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือ

ถ้าต้องการมาตรวจคัดกรองเบื้องต้นก็มา ช่วงเช้าวันราชการ ที่คลินิกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ตึกผู้ป่วยนอกชั้นสี่ โรงพยาบาลตรงวังหลัง ที่กล่าวเอาไว้ข้างต้น หรือ

ส่งข้อความมาทางอีเมล์และสอบถามรายละเอียดได้นะครับ

ถ้ายังไม่เคยมาให้แพทย์ตรวจ คงไม่แนะนำให้ทำการรักษาด้วยตนเองนะครับ

หมอสุขกันยายน 2561

หมายเลขบันทึก: 653898เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2018 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2018 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท