คำว่า PsychiTEAM


คำว่า PsychiTEAM

อาจจะมองว่าอวยกันก็ได้ ซึ่งความจริงก็อวยกันจริงๆ ของ #PsychiTeam แม้ว่าส่วนตัวจะมานั่งทำงานอยู่ศูนย์วิจัยทางการพยาบาล แต่ในความเป็นจริงก็ยังผูกพันกับการทำงานร่วมกับพี่ๆน้องๆ จิตเวช 

งานจิตเวชเป็นงานที่ซับซ้อน

เพราะจิตใจคนนั้นยากหยั่งถึง มีกลไกทางจิตมากมาย เพราะทุกคนเต็มไปด้วยความทุกข์ ไม่มีใครไม่ทุกข์ คนที่ไม่ทุกข์ก็มีเพียงอริยสงฆ์ อริยบุคคลเท่านั้น ทางธรรมะที่พระพุทธเจ้าท่านนำพาฝึกฝนก็คือ การเรียนรู้ทางจิตใจ กี่ภพชาติกว่าจะเข้าใจจิตแท้ ที่สะอาดประภัสสร จากกิเลส ซึ่งก็คือ ความโลภ ความโกรธ ความหลง

ผู้ป่วยจิตเวชสาเหตุป่วยก็มาจากรากเหง้าสามตัวนี้ คือ โลภ-โกรธ-หลง แม้ทางวิทยาศาสตร์พยายามจะนำเรื่องทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายบนฐานของสารชีวเคมีในสมอง แต่สิ่งที่ซ่อนลึกลงไปใต้ฐานคิดเรื่องของสารเคมีในสมอง ก็คงเป็นเรื่องจิตวิญญาณ Spiritual ที่มีความบาดเจ็บอันมีสาเหตุมาจากกิเลส...

ดังนั้นการดูแลรักษาเยียวยาผู้ที่เจ็บป่วยทางด้านจิตใจจึงค่อนข้างทำได้ยากแม้ยาจะดีจะแพงแค่ไหน ก็ยากที่จะรักษาหายขาด เครียด วิตกกังวล หวาดระแวง หลงผิด ซึมเศร้า นอนไม่หลับ คิดทำร้ายตนเอง คิดทำร้ายผู้อื่น หูแว่ว ภาพหลอน ฆ่าตัวตาย ฆ่าผู้อื่น... มากมายอาการและพฤติกรรมต่างมาจากความซับซ้อนและเจ็บป่วยทางจิตใจ

คนที่ทำงานด้านนี้จึงทำงานค่อนข้างหนัก ถ้าจิตใจไม่หนักแน่น ไม่เข้าใจสภาวะจิตใจ ก็อาจหลุดไปเป็นผู้ป่วยเองก็ได้และก็ดูเหมือนจะมีเยอะ

คนปกติ พูดคุยกันยังยากที่จะเข้าใจ

คนป่วยทางจิตใจยิ่งยากยิ่งกว่า

วันนี้ใคร่ครวญไตร่ตรองสะท้อนคิด

น้องๆจิตเวช ทำงานหนักมาก

มีไม่กี่คน แต่ต้องแบกรับภาระการเจ็บป่วยทางจิตใจของผู้คน เพื่อให้ได้รับการดูแล เข้าถึงระบบบริการ และได้รับการรักษาอย่างดีที่สุด

งานจิตเวชเป็นงานที่อ่อนไหว

ละเอียดรอบคอบให้มากที่สุด

ในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาใจตนเองให้มั่นคงด้วย

ชื่นชม เคียงข้างและเป็นกำลังใจให้เสมอ  เพียงแค่อารมณ์ความคิดอยากถอดบทเรียนเรื่องนี้

#บันทึกความคิด

#SelfReflection

#AAR

21-09-61


คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 653349เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2018 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2018 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท