๗๒๕. แค่สงสัย??? เด็ก Gen นี้


แค่สงสัย??? เด็ก Gen นี้

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ที่ผ่านมา...มีน้อง ๆ ได้เขียนเข้ามาถามผู้เขียนว่า "หนูจะสอบเข้าบรรจุข้าราชการ หนูจะต้องทำอย่างไรบ้าง???"...ผู้เขียนเลยตอบไปว่า "ให้ดูในประกาศที่ทางสำนักงาน ก.พ. กำหนดมาว่าจะดำเนินการสอบเรื่องใดบ้าง เขาจะบอกมาว่าให้เราอ่านในเรื่องใด ตามที่เขาประกาศมาเลย และบอกหัวข้อว่าจะสอบในเรื่องใดบ้าง...ให้เราดูและเตรียมเรื่องดังกล่าวนั้น และอ่านให้เข้าใจ หลาย ๆ รอบ...อ่านและทำความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์ให้เกิดความเข้าใจด้วยตนเอง...ต้องเตรียมพร้อมให้กับตัวเองให้มาก ๆ เพื่ออนาคตของตนเอง จะหนักหนาสาหัสอย่างไร ก็ต้องอ่าน เรียกว่า ต้องอ่านให้ละเอียด และเข้าใจจนตกผลึก...นี่ยังดี ที่ส่วนราชการมีแนวข้อสอบที่เขาจะดำเนินการสอบให้เราได้เตรียมตัวได้นำมาอ่านเกี่ยวกับสิ่งที่เขาต้องการวัดความรู้ว่า ตัวเราจะมีความรู้มาก - น้อย เพียงใด นี่คือ การวัดความรู้ในระดับเบื้องต้นว่าตัวเรามีความรู้หรือไม่ที่จะนำไปปฏิบัติงานของทางราชการได้...สำหรับผู้เขียนก็ได้สอบผ่านมาแล้ว ร่วม ๓๐ ปี ที่ต้องอ่านและนำไปทำข้อสอบ จึงได้บรรจุมาเป็นข้าราชการ...ไม่ใช่ได้มาแบบไม่ต้องสอบ...เขาต้องลำบากมาก่อนจึงจะมาสบายแบบที่คุณ ๆ ท่าน ๆ เห็นนี่แหล่ะ!!!...

ซึ่งประกาศเรื่องที่ให้สอบมีเกือบ ๒๐ เรื่อง...ซึ่งเป็นเรื่องกฎ ระเบียบ ข้อบังคับของตำแหน่งนั้นที่จะทำการสอบ เหตุเพราะที่ส่วนราชการต้องการสอบเกี่ยวกับเรื่องนั้น เพื่อให้ตัวของผู้ทำงานเกิดความรู้ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเนื้อหานั้น ๆ เพื่อนำไปใช้ในการทำงานได้ หากได้บรรจุเป็นข้าราชการ...ผู้เขียนคิดว่า "นี่คือ การเริ่มต้นของการเรียนรู้ในเรื่องกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ...หากเธอเข้าไปทำงานได้จริง ๆ เธอยังต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมายกับส่วนราชการนั้น ๆ มิใช่คิดจะทำอะไรก็ทำ...เรียนจบแล้วใช่ว่าจบเลย ไม่ต้องทำอะไรอีก...คิดผิดเลยแบบนี้ เพราะมนุษย์ยังต้องพัฒนาจนตายเลยขอบอก"...อย่าคิดว่า "เรียนจบปริญญาแล้ว จบแล้วจบเลย...คิดผิด ขอให้คิดใหม่ค่ะ"...

ได้ยินเธอบอกว่า..."ต้องอ่านหมดนี่เลยหรออออ???...อุแม่เจ้า!!! เธอจะไม่อ่านหนังสือรึ???...งั้นก็ยังไม่ต้องไปเป็นข้าราชการหรอก ให้คนที่เขามีความพร้อม เตรียมพร้อมมากกว่าเธอได้เข้าไปทำงาน ให้เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองก็แล้วกัน...กรรมจริง ๆ หากคิดแบบนี้ เพราะว่าเธอจะไม่อ่านหนังสือ...หุหุ...แล้วจะให้สอบผ่าน...ให้รู้สึกสงสัย??? เด็ก Gen นี้...ไม่อ่านหนังสือ แต่จะให้สอบได้บรรจุเป็นข้าราชการ..."กรรมแท้ๆ"...

.............................................

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 649928เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2018 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2018 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท