จดหมายถึงลูก "ภัคร" ตอนอายุครบ ๓๑ ปี


จดหมายถึงลูก "ภัคร" ตอนอายุครบ ๓๑ ปี

๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๑...เป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของลูกชายคนโตของแม่บุษ...จากเด็กชายภัครพล...นายภัครพล...อาจารย์ภัครพล...และก็คงอีกไม่นานนี้กับตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์...ซึ่งนายได้เตรียมเอกสารประกอบการสอน...บทความต่าง ๆ จากฐานข้อมูล TCI ๑ ซึ่งตีพิมพ์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไว้หลายเรื่อง...ทุกเรื่องราว คือ ผลงานของนายเองที่เข้ามาทำงานในมหาวิทยาลัยแห่งนี้แล้ว นายได้ลงมือทำด้วยตัวของนายเอง...เสร็จแล้วนายเตรียมวางแผนเรียนต่อปริญญาเอก น่าจะดูว่ามหาวิทยาลัยที่นายต้องการไปเรียนเปิดสาขาที่นายต้องการเรียนต่อหรือไม่???...แม่บุษแนะนำต่อว่า "การเรียนต่อปริญญาเอก...เรียนเมื่อใดก็ได้ อาจทำรองศาสตราจารย์ต่อเลย ซึ่งใช้เวลาประมาณ ๒-๓ ปี เมื่อได้ผู้ช่วยศาสตราจารย์แล้ว ก็เก็บผลงานต่อ เมื่อได้รองศาสตราจารย์แล้วค่อยไปเรียนต่อปริญญาเอก...นายมีแผนไว้ ๒ แผนแบบนี้ แล้วแต่กาลเวลาและโอกาส เพียงแต่ตัวเราตั้งแผนให้กับตัวเองไว้ มิเสียหลาย...เราควรตั้ง Goal (เป้าหมาย) ไว้ให้กับตัวเองเสมอ เพราะพ่อเรและแม่บุษก็ทำเช่นนี้เสมอๆ ต่อการใช้ชีวิตของตัวเอง...

วันนี้เป็นวันครบรอบคล้ายวันเกิดของนาย เมื่อ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๓๐...๓๑ ปีแล้วสินะ!!! ที่แม่บุษได้คลอดนายมา...แต่นายก็ยังเป็น Baby สำหรับพ่อเรกับแม่บุษเสมอมา...ถึงแม้นายจะแต่งงานมีงานทำไปแล้ว แต่สำหรับในสายตาของพ่อ-แม่...ลูกก็ยังเป็นเด็กเล็ก ๆ สำหรับพ่อเรกับแม่บุษเสมอมา...ช่วงใกล้เที่ยง นายมาหาแม่บุษที่ห้องทำงาน (กองบริหารงานบุคคล มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม)... นายมากราบขอพรแม่...แม่ก็ให้พรลูกของแม่ว่า "ขอให้นายมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ไม่มีโรคภัย คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้ได้สมกับความปรารถนา...มีแต่คนเมตตา รักใคร่ เอ็นดู ศัตรูที่คิดร้ายก็ขอให้พ่ายแพ้ลูกไป...คิดดี พูดดี ทำดีต่อทุก ๆ คน...สุดท้ายก็ขอให้ได้ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ในเร็ววัน ตามความตั้งใจของลูกเอง"...นี่คือ ความรักระหว่างแม่บุษ - ลูกของแม่ (อาจารย์ภัครพล)...ในวันที่ครบรอบ ๓๑ ปีนี้ นายเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาก...นายโตขึ้นมาเป็นครูสอนคน อาชีพที่นายศรัทธาต้องการที่จะเป็น ขอให้ทำให้ดีที่สุดเท่าที่นายจะทำได้ให้เต็มความสามารถของนาย เพราะการสอนคน มิใช่เรื่องง่าย และก็ไม่ยากเกินไปในเรื่องของการสอนคน เพียงแต่เราเข้าใจมนุษย์ให้มาก ๆ แล้วจะทราบว่า เราควรสอนคนนั้นให้มีคุณภาพได้อย่างไร???

I love my son...

.....................

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 649927เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2018 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2018 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท