บันทึกที่ ๒๑๘ พอเพียง : อ้อยดำ


บันทึกที่ ๒๑๘ พอเพียง : อ้อยดำ


........เมื่อปลายปีที่แล้ว ผู้เขียนได้นำเอาอ้อยดำมาปลูกเพื่อการเรียนรู้ คนที่ให้มาบอกว่าอ้อยดำมีสรรพคุณทางยา เป็นส่วนประกอบของยาสมุนไพรบางชนิดใช้รักษาโรคได้ ผู้เขียนใช้ลำต้นที่แก่มาตัดเป็นท่อนปักชำในหลุมที่เตรียมไว้ ซึ่งการดูแลไม่ยุ่งยาก

........อ้อยดำ เป็นพืชล้มลุก มักขึ้นเป็นกอ ๆ มีความสูงของลำต้นประมาณ ๒-๕ เมตร ลำต้นแข็งแรงและเป็นมัน มีผิวเปลือกสีม่วงแดงถึงสีดำ และมีไขสีขาวเคลือบลำต้นอยู่ ลำต้นมีลักษณะกลมยาว เห็นข้อปล้องชัดเจน มีตาออกตามข้อ ไม่แตกกิ่งก้าน เนื้ออ่อน ฉ่ำน้ำ ส่วนน้ำไม่ค่อยหวานเหมือนอ้อยธรรมดา เปลือกมีรสขม และมักมีรากอากาศขึ้นอยู่ประปราย เป็นพืชที่ชอบดินร่วน น้ำไม่ท่วมขัง มีแสงแดดจัด และขยายพันธุ์ด้วยวิธีการปักชำหรือการใช้หน่อจากเหง้า


........สรรพคุณ ใช้นำมาเป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยขับเสมหะ แก้อาการเจ็บคอ  แก้หืด แก้ไอ แก้ไข้  รักษาเลือดลม บำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ  บำรุงร่างกาย รักษาอาการอาการอ่อนเพลีย รักษาอาการผอมแห้งหิวและหอบไม่มีเรี่ยวแรง ทำให้เจริญอาหาร  แก้อาการท้องผูก บำรุงกระเพาะอาหาร  รักษาแผลพุพอง รักษาโรคงูสวัด  

หมายเลขบันทึก: 652573เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2018 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2018 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เดี๋ยวไปหามาปลูกบ้างครับ

ขอบคุณนะคะ คุณแม่มด ที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ

ต้นทุนในการทำปุ๋ยหมักอย่างดีเลยครับครู…โดยทั่วไปแล้วการทำปุ๋ยหมักสูตรต่างๆ สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือ “กากน้ำตาล” กากน้ำตาลก็ยังสู้น้ำอ้อยที่คั้นแล้วไม่ได้ คุณภาพเข้มหรือสูงกว่า ลองเอาอ้อยมาใช้แทนกากน้ำตาลดูนะครับ..หรือจะลองปั่นแล้วทำเป็นปุ๋ยพืชสดรวมกับพืชอื่นๆ ดูก็ได้ โดยที่เราไม่ต้องใช้กากน้ำตาลเลย…ลดต้นทุนไปได้อีก…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท