๙๔๖. ครบรอบ ๕๖ ปี


ครบรอบ ๕๖ ปี

๑๓ กันยายน ๒๕๐๕ - ๑๓ กันยายน ๒๕๖๑...รวมเวลา ๕๖ ปีเต็ม กับการเกิดมาเป็นมนุษย์อยู่บนโลกใบนี้...ได้รับเรื่องราวและการเรียนรู้จากตัวเองและคนรอบข้างที่เข้ามาสัมผัส กระทบให้ได้รับการเรียนรู้ มากมาย หลากหลายเรื่องราว...เก็บเรื่องราวทั้งหมดมาเป็นบทเรียน และเป็นครูสอนตน...มิได้ปล่อยให้ผ่านมาแล้วก็ผ่านเลยไป...สิ่งหนึ่งที่ได้รับจากการได้เกิดมาบนโลกใบนี้ นั่นคือ การที่ตนเองได้รับ "แสงแห่งธรรม"...เกือบใกล้จุดสุดท้ายของการเกิดมาบนโลกใบนี้ เช่น แสงสุดท้าย...ผู้เขียนได้รับรู้ เรื่องราวต่าง ๆ ในโลกใบนี้ จนค้นพบสัจธรรมด้วยตนเอง...เป็นแสงแห่งธรรม ซึ่งแต่ละคนจะได้รับแตกต่างกัน นั่นคือ จากกรรมของตนเอง

ทำให้ได้เรียนรู้แสงแห่งธรรม...ความเป็นจริงของโลกมนุษย์ ได้มากมาย ยอมรับการเกิด ตั้งอยู่ ดับไป รู้ถึงธรรมชาติของโลก และมีความเข้าใจถึงหลักธรรมต่าง ๆ มากมาย หลากหลายเรื่องราว...สุดท้าย คือ ความเข้าใจมนุษย์ เรียนรู้มนุษย์ ได้เยอะมาก ๆ โดยเฉพาะทำงานอยู่กับคนมานานเกือบ ๓๐ ปี เห็นถึงพฤติกรรมต่าง ๆ มากมาย...ได้แต่ปลงอนิจจัง และปล่อยวางเท่านั้น

แรกเลย นึกว่าจะอยู่ไม่ถึงวันนี้เสียแล้ว...กับการประมาทในชีวิต แต่ ณ ปัจจุบัน ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลายเรื่องที่ทำให้ตนเองมีอาการดีขึ้น...ครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีนี้ มิมีอะไรมากมาย ตอนแรกจะลางาน แต่เมื่อมีภารกิจการประชุมเร่งด่วน เลยเอางานหลวงมาก่อนงานราษฎร์...งดลา มาทำงานให้หลวงก่อนดีกว่า ยกวันลาให้หลวงไป ๖ วัน สำหรับปีนี้ ยกไปอีก ๒๐ วันในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๑...เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๑ ช่วงเช้าแวะทำบุญที่วัดใหญ่ (วัดหลวงพ่อพุทธชินราช) กับพี่ฟ้าคราม พอดีพี่ฟ้าครามโรงเรียนหยุดเรียน เนื่องจากทางโรงเรียนมีการสอบแข่งขันงานศิลปะหัตถกรรมของนักเรียนในระดับเขตกัน...พี่ฟ้าคราม จึงชวนย่าไปทำบุญถวายสังฆทาน และถวายข้าวสาร ในงานวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้า...ทำแล้วก็สบายใจ อยู่มาจนอายุครบ ๕๖ ปีเต็ม...สาวใหญ่เต็มตัว สว.ย่างเข้าสู่วัยชราเต็มที่ คริ ๆ ๆ...ทำอะไรแบบง่าย ๆ ต่อบั้นปลายของชีวิต...และก็จะง่ายขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ที่แสงสุดท้าย...

๑๓ กันยายน ๒๕๖๑...มีการประชุมทั้งวัน ยกเว้นตอนกลางวัน ผู้เขียนได้ซื้ออาหารมาให้น้อง ๆ ภายในห้องได้ทานร่วมกัน...นี่คือ การทำบุญที่ทำให้ใจเราเป็นสุข...มีคำอวยพรของลูก ๆ ได้ส่งมาให้กับแม่บุษ นั่นคือ ความรัก ความอบอุ่นของครอบครัวของเราที่มีให้กันเสมอมา เป็นกำลังซึ่งกันและกันในความรักของครอบครัวที่มีต่อกัน...สำหรับหน้า FB และหลังไมค์ คำอวยพรมาเพียบ...ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ สำหรับคำอวยพรทุกคำ...ขอให้คำอวยพรนั้น จงกลับคืนสู่ผู้รับเช่นกันค่ะ...

**************************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๓ กันยายน ๒๕๖๑



หมายเลขบันทึก: 652487เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2018 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2018 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท