87.การเป็น “วิทยากร” กับการรายงานผลการปฏิบัติงาน ตาม ว 21


คงมีคุณครูหลาย ๆ ท่านสงสัยว่าเมื่อได้รับเชิญให้เป็น “วิทยากร” ทั้งภายในโรงเรียนและภายนอกโรงเรียน แล้วจะสามารถนับเป็น #ชั่วโมงการปฏิบัติงาน และนำมาใช้ในการ #รายงานผลการปฏิบัติงาน ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ ศธ 0206.3/0635 และที่ ศธ 0206.3/0641 – 0642 ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2560 ได้หรือไม่?

รายละเอียดใน #คู่มือการประเมินให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา_ตำแหน่งครูมีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ กำหนดว่า

  • ชั่วโมงการปฏิบัติงาน” หมายถึง จำนวนชั่วโมงสอนตามตารางสอน งานสนับสนุนการจัดการ
  • งานสนับสนุนการจัดการเรียนรู้” มี 3 องค์ประกอบคือ (1) การปฏิบัติงานที่เป็นประโยชน์ต่อ

เรียนรู้ การมีส่วนร่มในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และ งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น

การส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา (2) การมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และ (3) งานสนับสนุนการบริหารสถานศึกษา เช่น งานวิชาการ งานบุคคล งานงบประมาณ และงานบริหารทั่วไป เป็นต้น

          การเป็น “วิทยากร” มีอยู่ 2 ประเภท คือ

  • การเป็นวิทยากรภายในสถานศึกษา ต้องพิจารณาว่ามีคำสั่งหรือการได้รับมอบหมายจากสถานศึกษา
  • การเป็นวิทยากรภายนอกสถานศึกษา คุณครูได้รับเชิญจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งจากในสังกัดและ

ให้เป็นวิทยากรในเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ และเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาหรือเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับงานสนับสนุนการบริหารสถานศึกษา เช่น งานวิชาการ งานบุคคล งานงบประมาณ และงานบริหารทั่วไป ตามที่ได้รับมอบหมายหรือไม่ ถ้าเป็นก็สามารถนำมาเขียนรายงานและบันทึกลง Logbook Teacher ได้

นอกสังกัดให้ไปเป็นวิทยากร ต้องพิจารณาว่าการไปเป็นวิทยากรนั้นเป็นเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมและพัฒนา

การจัดการศึกษาของสถานศึกษาหรือไม่ ผมมองว่าอาจรวมไปถึงการเป็นวิทยากรให้กับสำนักงานเขตพื้นที่ หรือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วย แต่ถ้าเห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาก็ไม่ถือว่าเป็นงานสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ ก็ไม่สามารถนำมาเขียนในรายงานผลการปฏิบัติงานและบันทึกลง Logbook Teacher ได้

          งานสนับสนุนการจัดการเรียนรู้นี้ให้บันทึกลงใน Sheet ที่ 4 ของ Logbook Teacher เมื่อบันทึกเรียบร้อยแล้วให้คัดลอก “รหัสเอกสารสำหรับการตรวจสอบ” ที่ Column สุดท้ายในแต่ละ Sheet มาจัดทำเป็นสลิปเพื่อนำไปผนึกในเอกสาร หลักฐานต้นฉบับสำหรับให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาตรวจสอบในแต่ละภาคเรียน ซึ่งจะทำให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาตรวจสอบได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

หมายเลขบันทึก: 651336เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2018 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2018 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท