ขอบคุณ ขอบใจ



การทำงาน การใช้ชีวิตปกติ ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ต้องมีการขอบคุณ



การใช้ชีวิตในแต่ละวันย่อมต้องมีการพบปะผู้คนมากมายทั้งวัยใกล้เคียงกันที่เป็นเพื่อนเรียนเพื่อนร่วมงาน
ผมก็เจอทั้งลูกศิษย์เพื่อนร่วมงานทั้งอาจารย์และเจ้าหน้าที่ทุกคนรวมถึงผู้บริหารด้วย


บุคคลเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องเจออยู่ทุกวันหลายๆครั้งผมไปขอความอนุเคราะห์ขอความช่วยเหลือ จากบุคคลเหล่านี้ และไม่ว่าจะได้รับการช่วยเหลือหรือไม่อย่างไร ส่วนใหญ่ช่วยเหลือจนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีจากทุกระดับเลย  แต่บางครั้งก็ติดขัดด้วยข้อจำกัดทางกฎหมายหรือกฎกติกาของหน่วยงานแต่นั่นก็ไม่เป็นไรครับเพราะอย่างน้อยที่สุดสิ่งที่เราพึงกระทำหลังจากนั้นคือการแสดงความขอบคุณ


การแสดงความขอบคุณอย่างง่ายและทรงพลังคือการกล่าวขอบคุณหรือขอบใจหรือ Thank You ต่อผู้ให้ความอนุเคราะห์




ขอขยายความนิดนึงสำหรับคำว่า "ขอบคุณ" คำนี้คุณครูสอนว่า ใช้แสดงความขอบคุณกับผู้มีวัยวุฒิรวมถึงผู้มีคุณวุฒิสูงกว่าเรา เช่นเป็นผู้บังคับบัญชาของเราเป็นรุ่นพี่ของเราเป็นญาติผู้ใหญ่ของเรา


ส่วนคำว่า "ขอบใจ" นั้นคุณครูท่านก็สอนอีกว่าใช้แสดงความขอบคุณกับผู้มีวัยวุฒิคุณวุฒิเสมอกับเราหรือต่ำกว่าเราเช่นอาจเป็นเพื่อนเป็นลูกน้องหรือเป็นลูกศิษย์




การขอบคุณหรือขอบใจอานิสงส์ที่ได้ต่อตัวเราเองอันดับแรกคือทำลายความถือตัว ความอวดดื้อถือดี หรือฝรั่งเรียกว่าอีโก้นั่นแหละ คำพระท่านว่าลดละอัตตาลงบ้างเป็นดี ก็คงจะเป็นจริงนะครับเพราะเมื่อเราลดละการยึดถือในตัวเองได้ย่อมบ่งบอกถึงปัญญาในตัวเราเอง ที่จะระวังรักษาไม่ให้ทำสิ่งที่ไม่ควรทำ
เท่านั้นยังไม่พอมันแสดงถึงความสุภาพอ่อนโยนและความมีจิตใจที่ดีของเราเองเห็นไหมว่าคนที่ได้คนแรกคือตัวเราเองทั้งนั้น




นอกจากนี้การขอบคุณหรือขอบใจก็ยังแสดงถึงความเคารพต่ออีกฝ่ายหนึ่งแต่ทั้้งนี้ ก็ต้องแสดงออกด้วยความเคารพจากข้างในจิตใจด้วยนะครับ การแสดงความเคารพอีกฝ่ายนั้นยิ่งมากเท่าไหร่ก็ยิงสลายอัตตาของตัวเราเองได้มากขึ้นเท่านั้น แต่ก็ต้องระวังแล้วระลึกไว้เสมอว่าการแสดงความเคารพต่อผู้คนมันเป็นเรื่องดีนะครับ แต่อย่าถึงขนาดต้องยอมทอดกายถวายชีวิตเป็นข้าทาสบริวารอย่างเกินความจำเป็น
เพราะคนที่เราควรเคารพก็ควรจะเป็นคนดีไม่ใช่คนเก่งแต่ไม่ดีหรือที่แน่ๆไม่ดีแล้วไม่เก่งอันนี้ไม่น่าเคารพเลย



ความน่าจะเป็นมิตรของเรานี่เอง ที่ทำให้สังคมพลอยยินดีชื่นชมอันนี้ผมพูดถึงสังคมที่ดีนะครับ
และแน่นอนก็อาจมีบางส่วนหมั่นไส้ อันนี้ต้องทำใจก็สัตว์นรกมันเห็นคนทำบุญมากกว่าไม่ได้ 55555++
เมื่อคนเรามีจิตใจที่ดีต่อกันเคารพซึ่งกันและกันอย่างเหมาะสมด้วยนะมันย่อมทำให้สังคมที่เขาอยู่ตรงนั้นเป็นสุขคนที่ชื่นชมก็ย่อมเป็นสุขไปด้วย




ดังนั้น ขอบคุณ ขอบใจอย่างจริงใจมันช่วยให้เรามีใจที่เป็นสุขที่ได้กระทำความดีอย่างน้อยที่สุดก็พอดีกับตัวเองได้อย่างมากทำให้อีกฝ่ายและสภาพแวดล้อมรอบข้างเป็นสุขไปด้วย
ท่านผู้อ่านวันนี้ได้แสดงความขอบคุณต่อคนรอบตัวของท่านหรือยัง

คำสำคัญ (Tags): #ขอบคุณ#ขอบใจ
หมายเลขบันทึก: 650834เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2018 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2018 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท